Tin tức

Ứ dịch vòi trứng do nguyên nhân nào gây ra?

Ngày 01/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ứ dịch vòi trứng rất phổ biến ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Căn bệnh này không chỉ gây ra những tổn thương ở vòi trứng mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới, thậm chí là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. 

1. Ứ dịch vòi trứng là bệnh như thế nào?

- Vòi trứng hay còn gọi là ống dẫn trứng dài 9 đến 12 cm, gồm có 2 đầu. Trong đó, 1 đầu thông với tử cung và đầu còn lại thông với ổ bụng để hứng trứng từ buồng trứng. Vòi trứng được chia thành 4 phần:

- Phần eo: Là phần hẹp nhất của ống dẫn trứng  nối thông với buồng tử cung.

- Phần bóng: Đây là phần có chu vi lớn nhất trong ống dẫn trứng, tiếp nối ngay sau phần eo

- Phần phễu: Nối với phần bóng,tận cùng phần phễu gắn với phần tua vòi.

- Phần tua vòi: Có chức năng hứng trứng vào trong ống dẫn trứng khi rụng trứng xảy ra.

 

Ứ dịch vòi trứng có thể dẫn đến vô sinh

Ứ dịch vòi trứng có thể dẫn đến vô sinh

Đường kính của vòi trứng rất nhỏ lại thông với tử cung nên rất dễ bị viêm nhiễm gây dính vòi trứng, ứ dịch tại vòi trứng. Tình trạng các chất dịch, mủ bị tắc ở vòi trứng được gọi là ứ dịch vòi trứng. Thông thường các trường hợp bệnh nhân bị ứ dịch vòi trứng chỉ được phát hiện khi đi khám hiếm muộn, vô sinh hoặc trong các trường viêm phần phụ cấp gây đau bụng dưới. 

2. Những dấu hiệu của bệnh ứ dịch vòi trứng

Như đã nói ở trên, ứ dịch vòi trứng thường không có biểu hiện gì, chỉ được phát hiện khi chị em đi khám hiếm muộn, vô sinh thông qua siêu âm tử cung - phần phụ và chụp Xquang tử cung, vòi trứng.

Khó có thai vì ứ tắc vòi trứng

Khó có thai vì ứ tắc vòi trứng

Ngoài ra, ứ dịch vòi trứng có các biểu hiện như sau:

- Đau bụng dưới, đau âm ỉ liên tục hoặc đau thành từng cơn

- Ra dịch âm đạo nhiều, dịch có biểu hiện bất thường như: dịch mủ, xanh, có mùi hôi

- Tiểu buốt hoặc tiểu rắt

- Có thể ra máu âm đạo bất thường

- Có thể kèm theo có sốt nhẹ, thường gặp trong bệnh cảnh của viêm phần phụ cấp

Đặc biệt đối với những chị em có tiền sử nạo hút thai hoặc từng bị viêm phần phụ cấp do các bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục như: lậu, chlamydia,.. là những đối tượng có nguy cơ cao bị ứ dịch vòi trứng.

3. Những nguyên nhân nào dẫn tới ứ dịch vòi trứng?

Ứ tắc vòi trứng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

- Các trường hợp có tiền sử bị các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm vòi trứng nhưng không điều trị sớm và đúng phác đồ cũng có thể dẫn tới ứ dịch vòi trứng. 

Vệ sinh vùng kín không đúng cách có thể dẫn tới viêm nhiễm, ứ tắc vòi trứng

Vệ sinh vùng kín không đúng cách có thể dẫn tới viêm nhiễm, ứ tắc vòi trứng

- Do quan hệ tình dục không lành mạnh dẫn tới viêm nhiễm cơ quan sinh dục do các vi khuẩn như chlamydia, lậu cầu.

- Nếu không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, nhất là trong những ngày “đèn đỏ”, khiến cho vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để sinh sôi, phát triển và gây bệnh thì vùng kín rất dễ bị viêm nhiễm và dẫn tới ứ tắc ống dẫn trứng. 

- Những trường hợp đã từng trải qua phẫu thuật tại một số cơ quan sinh dục, nhất là phẫu thuật vòi trứng thì cũng có nguy cơ cao bị ứ tắc tại vùng này. 

- Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì còn một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới ứ dịch tại ống dẫn trứng như tiền sử nạo phá thai, viêm ruột thừa vỡ, gây nhiễm trùng,...

4. Điều trị ứ dịch vòi trứng bằng phương pháp nào?

- Phẫu thuật nội soi: Gỡ dính, hoặc thông tắc vòi trứng. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát vẫn cao. Hoặc phẫu thuật nội soi kẹp ống dẫn trứng bị ứ dịch trước khi làm thụ tinh ống nghiệm IVF.

Nên đi khám bác sĩ để được lên phác đồ điều trị phù hợp

Nên đi khám bác sĩ để được lên phác đồ điều trị phù hợp

- Phẫu thuật cắt vòi trứng: Với những trường hợp bị ứ dịch vòi trứng 1 bên, thì sau phẫu thuật cắt bỏ vòi trứng bị ứ dịch chị em vẫn mang thai được tự nhiên (do vòi trứng còn lại vẫn bình thường). Với những trường hợp phải cắt bỏ toàn bộ 2 vòi trứng. Nếu vẫn mong muốn có con, chị em nên thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. 

Để phòng tránh nguy cơ ứ dịch vòi trứng, chị em cần lưu ý:

- Luôn đảm bảo vệ sinh vùng kín mỗi ngày và đúng cách. Trong những ngày “đèn đỏ” thì cần vệ sinh cẩn thận hơn. Đặc biệt không nên thụt rửa âm đạo. 

- Khi quan hệ tình dục cần áp dụng những biện pháp an toàn. 

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung đa dạng dưỡng chất, đặc biệt là chất xơ, vitamin để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. 

- Thăm khám sức khỏe phụ khoa và sức khỏe tổng quát khoảng 2 lần/năm để kịp thời phát hiện những bất thường. 

- Điều trị sớm và dứt điểm các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa

- Áp dụng những phương pháp phòng thai để tránh mang thai ngoài ý muốn và từ đó hạn chế nguy cơ phải nạo hút thai. 

Chuyên khoa Sản phụ khoa là một trong những chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và luôn được chú trọng đầu tư và phát triển. Đây là chuyên khoa quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng với đó là hệ thống máy móc hiện đại và chất lượng cao.

Sản Phụ Khoa của MEDLATEC cũng luôn triển khai đa dạng các gói thăm khám và chăm sóc sức khỏe cho chị em, phù hợp với độ tuổi và nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Một số gói khám có thể kể đến như khám phụ khoa, khám sức khỏe tiền hôn nhân,... 

Tùy theo nhu cầu, chị em có thể lựa chọn những gói khám phù hợp với mình để tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết về tình trạng sức khỏe của bạn và lên phác điều trị phù hợp.

Nếu muốn tìm hiểu thêm hoặc có nhu cầu khám, mời bạn liên hệ đến Chuyên khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.