Tin tức

10 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư không được chủ quan

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các biểu hiện lâm sàng của bệnh ung thư là rất nhiều, tuy nhiên lại không đặc hiệu, không rõ ràng, rất khó phân biệt với các bệnh lý thông thường khác. Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo ung thư mà mọi người cần biết để đi thăm khám sớm, tránh chậm trễ.

Nếu cơ thể xuất hiện một vài dấu hiệu dưới đây thì bạn hoặc người thân cần chủ động đi kiểm tra sức khỏe. 

1. Sụt cân không rõ nguyên nhân

Nếu chế độ ăn uống, tập luyện của bạn không thay đổi; lịch sinh hoạt và thói quen hàng ngày vẫn như bình thường nhưng lại sụt cân thì đừng chủ quan. Sụt cân từ 5kg trở lên mà không rõ nguyên nhân thường xảy ra với người bị ung thư tụy, dạ dày, thực quản, phổi,…

2. Mệt mỏi kéo dài

Người bị ung thư sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi và suy nhược. Nguyên nhân là do các khối ung thư vừa “hút” chất dinh dưỡng trong cơ thể, vừa tiết ra những chất làm rối loạn các hoạt động của cơ quan. Ngoài ra, mệt mỏi này cũng xuất phát từ việc người bệnh chán ăn, mất ngủ, thường xuyên bị đau nhức. 

Người bị ung thư luôn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, không còn sức sống

Người bị ung thư luôn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, không còn sức sống

3. Sốt

Sốt không phải là bệnh, mà là một cơ chế của cơ thể để chống lại tình trạng nhiễm trùng. Lúc này, hệ thống miễn dịch sẽ tăng cường sản xuất tế bào bạch cầu, và thân nhiệt cơ thể không ngừng tăng cao.

Nếu bị sốt cao, liên tục trong một thời điểm (chiều, ban đêm,…) trong ngày thì cũng có thể dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư. Bạn không nên chủ quan trong trường hợp này mà cần đi khám để tìm nguyên nhân. 

4. Đau

Khi khối u phát triển và lan rộng thì chúng sẽ chèn ép lên mạch máu, dây thần kinh hoặc các cơ quan lân cận. Vì thế, người bệnh sẽ cảm thấy đau, ngay cả khi đã dùng thuốc giảm đau. Cảm giác đau kéo dài và ngày càng nghiêm trọng thì cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Khi các khối u lớn và chèn ép lên thần kinh, cơ quan thì người bệnh cảm thấy đau nhức dai dẳng

Khi các khối u lớn và chèn ép lên thần kinh, cơ quan thì người bệnh cảm thấy đau nhức dai dẳng

5. Sưng, nổi cục u, nổi hạch

Bất kỳ vùng nào trên cơ thể bị sưng, nổi cục u và nổi hạch thì cũng đều cảnh báo bệnh lý bất thường, thậm chí có thể là bệnh ung thư. Đặc biệt, hạch nổi ở cổ, nách, vú, bẹn,… thì càng không được chủ quan, xem thường.

6. Bất thường ở da

Da bỗng nhiên bị sẫm màu, ngứa và nổi các nốt đỏ có thể cảnh báo ung thư gan, thận hoặc buồng trứng. Trên da xuất hiện những nốt như nốt ruồi hoặc những vết loét không rõ nguyên nhân thì có thể là triệu chứng của ung thư da. 

7. Ho nhiều, khàn tiếng

Triệu chứng điển hình của ung thư phổi là ho khan, khàn tiếng, kéo dài trên 2 - 4 tuần. Mặc dù đã sử dụng thuốc điều trị nhưng tình trạng ho vẫn không khỏi, ngược lại, ngày càng trầm trọng.

Ngoài ra, nếu bị ung thư thanh quản hoặc tuyến giáp thì bạn cũng có thể xuất hiện các triệu chứng này. Để biết chính xác nguyên nhân và có hướng can thiệp kịp thời, việc cần làm ngay lúc này chính là đi thăm khám.

