Tin tức

1 tháng siêu âm 1 lần có sao không? Nên siêu âm bao nhiêu lần là đủ?

Ngày 13/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là phương pháp hỗ trợ rất lớn trong việc theo dõi và kiểm tra quá trình phát triển của thai nhi. Với nhiều mẹ bầu việc siêu âm luôn là phương pháp giúp giải tỏa sự tò mò về từng giai đoạn của thai kỳ. Vậy 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không? Nên siêu âm bao nhiêu lần trong suốt hành trình mang thai là phù hợp?

1. Lý do nên siêu âm khi mang thai

Mang thai là một quá trình gian nan nhưng không kém phần thiêng liêng và hạnh phúc của chị em phụ nữ. Chính vì vậy, khi biết mình mang thai, các mẹ bầu đều luôn có tâm trạng háo hức và mong chờ được gặp bé con của mình. Một trong những phương pháp được tìm đến nhiều nhất chính là siêu âm. 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không vì thế mà trở thành câu hỏi của rất nhiều người.

Liệu rằng 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không, có ảnh hưởng thai nhi không?

Liệu rằng 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không, có ảnh hưởng thai nhi không?

Siêu âm sẽ giúp cho các ông bố bà mẹ có thể ngắm nhìn con. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng thông qua những hình ảnh và thông tin nhận được từ việc siêu âm để theo dõi và kiểm tra tình hình phát triển của thai nhi.

Đặc biệt, thời điểm siêu âm lần đầu tiên của mẹ bầu sau khi biết mình mang thai vô cùng quan trọng. Lúc này, siêu âm sẽ giúp xác nhận được những vấn đề thiết yếu như: thai có nằm ngoài tử cung hay không, thai đã được bao nhiêu tuần tuổi, kiểm tra lượng nước ối, tình trạng của nhau thai,...

Tuy nhiên, đối với nhiều mẹ bầu vừa lo lắng cho thai nhi, vừa tò mò muốn khám phá quá trình bé con phát triển nên thường lạm dụng phương pháp siêu âm. Đặc biệt là những mẹ bầu có thai lần đầu tình trạng này phổ biến hơn. Vậy 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không? Câu trả lời sẽ được chúng tôi gửi tới ngay sau đây.

Siêu âm là phương pháp giúp theo dõi và kiểm tra quá trình phát triển của thai nhi

Siêu âm là phương pháp giúp theo dõi và kiểm tra quá trình phát triển của thai nhi

2. 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không?

Quá trình siêu âm được thực hiện bằng sóng âm có tần số cao. Độ cao của tần số này vượt qua ngưỡng thính giác của chúng ta có thể nghe thấy được. Khi thiết bị đầu dò có chứa sóng âm tiếp xúc với thành bụng của mẹ bầu. Những sóng âm này sẽ xuyên qua thành bụng và dội trở thành những hình ảnh thu nhận được từ trong bụng mẹ. Kết quả nhận được của quá trình này sẽ được hiển thị đầy đủ và rõ ràng trên màn hình.

1 tháng siêu âm 1 lần có sao không? Dựa theo nguyên lý hoạt động của thiết bị siêu âm, chúng ta có thể nhận thấy đây là một phương pháp có độ an toàn cao. Âm thanh phát ra từ đầu dò sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn không nên quá lạm dụng vào phương pháp siêu âm này.

Siêu âm quá nhiều lần tuy không ảnh hưởng tới thai nhi nhưng cũng gây ra khá nhiều vấn đề cho mẹ bầu. Mẹ bầu không chỉ mất thời gian mà còn tốn kém về cả chi phí và sức lực. Kết quả nhận được sau mỗi lần siêu âm thai nhi gần nhau hầu hết đều sẽ cho kết quả tương tự gần giống. Bởi vậy, cách tốt nhất là các bậc phụ huynh nên tuân thủ hướng dẫn và lịch siêu âm đã được bác sĩ đưa ra.

