Tin tức

"Rước bệnh" vào người vì ăn uống ngày Tết không đúng cách, lắng nghe lời khuyên của chuyên gia

Ngày 07/02/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: TS.BS Ngô Chí Cương
Chế độ ăn uống tác động trực tiếp tới sức khỏe, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán việc ăn uống không điều độ, thiếu kiểm soát là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh trong cơ thể trỗi dậy. Cùng lắng nghe ý kiến chia sẻ của chuyên gia sẽ giúp bạn an tâm sức khỏe cho một năm mới hạnh phúc, thành công.

Rượu, bia - “kẻ thù” hàng đầu của sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa tiếp nhận nam bệnh nhân, 48 tuổi đến khám do trong suốt những ngày Tết đi tiểu 4-5 lần/ đêm, thấy mất giấc ngủ và quá bất tiện, mệt mỏi nên quyết định đi khám ngay trong ngày đầu xuân năm mới.

Bệnh nhân cho biết, khoảng 3 tháng nay giảm 4kg, cách đây 3 tháng có đi kiểm tra sức khỏe phát hiện tăng đường máu nhưng đều chưa điều trị gì, 4 năm trước phát hiện xơ gan đã điều trị. Có tiền sử hút thuốc lá xấp xỉ ½ bao/ngày kéo dài 15 năm nay; Uống bia 30 năm, mỗi ngày 2.000ml bia (80g rượu), ngày nhiều nhất 10.000ml (403g rượu). Đặc biệt, trong dịp liên hoan, tất niên cuối năm và ngày đầu xuân năm mới chúc tụng nhiều nên bệnh nhân có uống bia liên tục, số lượng nhiều.

Uống rượu, bia không kiểm soát là mối đe dọa khôn lường với sức khỏe

Dựa vào thông tin bệnh nhân cung cấp, bác sĩ chỉ định bệnh nhân làm xét nghiệm máu cơ bản, siêu âm ổ bụng, chụp X-quang. Kết quả chẩn đoán mắc đái tháo đường / Rối loạn chuyển hóa Lipid máu/ Tăng men gan theo dõi do rượu.

Sau đó, bệnh nhân được kê đơn điều trị và tư vấn thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học như kiêng rượu bia, bỏ thuốc lá/ thuốc lào; Chế độ ăn giảm ngọt, giảm mỡ động vật, hạn chế muối; Tăng cường rau xanh; Tập thể dục thường xuyên.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), xơ gan là tiến trình tạo mô xơ lan tỏa và làm thay đổi cấu trúc bình thường của gan thành cấu trúc dạng nốt bất thường. Hậu quả khi mắc xơ gan là hội chứng suy tế bào gan và hội chứng tăng áp tĩnh mạch cửa.

Chia sẻ nguyên nhân gây xơ gan và đái tháo thường của bệnh nhân này, TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Chuyên gia Truyền nhiễm Hệ thống Y tế MEDLATEC chia sẻ: Một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan là do rượu. Xơ gan là bệnh nặng, có thể gây đái tháo đường và làm cho tiên lượng trầm trọng hơn. Hai bệnh này tương tác với nhau gây nhiều biến đổi không điển hình với từng bệnh. Bệnh nhân đái tháo đườnng / xơ gan rất hay gặp tình trạng hạ đường huyết. Đặc trưng của bệnh nhân đái tháo đường/ xơ gan là tăng đường huyết sau ăn và giảm đường huyết lúc đói do tình trạng giảm tác dụng kích thích tiết insulin sau ăn khoảng 35-45%.

Bên cạnh gây hưởng tới lá gan, sử dụng rượu bia với số lượng lớn, nhất là trong dịp Tết, liên hoan, tất niên sẽ là nguyên nhân gây ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe cũng như tính mạng với các hệ lụy khôn lường có thể “điểm danh” như:

  • Ảnh hưởng hệ tiêu hóa: Khi bia rượu vào có thể, những chất cồn này sẽ gây tổn thương mô, tác động đến việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn. Đây chính là lý do những người uống bia, rượu hay xuất hiện triệu chứng đầy bụng khó tiêu, ngoài ra với những người vốn mắc bệnh trĩ càng làm trầm trọng bệnh lý với các dấu hiệu đau, ngứa hậu môn, đại tiện ra máu.