Ho khan và khàn tiếng kéo dài có thể cảnh báo bệnh ung thư phổi, ung thư thanh quản hoặc tuyến giáp

Ho khan và khàn tiếng kéo dài có thể cảnh báo bệnh ung thư phổi, ung thư thanh quản hoặc tuyến giáp

8. Bất thường về ăn uống, tiêu hóa

Nếu bạn cảm thấy mắc nghẹn ở cổ, khó nuốt và khi nuốt cảm thấy “vướng víu” thì không loại trừ nguyên nhân do ung thư lưỡi, vòm họng,… Trường hợp bị đầy hơi, trướng bụng, nôn và đau nhiều sau khi ăn có thể là các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa. 

9. Thói quen đại tiện, tiểu tiện thay đổi

Ngoài những bất thường về tiêu hóa, nếu như các cơ quan bàng quang, tuyến tiền liệt hay tử cung, buồng trứng xuất hiện khối u thì sẽ dẫn đến sự thay đổi khi đại tiện, tiểu tiện. Cụ thể, bạn hay đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Ngoài ra là tiểu tiện liên tục, lắt nhắt; tiểu không tự chủ,… 

10. Chảy máu không rõ nguyên nhân

Tình trạng chảy máu khác nhau tùy vào bệnh, có thể là chảy máu âm đạo giữa các kỳ kinh, chảy máu khi đi tiểu tiện hoặc đại tiện, ho ra máu, nôn ra máu,… Bên cạnh đó là hiện tượng xuất huyết dưới da (dưới da có vết bầm không rõ nguyên nhân). Nói chung, tùy vị trí và mức độ xâm lấn của khối u đến các mạch máu và cơ quan mà sẽ có mức độ chảy máu khác nhau. 

 Mọi tình huống chảy máu bất thường đều không được xem nhẹ, nhất là khi nôn ra máu, ho ra máu,…

Mọi tình huống chảy máu bất thường đều không được xem nhẹ, nhất là khi nôn ra máu, ho ra máu,… 

Những dấu hiệu trên có thể bắt gặp ở các bệnh lý thông thường, nhưng cũng có thể cảnh báo bệnh ung thư. Nhưng dù trong trường hợp nào thì bạn cũng nên đi khám để bác sĩ kiểm tra, tìm kiếm nguyên nhân, chẩn đoán bệnh và có phương án điều trị.

Việc “lắng nghe” những thay đổi của cơ thể và đi thăm khám, điều trị kịp thời là rất quan trọng. Bởi với ung thư, phát hiện càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi càng cao. Đồng thời, tiết kiệm được chi phí điều trị. Song song đó, cần thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt hàng ngày theo hướng lành mạnh và khoa học hơn. 

Để tầm soát ung thư, bạn có thể chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi về chuyên môn và giàu kinh nghiệm, đồng thời sở hữu hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại. Nhờ đó, giúp phát hiện và chẩn đoán nhanh chóng, chính xác tình trạng bệnh lý nếu có cho khách hàng.

Người dân có thể đến MEDLATEC để kiểm tra sức khỏe khi xuất hiện các triệu chứng bất thường

Người dân có thể đến MEDLATEC để kiểm tra sức khỏe khi xuất hiện các triệu chứng bất thường

Đặc biệt, Bệnh viện có thể đáp ứng đầy đủ và chính xác các xét nghiệm chẩn đoán, tầm soát ung thư nhờ hệ thống máy móc hiện đại như: máy chụp MRI, máy chụp CT, X-quang, máy siêu âm,... Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện cũng vinh dự đạt được hai chứng chỉ quan trọng về chất lượng phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP. Vì thế, đây là địa chỉ đáng tin cậy cho tất cả khách hàng khi có nhu cầu khám và tầm soát bệnh ung thư. 

Ngoài ra, quy trình khám chữa bệnh tại MEDLATEC nhanh chóng, thuận tiện cùng chi phí khám chữa bệnh hợp lý. Đặc biệt, Bệnh viện áp dụng thanh toán bảo hiểm Y tế, bảo lãnh viện phí, giúp giảm gánh nặng chi phí cho khách hàng.

Để được tư vấn sức khỏe và hỗ trợ đặt lịch khám trước, vui lòng gọi đến hotline 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.