Tin tức

U phổi lành tính có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Ngày 30/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi đề cập tới u phổi thì chúng ta thường nghĩ ngay tới ung thư phổi - bệnh lý ác tính có tỷ lệ tử vong hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên bên cạnh u ác tính thì cũng có những khối u phổi lành tính không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu được phát hiện và điều trị sớm.

1. Định nghĩa về khối u lành tính 

Khi các tế bào tại 1 vị trí nào đó trong phổi bị loạn sản nhưng không dị sản thì có thể hình thành nên những khối u lành tính ở phổi. Các khối u này có thể xuất hiện trong nhu mô ổi hoặc trong lòng phế quản. 

Khi các tế bào tại phổi bị loạn sản nhưng không dị sản sẽ hình thành nên u phổi lành tính

Khi các tế bào tại phổi bị loạn sản nhưng không dị sản sẽ hình thành nên u phổi lành tính

So với ung thư phổi, u phổi lành tính thường tăng trưởng chậm, không xâm lấn sang những tổ chức ngoài phổi và cũng có khả năng tái phát sau khi đã cắt bỏ nhưng nó sẽ mọc lại ở vị trí cũ thay vì xuất hiện ở nơi khác. Ngoài ra nó không gây ra những biến chứng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng bệnh nhân, chúng chỉ thực sự nguy hiểm nếu phát triển gần những mạch máu lớn ví dụ như động mạch chủ ở ngực.

2. Triệu chứng để nhận biết khối u lành tính và nguyên nhân gây bệnh

U phổi lành tính ít khi bộc lộ những biểu hiện rõ ràng, thường chỉ được phát hiện tình cờ khi người bệnh tiến hành chụp X-quang vùng phổi hay chụp CT. Đôi khi trong một số trường hợp, người bệnh sẽ cảm nhận được những bất thường sau:

  • Khó thở, thở khò khè;

  • Khàn tiếng;

  • Ho lâu ngày không khỏi, thậm chí ho ra máu;

  • Mệt mỏi, cân nặng giảm;

  • Sốt và có thể kèm theo viêm phổi;

  • Nếu khối u gia tăng về kích cỡ và chèn vào khu vực xung quanh có thể bệnh nhân sẽ xuất hiện cơn đau ngực dữ dội, sau đó lan tới bả vai và sau lưng, đau tăng nặng khi ho hoặc khi vận động mạnh.

Nguyên nhân của sự hình thành khối u phổi vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Tuy nhiên, chúng có thể là kết quả của những yếu tố sau tác động lên cơ thể:

  • Bệnh nhân nhiễm phải virus gây u nhú ở người;

  • Nhiễm vi khuẩn (ví dụ như vi khuẩn lao), hay nhiễm phải nấm (bệnh cầu trùng, bệnh nấm histoplasmosis) làm hình thành nên u hạt (là tập hợp chùm nhỏ các tế bào bị viêm;

  • Hút thuốc lá lâu năm;

  • Sẹo hoặc dị dạng phổi, u nang phổi do dị tật bẩm sinh;

  • Tình trạng viêm do mắc phải một số bệnh lý như sarcoidosis, viêm khớp dạng thấp hoặc u hạt Wegener.

Chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện khối u phổi sớm nhất 

Chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện khối u phổi sớm nhất 

3. Một số phương pháp giúp chẩn đoán khối u phổi lành tính

Bên cạnh những hoạt động thăm khám lâm sàng như khai thác tiền sử bệnh và các thông tin về triệu chứng mà bệnh nhân đang gặp phải, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện chụp X-quang nhiều lần để theo dõi sự thay đổi của khối u. Trong trường hợp nó không có sự thay đổi về kích thước trong vòng 2 năm thì được xem là lành tính. Tuy nhiên sau 2 năm bệnh nhân vẫn cần kiểm tra định kỳ (tối đa 5 năm tiếp theo) để chắc chắn rằng nó thực sự là u phổi lành tính.

Nếu khối u này bắt đầu thay đổi về hình dáng, kích thước thì bệnh nhân cần làm thêm các xét nghiệm cần thiết khác để loại trừ nguy cơ ung thư hoặc tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân dẫn đến sự bất thường này:

  • Xét nghiệm máu;

  • Xét nghiệm lao;

  • Chụp CT, CT phát xạ ảnh đơn (SPECT);

  • Chụp cắt lớp phát xạ Positron;

  • Nội soi phế quản để kiểm tra đường thở;

  • Sinh thiết tế bào nhằm xác định tính chất của khối u là u lành hay u ác.

