Tin tức

10 bệnh lây truyền qua đường tình dục bạn nên biết và cách phòng tránh cho “cuộc vui” an toàn, thăng hoa

Ngày 25/04/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Nguyễn Thị Hiền
Bệnh lây truyền qua đường tình dục thường diễn tiến âm thầm, nếu không được điều trị kịp thời, đúng phác đồ, bệnh dễ dàng tái phát và gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Cùng MEDLATEC cập nhật kiến thức về 10 bệnh lây truyền bệnh qua đường tình dục thường gặp và biện pháp phòng tránh hiệu quả qua bài viết dưới đây!

  1. Lậu

Bệnh gây ra bởi vi khuẩn lậu có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae

  

Lậu là bệnh truyền nhiễm lấy truyền qua đường tình dục ở cả nam và nữ 

Ở giai đoạn đầu, bệnh rất khó nhận biết bởi hầu như không có biểu hiện cụ thể. Khi đã tiến triển, nam giới có thể xuất hiện những triệu chứng như tiểu đau buốt, dương vật chảy mủ, sưng đau tinh hoàn… Nữ giới xuất hiện biểu hiện tăng dịch tiết âm đạo bất thường, tiểu buốt, tiểu mủ, đau tức bụng dưới... có thể dễ dàng nhầm lẫn với viêm phụ khoa, tiết niệu thông thường. 

  1. Trùng roi

Tác nhân thường gặp gây bệnh là vi khuẩn Trichomonas vaginalis. 

Khi các tác nhân xâm nhập, nữ giới sẽ xuất hiện triệu chứng như khí hư ra nhiều, lẫn các bọt khí, có màu xanh/xám/vàng xanh, mùi hôi bất thường, ngứa âm đạo. Ở nam giới, bệnh gây ngứa hoặc kích ứng bên trong dương vật, nóng rát sau khi đi tiểu hoặc xuất tinh, tiết dịch từ dương vật… 

Phần lớn nhiễm vi khuẩn trùng roi giai đoạn sớm sẽ không có hoặc có rất ít triệu chứng dẫn đến bệnh tiến triển kéo dài, có thể gây các biến chứng như viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung hoặc tử cung, tăng nguy cơ nhiễm các bệnh tình dục khác, phụ nữ mang thai sinh non... 

  1. Nấm âm đạo

Nấm Candida albicans là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh. Khi nhiễm nấm âm đạo, người bệnh có biểu hiện ngứa ngáy vùng kín, khí hư bất thường, mùi hôi khó chịu, có màu trắng vón cục. 

Đây là bệnh phụ khoa thường gặp, điều trị dễ dàng nhưng nếu không vệ sinh âm đạo đúng cách bệnh có thể tái phát. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài có thể gây nên những bệnh nguy hiểm hơn như suy giảm miễn dịch, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

  1. Herpes sinh dục

Bệnh do virus Herpes simplex (HSV) gây ra, các biểu hiện thường gặp gồm phát ban mụn nước, mụn mọc thành chùm tại bộ phận sinh dục, sưng đau, nổi hạch. 

Hiện nay, thuốc chỉ có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và giảm nguy cơ lây truyền cho người khác, đợt cấp có thể khỏi hoàn toàn nhưng có khả năng tái phát cao. 

  1. Sùi mào gà

Sùi mào gà do virus Human Papillomavirus (HPV) type 6 và 11 gây ra. Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng phổ biến hơn ở nữ do môi trường âm đạo thuận lợi cho virus phát triển.  

Sùi mào gà còn có tên gọi khác là bệnh mồng gà, hạt cơm sinh dục, mụn cóc sinh dục 

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus ẩn náu tại lớp biểu mô thuộc tầng dưới cùng của da và thường không có triệu chứng. Virus HPV có thời gian ủ bệnh từ vài tháng đến vài năm và gây triệu chứng như nổi các nốt hay sẩn nhỏ, u nhú màu hồng hoặc trắng hồng, kích thước ban đầu từ 1-2 mm và tiến triển to dần, sùi lên tạo thành các khối to giống mào gà, thường không đau. 

Biến chứng của bệnh sùi mào gà rất phức tạp. Ở phụ nữ mang thai, bệnh gây sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Thai nhi cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi sinh hoặc nhiễm bệnh khi bú mẹ.  

