Tin tức

Xét nghiệm Sero Amibe quan trọng như thế nào trong chẩn đoán bệnh ngoài đại tràng?

Ngày 08/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Amip là loại ký sinh phổ biến và thường gây ra một số bệnh ngoài đại tràng. Tuy nhiên, nó cũng là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tại gan, phổi và não. Vậy, xét nghiệm Sero Amibe quan trọng như thế nào trong chẩn đoán bệnh ngoài đại tràng?

1. Bệnh Amibe do Entamoeba Histolytica là gì?

Entamoeba histolytica là một loại đơn bào chân giả với 3 hình thể khác nhau: 

- Thể hoạt động ăn hồng cầu: Thường gặp trong một số bệnh lý như áp xe gan, tổn thương phủ tạng, bệnh lỵ cấp tính. 

Entamoeba histolytica có 3 hình thể khác nhau

Entamoeba histolytica có 3 hình thể khác nhau

Thể nhỏ hoạt động nhưng chưa gây bệnh, chưa ăn hồng cầu: Thường được tìm thấy trong ruột hoặc trong phân. 

- Thể bào nang: Nó có thể tồn tại ngoài môi trường với sức đề kháng cao, do đó chính là nguồn lây truyền bệnh cho người khỏe mạnh. 

Bệnh Amip do Entamoeba Histolytica tường được chia làm 3 thể chính như sau: 

- Thể lỵ cấp: Là những trường hợp bệnh diễn ra đột ngột với những triệu chứng bệnh điển hình như đau, quặn bụng, phân có nhầy hoặc có máu. 

- Thể lỵ mạn tính: Sau khi nhiễm thể lỵ cấp tính, bệnh nhân có thể chuyển biến thành mạn tính và gây viêm ruột mãn tính. 

- Bệnh amip ngoài ruột: Trong đó, amip ở gan là trường hợp phổ biến nhất. Nguyên nhân là vì amip từ tổn thương ở ruột di chuyển qua đường máu và xâm nhập vào gan. 

- Một số trường hợp amip gây bệnh tại phổi và não nhưng hiếm gặp hơn. 

2. Xét nghiệm Sero Amibe quan trọng như thế nào trong chẩn đoán bệnh?

Nếu chỉ dựa vào những triệu chứng thông thường thì rất khó để chẩn đoán những trường hợp nhiễm amip ngoài đại tràng, chẳng hạn như tình trạng áp xe gan, não và áp xe phổi hay một số bệnh lý nội tạng khác. Đơn giản là vì rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng áp xe. Do đó cần thực hiện xét nghiệm và một số phương pháp để chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất. Trong đó bao gồm xét nghiệm Sero Amibe.

Xét nghiệm Sero Amibe có độ nhạy cao

Xét nghiệm Sero Amibe có độ nhạy cao

Theo các chuyên gia Sero Amibe là một loại xét nghiệm có giá trị chẩn đoán tương đối cao. Thông qua phương pháp này, các chuyên gia có thể thực hiện tìm kháng thể IgG của Entamoeba histolytica trong máu nhờ cơ chế phản ứng miễn dịch men ELISA.

Mẫu bệnh phẩm chính là huyết thanh. Nguyên lý hoạt động như sau: Nhờ phản ứng được tạo ra từ kháng nguyên - kháng thể đặc hiệu, khi có thêm cơ chất thích hợp, enzym sẽ thủy phân cơ chất thành một chất có màu. Thông qua cường độ màu, các chuyên gia sẽ nhận định được sự phản ứng giữa kháng thể và kháng nguyên và từ đó đánh giá được nồng độ kháng thể. 

Ưu điểm của phương pháp này là độ nhạy cao. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính thì chắc chắn bạn đã nhiễm bệnh. Thông thường sau 1 tuần từ khi xuất hiện những triệu chứng bất thường thì cơ thể sẽ bắt đầu sinh ra kháng thể IgG. Dù chỉ ở nồng độ amip rất thấp nhưng vẫn có thể cho kết quả dương tính, do đó xét nghiệm được đánh giá có độ chính xác cao. 

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể tồn tại một tỉ lệ dương tính giả nhất định nhưng tỷ lệ này thường rất thấp. Đối với những trường hợp nghi ngờ, nên thực hiện lại xét nghiệm để đảm bảo chính xác. Với phương pháp nội soi phân, tuy có giá trị nhưng độ nhạy thấp. 

3. Nên thực hiện xét nghiệm Sero Amibe khi nào?

Với những trường hợp nhiễm giun sán, bao gồm Entamoeba histolytica đều có thể gây hại đến sức khỏe của bạn. Khi chúng xâm nhập vào cơ thể chúng ta, các loại sinh vật này có thể tiết ra một số độc tố gây hại cho các mô, gây dị ứng hoặc chiếm lấy chất dinh dưỡng,…

 

Áp xe gan do amip

Áp xe gan do amip

Mỗi người nên thực hiện xét nghiệm định kỳ 2 lần/năm để biết chắc chắn rằng mình có bị nhiễm giun sán hay một số loại đơn bào gây bệnh hay không. Bên cạnh đó, những trường hợp dưới đây cũng nên nhanh chóng thực hiện xét nghiệm:

- Đau bụng: Người bệnh thường xuyên bị đau bụng mà không rõ nguyên nhân, đau âm ỉ và không rõ đau ở đâu,…

- Sụt cân: Dù người bệnh không ăn kiêng và không thực hiện bất cứ chế độ tập luyện nhưng cân nặng vẫn giảm. Tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân này có thể do nhiều bệnh lý gây ra, trong đó bao gồm cả tình trạng nhiễm giun sán.

- Da người bệnh xanh xao, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, bệnh nhân có dấu hiệu thiếu máu.

- Một số biểu hiện rối loạn tiêu hóa như nôn, buồn nôn, có chất nhầy máu, phân lỏng,…

- Đau đầu, chóng mặt,...

Đặc biệt, những trường hợp thường xuyên ăn rau sống, gỏi, đồ ăn tái sống,… sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Chính vì thế, đây là nhóm đối tượng nên thực hiện xét nghiệm kiểm tra giun sán định kỳ.

4. Gợi ý địa chỉ thực hiện xét nghiệm Sero Amibe

Bạn không nên chủ quan khi có những biểu hiện nghi ngờ mình đã nhiễm giun sán hoặc một số loại đơn bào gây bệnh. Điều nên làm lúc này là đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chữa bệnh kịp thời, từ đó phòng tránh nguy cơ biến chứng.

Nên xét nghiệm sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Nên xét nghiệm sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng khám chữa bệnh. Khi thăm khám tại đây, bạn sẽ được đảm bảo kết quả khám, xét nghiệm chính xác và nhanh chóng.

Khi lựa chọn MEDLATEC, khách hàng sẽ được thăm khám và điều trị bệnh bởi các chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ phân tích và giải thích chi tiết về tình trạng sức khỏe của bạn, đồng thời đưa ra những hướng điều trị hiệu quả nhất.

Bệnh viện cũng được trang bị nhiều loại máy móc, trang thiết bị y khoa vô cùng hiện đại. Hiện nay Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP được cấp bởi Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Để được tư vấn thêm và đặt lịch khám sớm, mời bạn gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, nhân viên tổng đài của MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.