Đồ uống có cồn làm trầm trọng hơn bệnh lý đường tiêu hóa

  • Tăng nguy cơ ung thư: Chất cồn trong rượu bia làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư đại tràng, hoặc ở nữ tăng nguy cơ mắc ung thư vú.
  • Gia tăng vụ tai nạn giao thông: Không chỉ làm suy giảm trí nhớ, gây mất tập trung, rối loạn cảm xúc, việc không làm chủ được ý thức và hành động do chất kích thích này chính là hồi chuông cảnh báo động tình trạng gia tăng, cũng như làm nghiêm trọng hơn các vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán người dân có nhu cầu đi xe nhiều hơn nên để bảo đảm an toàn, người dân cần tránh xa bia rượu khi lái xe.

Cách uống bia rượu đúng cách

Rượu là thức uống không thể thiếu, nhất là trong dịp Lễ/ Tết cổ truyền, tuy nhiên, có nhiều người uống say ngay trên bàn tiệc, hoặc sau khi uống, để hạn chế tối đa tác động của bia rượu với sức khỏe, TS Cương chia sẻ một số lưu ý để uống bia rượu đúng cách sau:

  • Uống liều lượng vừa đủ: Bia rượu có nồng độ cồn khác nhau nên được tính theo công thức của thể tích và nồng độ khác nhau, cụ thể: Một đơn vị cồn (rượu) là 10g cồn nguyên chất, tương đương với 3⁄4 lon bia 330ml, tương đương 135ml rượu vang và tương đương 30ml rượu whisky.

Chuyên gia khuyến cáo, nam không nên uống quá 02 đơn vị cồn/ngày, nữ không nên uống quá 01 đơn vị cồn/ ngày.

  • Uống từ từ, chậm rãi giúp các cơ quan tránh được tình trạng "sốc" khi rượu vào cơ thể nhất là niêm mạc miệng, dạ dày, gan...
  • Ăn no trước khi uống.

Bổ sung nước khi uống rượu giúp làm giảm lồng độ cồn, giảm kích thích dạ dày

  • Bổ sung thêm nước lọc, nước súp, nước canh để làm loãng nồng độ cồn, giảm kích thích dạ dày.
  • Không uống rượu với các loại đồ uống có đường, giải khát.
  • Không uống rượu bia khi đang dùng thuốc như aspirin, caffeine.

Bên cạnh những cẩn trọng khi uống rượu bia, người dân lưu ý chọn những đồ uống có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng.

Trường hợp đã mắc bệnh lý về gan như tăng men gan, viêm gan B mạn, xơ gan cố gắng không uống rượu để tránh là nguyên nhân gây viêm gan, xơ gan và nguy hiểm nhất là ung thư gan.

Sau khi uống rượu, nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường như đau đầu, đau bụng dữ dội, khó thở, tim đập nhanh, co giật... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, theo dõi tránh để lại hậu quả khôn lường.

Nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân ngay trong dịp Tết Nguyên đán một cách nhanh chóng, thuận lợi, Hệ thống Y tế MEDLATEC vẫn phục vụ bình thường dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại 30 chi nhánh, hơn 200 văn phòng lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn lãnh thổ Việt Nam và Phòng khám chuyên khoa tại Campuchia.

Chuỗi Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC trên toàn quốc làm việc xuyên Tết từ 7h30-17h00, riêng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phục vụ 24/24h các chuyên khoa Cấp cứu - điều trị, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm

Bên cạnh đó, MEDLATEC vẫn hoạt động bình thường dịch vụ khám chữa bệnh đa chuyên khoa tại chuỗi Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC trên toàn quốc, trong thời gian từ 7h30 - 17h00 tất cả các ngày trong dịp Tết. Riêng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phục vụ 24/24h các chuyên khoa Cấp cứu - điều trị, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm.

Để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, tìm hiểu dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC, người dân vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, hoặc xem chi tiết lịch làm việc tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.