  1. Chlamydia

Bệnh gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên là Chlamydia trachomatis. Bệnh diễn biến thầm lặng, khó nhận biết. Nữ giới có thể phát hiện bệnh thông qua các triệu chứng như khí hư ra nhiều bất thường, tiểu rắt, đau bụng, đau lưng, buồn nôn, đau/chảy máu khi quan hệ… Nam giới thường xuất hiện triệu chứng như tiểu buốt, tiết dịch dương vật… 

Bệnh Chlamydia nếu không chữa trị sớm có thể gây vô sinh ở nữ giới và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

  1. Nhiễm khuẩn Ureaplasma, Mycoplasma

Người bệnh nhiễm các vi khuẩn Ureaplasma, Mycoplasma thường diễn tiến âm thầm, không xuất hiện triệu chứng, trong một số trường hợp có thể gây tiết dịch sinh dục nam/nữ, tiểu nóng rát, tiểu buốt... 

Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, tăng nguy cơ mắc các nhiễm trùng và gây nhiều vấn đề sinh sản khác. 

  1. Giang mai

Vi khuẩn giang mai có tên khoa học là Treponema pallidum.  

Giang mai là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm 

Thông thường, khoảng 50% người mắc bệnh không xuất hiện triệu chứng. Số còn lại sau 10-90 ngày từ khi tiếp xúc với mầm bệnh, cơ thể sẽ xuất hiện những vết loét không đau và có thể tự biến mất sau 3-6 tuần mà không cần điều trị nên người bệnh dễ bỏ qua. Tuy nhiên, nếu tiến triển nặng, bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm và làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể như khớp, da, thận, não, mắt… thậm chí đe dọa tính mạng. 

  1. HIV

HIV là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm nhất hiện nay. Ở giai đoạn đầu, bệnh không xuất hiện các triệu chứng điển hình nên người bệnh thường không biết mình đã nhiễm bệnh nếu không chủ động xét nghiệm sàng lọc.  

Hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa khỏi HIV nhưng người bệnh có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) để ngăn chặn sự nhân lên của virus, đồng thời giảm nguy cơ lây lan cho người khác. 

  1. Viêm gan B

Ngoài hai con đường lây truyền chính qua máu và từ mẹ sang con, viêm gan B còn có thể lây nhiễm qua đường tình dục.  

Nếu thấy xuất hiện triệu chứng bất thường như vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, sốt, mệt mỏi, buồn nôn, ăn uống không ngon miệng… người bệnh nên đi thăm khám sớm để có hướng điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nghiêm trọng như viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan… 

Hiện nay, bệnh chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn mà chỉ sử dụng thuốc khống chế khả năng hoạt động của virus. Người bệnh nên được tiêm phòng vaccine để được phòng bệnh hiệu quả. 

Chuyên gia khuyến cáo 6 phương pháp để phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục: 

1/ Sử dụng biện pháp bảo vệ (bao cao su) khi quan hệ tình dục; 

2/ Quan hệ tình dục chung thủy 1 bạn tình; 

3/ Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ; 

4/ Khám và xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục định kì cho bản thân và bạn tình; 

5/ Tiêm vaccine phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HPV, viêm gan B… 

6/ Thăm khám ngay nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như chảy dịch sinh dục, bộ phận sinh dục đau, ngứa, nổi mụn cóc, lở loét, tiểu buốt, tiểu rắt…

Hệ thống Y tế MEDLATEC: Sàng lọc, chẩn đoán chính xác - Điều trị hiệu quả bệnh lý lây truyền qua đường tình dục 

  • Thăm khám và điều trị bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm: PGS.TS Đặng Thị Minh Nguyệt - Nguyên Phó chủ nhiệm Bộ môn Phụ sản (Trường Đại học Y Hà Nội), Nguyên Phó trưởng khoa Phụ nội tiết (Bệnh viện Phụ sản Trung Ương), Chuyên gia Sản phụ khoa (Hệ thống Y tế MEDLATEC); PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn, Khoa Vi sinh (Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y), Nguyên Trưởng phòng Vi sinh (Trung tâm Y dược học quân sự, Học viện Quân y), Phó Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC; ThS.BS Nguyễn Thị Hiền - Trưởng chuyên khoa Sản (Hệ thống Y tế MEDLATEC)... 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành hai tiêu chuẩn quốc tế của Hoa Kỳ (CAP) và ISO 15189:2012, cam kết kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng. 
  • Trang thiết bị hiện đại hàng đầu, đồng bộ hoàn toàn, nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới. 
  • Thông tin cá nhân của khách hàng được bảo mật tuyệt đối.  
  • Quy trình khám nhanh gọn, khép kín, khoa học.  

Bệnh lây truyền qua đường tình dục: 1 người bị, 2 người mắc - Chủ động tầm soát ngay hôm nay để không làm suy giảm chất lượng cuộc sống! 

Mọi thông tin cần tư vấn thêm hoặc đặt lịch thăm khám, Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.