4. Cách để xử trí sự hiện diện không được chào đón của u phổi lành tính 

Ngoài việc theo dõi khối u định kỳ như đã chia sẻ thì bác sĩ có thể sẽ kê đơn một số loại thuốc có tác dụng thu nhỏ kích thước khối u, đồng thời ức chế sự tăng trưởng của nó. Chỉ định phẫu thuật sẽ được áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân nghiện thuốc lá lâu năm, nguy cơ u bị ung thư cao;

  • Kết quả các xét nghiệm không được khả quan, cho thấy u lành có thể tiến triển thành u ác tính;

  • Người bệnh có dấu hiệu khó thở và khó chịu về hô hấp;

  • Khối u phổi vẫn tiếp tục phát triển và thay đổi về cấu trúc, hình dạng.

Phụ thuộc vào tình trạng tính chất, vị trí khối u mà sẽ quyết định phương pháp phẫu thuật phù hợp. Khối u có thể được loại bỏ một phần nhỏ hoặc cắt bỏ một/nhiều phần của một thùy, một/nhiều thùy của một phổi, thậm chí là toàn bộ lá phổi. Trong mọi trường hợp, mục tiêu bảo tồn nhiều mô lành sẽ được ưu tiên hàng đầu.

5. Gợi ý những cách giúp phòng ngừa nguy cơ mắc u phổi

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn hạn chế tối đa khả năng bị u phổi:

  • Không tiếp xúc với khói thuốc lá: thuốc lá chính là yếu tố làm tăng rủi ro mắc 90% các bệnh lý ở phổi, u phổi lành tính hay ác tính cũng không ngoại lệ. Do đó nếu bạn đang hút thuốc thì cần từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt;

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học: dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phòng ngừa những bệnh lý mạn tính. Vì vậy mỗi người nên tuân thủ một thực đơn ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ, ít chất béo xấu và thịt đỏ, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh, ăn ít muối,...;

Tránh xa khói thuốc lá là cách để bảo vệ phổi của bạn

Tránh xa khói thuốc lá là cách để bảo vệ phổi của bạn

  • Duy trì thói quen sử dụng khẩu trang: nguyên nhân khiến nhiều người gặp phải các vấn đề về hô hấp một phần là do sinh sống và làm việc trong điều kiện không khí bị ô nhiễm cao. Nếu không thể thay đổi được nơi ở và nơi làm việc, hãy tập thói quen đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài và ở nơi công cộng để phòng bệnh cho lá phổi;

  • Thường xuyên tập thể dục và vận động cơ thể: lười vận động dễ khiến chúng ta mắc phải các bệnh lý về phổi, tim mạch, ung thư và tiểu đường. Mỗi ngày chỉ cần dành ra ít nhất 30 phút, một tuần 5 ngày tập là sẽ giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và dẻo dai hơn rất nhiều;

  • Mang đồ bảo hộ khi tiếp xúc với hóa chất độc hại: niken, silic, crom, thạch tín,... là những chất có liên quan đến các vấn đề về đường hô hấp. Chính vì thế đừng để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với những chất này hàng ngày mà hãy mang đồ bảo hộ đầy đủ bạn nhé!

Chuyên khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi giúp khách hàng thăm khám và phát hiện ra những bệnh lý nguy hiểm, trong đó bao gồm cả u phổi ác tính và lành tính. Khách hàng khi đến thăm khám tại Bệnh viện sẽ được các bác sĩ đầu ngành tận tâm thăm khám và có sự kết hợp của nhiều chuyên khoa khác nhau để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào của người bệnh. 

Hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán là hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại được MEDLATEC đầu tư, nhập khẩu từ các quốc gia phát triển. Song song với đó là Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, lần lượt được cấp bởi Bộ Khoa học & Công nghệ và Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ giúp việc thăm khám và điều trị bệnh trở nên thuận tiện, nhanh chóng hơn rất nhiều.

Để đặt lịch khám và tư vấn các bệnh lý hô hấp, ung bướu tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 ngay hôm nay.

Từ khoá: ung thư vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.