3. Những thời điểm thai kỳ nên siêu âm

1 tháng siêu âm 1 lần có sao không? Nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả thai nhi và mẹ việc siêu âm định kỳ vô cùng quan trọng. Siêu âm không chỉ mang đến cho bố mẹ thông tin và hình ảnh về quá trình phát triển của con. Bên cạnh đó còn giúp kiểm tra và sớm phát hiện ra những vấn đề bất thường của thai như dị tật, nhịp tim thay đổi,... Qua đó, bác sĩ sẽ có phương pháp can thiệp đúng lúc và hiệu quả nhất. Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu nên đến siêu âm thai khoảng 3 lần vào những thời điểm như:

Chỉ nên đi siêu âm khoảng 3 lần vào các thời điểm của thai kỳ

3.1. Thai kỳ bước sang tuần thứ 12 đến tuần thứ 14

Đây là giai đoạn tim thai đã hình thành hoàn thiện. Việc siêu âm trong giai đoạn này giúp cho bố mẹ có thể nghe được tiếng tim thai của con. Bác sĩ sẽ thông qua tim thai chẩn đoán được tình hình sức khỏe và mức độ phát triển của thai nhi.

Bên cạnh đó, bác sĩ còn tiến hành kiểm tra một số vấn đề khác như thai nhi có xuất hiện sự rối loạn của nhiễm sắc thể hay không? Số lượng thai được thụ tinh trong tử cung của mẹ.

3.2. Thai kỳ từ tuần thứ 22 đến tuần thứ 24

Đây là một trong những bước ngoặt quan trọng của quá trình thai nhi phát triển. Tiến hành siêu âm trong giai đoạn này giúp bác sĩ có thể kiểm tra được tình trạng sức khỏe của thai nhi. Ngoài ra, lúc này cơ thể cũng như các cơ quan của thai đã được hình thành một cách cơ bản hoàn thiện. Bác sĩ có thể thông qua phương pháp siêu âm để phát hiện xem bé có xuất hiện các dị dạng nào không.

Trong trường hợp thai nhi có thể xuất hiện các vấn đề bất thường và nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ có phương án giải quyết kịp thời và hiệu quả.

3.3. Thai kỳ bước vào tuần thứ 30 đến tuần thứ 32

Vào tuần thứ 30 - 32, đây chính là những tuần cuối cùng của thai kỳ. Tiến hành siêu âm trong giai đoạn này là lúc bác sĩ sẽ kiểm tra toàn diện cơ thể thai nhi một lần nữa trước khi chào đời.

Trong một số trường hợp, thai nhi bước vào giai đoạn này có thể sẽ xuất hiện những vấn đề tại động mạch hoặc tim,... Siêu âm sẽ giúp nhận biết được những triệu chứng này. Đồng thời việc kiểm tra nước ối, tình trạng trao đổi chất của dây rốn và vị trí nhau thai sẽ giúp bác sĩ đưa ra kết luận về phương pháp cùng thời gian ra đời của thai nhi phù hợp, an toàn nhất có thể.

4. Nên siêu âm thai kỳ ở đâu?

1 tháng siêu âm 1 lần có sao không? Đối với những cơ sở y tế uy tín, đảm bảo dịch vụ tốt thì khi được hỏi câu này, bác sĩ sẽ giúp bạn có câu trả lời chi tiết và cụ thể nhất. Chính vì vậy, việc tìm kiếm một địa chỉ siêu âm thai kỳ uy tín, chất lượng là điều quan trọng vô cùng cần thiết.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đơn vị siêu âm, khám thai uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đơn vị siêu âm, khám thai uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế có uy tín lớn hiện nay. Không chỉ có đội ngũ y bác sĩ giỏi với trình độ chuyên môn cao, nơi đây còn có hệ thống trang thiết bị vô cùng hiện đại. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong nghành, chúng tôi cam kết sẽ luôn mang đến cho mọi người dịch vụ thăm khám chất lượng, uy tín và chuyên nghiệp nhất.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Vì vậy, quá trình xét nghiệm tại nơi đây đều được tiến hành nhanh chóng cùng độ chính xác cao. Ngoài ra, khi khám tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC, bạn sẽ được áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Bạn có thể đăng ký khám Bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC địa chỉ 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ tại 99 Trích Sài, Tây Hồ.

1 tháng siêu âm 1 lần có sao không? Chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời sau khi tham khảo bài viết này. Nếu bạn đang tìm đơn vị siêu âm uy tín, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để biết thêm thông tin và đăng ký lịch khám, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.