Tin tức

Test nhanh viêm gan B có chính xác không? Cần lưu ý điều gì?

Ngày 01/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với ưu điểm thuận tiện, test nhanh viêm gan B đang là phương pháp được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều người còn băn khoăn về độ chính xác của test nhanh. Để biết test nhanh viêm gan B có chính xác không và những lưu ý khi thực hiện, mời bạn cùng theo dõi thông tin dưới đây. 

1. Nguyên lý hoạt động của que test viêm gan B

Số ca mắc mới viêm gan B đang có xu hướng tăng trong cộng đồng. Hơn nữa, viêm gan B cũng là một bệnh có nguy cơ lây lan qua nhiều con đường khác nhau. Chính vì thế, chẩn đoán bệnh sớm, điều trị kịp thời và phòng ngừa lây nhiễm bệnh luôn là vấn đề cần được chú trọng đặc biệt. 

Virus viêm gan B có thể lây qua nhiều con đường khác nhau

Virus viêm gan B có thể lây qua nhiều con đường khác nhau

Nếu cần kiểm tra nhanh thì que test viêm gan B được đánh giá là rất hữu ích. Trước khi tìm hiểu về test nhanh viêm gan B có chính xác không, bạn cần hiểu rõ que test này hoạt động như thế nào. 

Các chuyên gia giải thích rằng, các phương pháp xét nghiệm viêm gan B, trong đó bao gồm que test nhanh viêm gan B chính là tìm virus viêm gan B trong máu của người bệnh theo các dấu vết khác nhau như kháng nguyên và kháng thể kháng virus,... tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm.

Que test nhanh cần đảm bảo chất lượng, còn hạn sử dụng

Que test nhanh cần đảm bảo chất lượng, còn hạn sử dụng

Que test viêm gan B sẽ giúp nhận biết kháng nguyên virus viêm gan B trong huyết tương hoặc huyết thanh nhờ xác định sắc ký miễn dịch invitro. Tất cả các que test đều được phủ một lớp kháng thể HBsAg. Mẫu xét nghiệm với kháng thể kháng HBsAg của que test sẽ tạo ra một phản ứng kết tủa, làm xuất hiện những vạch màu. Từ đó, cho biết người bệnh có nhiễm virus hay không. 

2. Test nhanh viêm gan B có chính xác không?

Với thắc mắc test nhanh viêm gan B có chính xác không, các chuyên gia trả lời như sau: 

- Test nhanh viêm gan B có ưu điểm là thuận tiện và nhanh chóng. Tuy nhiên, que test này không có độ chính xác cao bằng các loại máy xét nghiệm chuyên dụng và vẫn có trường hợp âm tính giả hoặc dương tính giả. 

- Với những trường hợp mẫu bệnh phẩm có nồng độ HBsAg dưới 1 ng/mL thì kết quả test nhanh vẫn là âm tính. Do đó, trên thực tế có nhiều trường hợp đã xuất hiện những triệu chứng bệnh nhưng kết quả test vẫn là âm tính. 

Test nhanh chỉ cho biết bạn có nhiễm virus hay không

Test nhanh chỉ cho biết bạn có nhiễm virus hay không

Các chuyên gia khuyên rằng, nếu có nguy cơ cao mắc bệnh, nhất là khi đã tiếp xúc gần với bệnh nhân và có triệu chứng nghi ngờ bệnh, dù kết quả test nhanh âm tính, bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế kiểm tra, xét nghiệm để có được kết quả chính xác nhất. Tại đây, các chuyên gia cũng sẽ có hướng dẫn cụ thể cho bạn. 

- Sử dụng sai cách: Khi sử dụng que test, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo kết quả chính xác. Ngược lại, bất cứ sai sót nào trong khi thực hiện cũng có thể làm sai lệch kết quả. 

- Chất lượng que test không đảm báo, chẳng hạn như không rõ nguồn gốc, sản phẩm kém chất lượng, que đã hết hạn sử dụng,... sẽ không thể cho kết quả chính xác. 

3. Cách sử dụng que test viêm gan B

Khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B bằng phương pháp test nhanh, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Lựa chọn sản phẩm uy tín, rõ nguồn gốc, xuất xứ và còn hạn sử dụng. 

- Khi đã lấy bộ test ra khỏi túi, cần sử dụng càng sớm càng tốt. Tốt nhất nên dùng ngay sau khi bóc que test. Nếu để que test ở bên ngoài quá lâu thì độ chính xác của que test sẽ giảm do những tác động từ điều kiện môi trường. 

- Nên bảo quản que test trong phòng lạnh với nhiệt độ từ 2 đến 30 độ C.

- Thực hiện test cần đảm bảo tuân thủ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Mẫu bệnh phẩm cần được đựng trong ống serum hay EDTA và cần được ly tâm 3000 vòng/phút trong thời gian từ 5  đến 10 phút. Do quá phức tạp nên bệnh nhân rất khó có thể đảm bảo thực hiện đúng và vì thế rất ít người thực hiện test viêm gan B tại nhà.

- Sau khi test, cần tiêu hủy mẫu bệnh phẩm và que test theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh gây lây nhiễm cho người khác. 

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên và hướng dẫn chi tiết nhất

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên và hướng dẫn chi tiết nhất

Mặc dù rất tiện lợi nhưng que test nhanh vẫn tiềm ẩn nguy cơ âm tính giả và dương tính giả. Hơn nữa, kết quả của que test nhanh chỉ cho thấy bạn có bị nhiễm viêm gan B hay không. Để có thể chẩn đoán chính xác về mức độ bệnh và lên phác đồ điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ cần thêm nhiều thông tin về các chỉ số khác. Vì thế, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết khác. 

Hi vọng, bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích và giúp bạn tìm câu trả lời cho câu hỏi “test nhanh viêm gan B có chính xác không”. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC gồm nhiều chi nhánh ở khắp các tỉnh thành trên cả nước chính là một địa chỉ y tế đáng tin cậy trong lĩnh vực xét nghiệm và chẩn đoán bệnh, trong đó bao gồm xét nghiệm viêm gan B. 

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC đều là các chuyên gia đầu ngành và dày dặn kinh nghiệm. Đặc biệt, các trang thiết bị y tế, hệ thống máy xét nghiệm của MEDLATEC rất hiện đại, có thể đáp ứng được hàng nghìn loại xét nghiệm cơ bản và chuyên sâu. 

MEDLATEC cũng là đơn vị đầu tiên trên cả nước đạt những chứng chỉ uy tín về tiêu chuẩn phòng Lab. Đó là tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP được cấp bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Với những trường hợp khách hàng bận rộn và gặp khó khăn khi đi lại như người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh lý,... có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Tuy rằng, mang lại nhiều tiện ích nhưng giá của dịch vụ này chỉ bằng với giá niêm yết tại bệnh viện và phụ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại cho một lượt lấy mẫu. Chất lượng đảm bảo với mức chi phí hợp lý chính là những yếu tố khiến nhiều khách hàng đã không ngần ngại sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. 

Để được giải đáp thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: âm tính viêm gan B

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.