Tin tức

Những nguy cơ sức khỏe dễ gặp phải khi bị căng thẳng lâu dài

Ngày 15/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Cuộc sống hiện đại luôn khiến chúng ta bận rộn hơn, nhiều áp lực hơn và cũng căng thẳng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bạn cần loại bỏ căng thẳng càng sớm càng tốt vì nếu bị căng thẳng lâu dài, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn cho bạn. 

1. Những biểu hiện cho thấy bạn đang bị căng thẳng lâu dài (căng thẳng mạn tính)

Thông thường, chúng ta ai cũng có thể gặp phải tình trạng căng thẳng chỉ trong một thời gian ngắn và sau đó sẽ có thể cân bằng trở lại. Chẳng hạn như trong một vài tình huống hồi hộp bạn sẽ thấy nôn nao trong người, tay đổ mồ hôi,… nhưng những triệu chứng này chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn. 

bị căng thẳng lâu dài

Cuộc sống bận rộn khiến bạn dễ bị căng thẳng

Khi bị căng thẳng lâu dài, cơ thể có thể xuất hiện những triệu chứng sau: 

Rất khó tập trung ngay cả khi sự việc đang diễn ra trước mặt bạn, khó nhớ, kể cả đó là những điều đơn giản nhất,… Bạn cảm thấy rất khó để hoàn thành công việc.

Thường xuyên đau đầu: Người bị căng thẳng có thể liên tục xảy ra những cơn đau đầu, thường là đau nửa đầu, đôi khi khiến người bệnh không thể chịu được và phải dùng đến thuốc giảm đau.

Hay bị đau lưng, cổ: Hiện tượng này có thể do cơ thể quá mệt sau một ngày làm việc nhưng nếu nó kéo dài lâu ngày thì cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị căng thẳng. 

Khó ngủ: Nếu bạn cảm thấy mệt sau một ngày dài nhưng vẫn không thể dễ dàng đi vào giấc ngủ thì rất có thể nguyên nhân là do căng thẳng gây ra.

Người bị căng thẳng thường xuất hiện tình trạng đau nhức đầu

Người bị căng thẳng thường xuất hiện tình trạng đau nhức đầu

Tóc rụng: Nhiều nguyên nhân dẫn đến rụng tóc, chẳng hạn như do thời tiết, do mắc bệnh lý, do điều trị ung thư,… Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ bị rụng tóc là do đang bị áp lực, căng thẳng với một vấn đề nào đó trong cuộc sống. 

Gặp vấn đề trong chuyện chăn gối: Khi bị căng thẳng, đời sống tình dục của bạn cũng có sự ảnh hưởng. Nam giới có thể gặp phải vấn đề rối loạn cương dương và nữ giới thì có thể bị lãnh cảm, không mặn mà với “chuyện ấy”. 

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp vấn đề về tiêu hóa, tăng huyết áp, thay đổi tâm lý chẳng hạn như thường xuyên cáu gắt,…

2. Bị căng thẳng lâu dài ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Khi tình trạng căng thẳng kéo dài mà không được khắc phục, bạn sẽ có thể gặp phải những nguy cơ về sức khỏe như sau: 

Căng thẳng lâu dài gây mụn trứng cá: Ngoài những nguyên nhân như ô nhiễm không khí, nguồn nước,… thì rất có thể căng thẳng cũng là nguyên nhân gây mụn trứng cá. Khi gặp căng thẳng, bạn thường xuyên thức khuya và rất dễ bị mụn. 

Căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Suy giảm hệ miễn dịch: Người thường xuyên bị căng thẳng thì hệ miễn dịch cũng dễ bị suy yếu và dẫn đến việc dễ dàng mắc những bệnh như cảm cúm, đau họng, nhiễm trùng đường hô hấp,… Hơn nữa, bị stress lâu ngày cũng đáp ứng kém hơn với vắc-xin. 

Tăng nguy cơ về các bệnh huyết áp, tim mạch: Bị căng thẳng lâu dài khiến cho lượng cortisol trong cơ thể được sản sinh ra nhiều hơn, làm co thắt các mạch máu và đẩy nhanh nhịp tim. Khi tình trạng này kéo dài, người bệnh có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe.

Dễ tăng cân: Những người bị căng thẳng thường tăng lượng hormone cortisol khiến họ dễ thèm đồ ngọt và các loại chất béo. Không những thế, lượng cortisol tăng cao còn tăng nguy cơ lưu trữ chất béo và tích mỡ. Đây chính là lý do khiến người gặp căng thẳng lâu ngày rất khó kiểm soát được cân nặng của mình, dễ bị tăng cân và đặc biệt là bị béo bụng. 

Mất ngủ: Ở cơ thể người bệnh, hormone melatonin sẽ giảm đi - đây là loại hormone có tác dụng giúp cơ thể ngủ ngon hơn. Chính vì thế, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó ngủ, ngủ không ngon, rối loạn giấc ngủ và thậm chí có thể dẫn tới suy nhược thần kinh hay trầm cảm. 

Đau đầu, giảm trí nhớ: Khi cơ thể bị căng thẳng mệt mỏi thường xuyên có thể làm tăng lượng adrenalin và cortisol ảnh hưởng đến mạch máu và làm tăng nguy cơ gặp phải chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu. Không những vậy, lượng cortisol tăng cao có thể ngăn cản quá trình sản sinh các nơ-ron thần kinh dẫn tới suy giảm trí nhớ và khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin.

Nguy cơ tiểu đường tuýp 2 tăng cao: Khi căng thẳng quá mức, cơ thể có nguy cơ cao bị rối loạn sự cân bằng glucose, tăng lượng đường trong máu và dẫn tới bệnh tiểu đường. Đây là căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn tới mù lòa, đột quỵ, thậm chí nguy cơ cắt cụt các chi,…

3. Phải làm sao khi bị căng thẳng lâu dài?

Khi bị căng thẳng lâu dài, người bệnh cần phải khắc phục càng sớm càng tốt, tránh để gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn giảm căng thẳng: 

- Hãy uống đủ nước và có chế độ ăn lành mạnh.

- Nên nghỉ ngơi thư giãn giữa những giờ làm việc căng thẳng. Dù chỉ nghỉ vài phút thôi bạn cũng thấy rất rõ hiệu quả và sau đó, có thể làm việc tốt hơn. 

- Không nên ở một mình. Mỗi khi stress bạn nên trò chuyện nhiều hơn với người khác để giải tỏa căng thẳng và biết đâu, nhờ sự tư vấn của mọi người, bạn có thể giải quyết những vấn đề của mình một cách dễ dàng hơn. 

Chạy bộ giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Chạy bộ giúp giảm căng thẳng hiệu quả

- Nên lựa chọn một bộ môn thể thao để tập luyện, vận động. Đây là cách giải tỏa căng thẳng rất tốt và còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Bạn có thể lựa chọn tập yoga, đi dạo bộ, bơi lội, đạp xe,…

- Đọc sách, viết nhật ký, hoặc tham gia những hoạt động mà mình yêu thích như ca hát,… cũng giúp giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả. 

Căng thẳng trong cuộc sống hiện đại là điều rất khó tránh khỏi nhưng bạn không nên để mình bị căng thẳng lâu dài mà hãy cố gắng kiểm soát căng thẳng thật tốt để tránh những nguy cơ xấu về sức khỏe. 

Nếu bạn cần tham khảo thêm thông tin có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.