Tin tức

12 sát thủ diệt tinh trùng

Ngày 18/02/2014
Chỉ cần thiếu chú ý đến một vài tiểu tiết trong cuộc sống hằng ngày là chất lượng tinh trùng có thể giảm mạnh, từ đó tăng thêm nguy cơ vô sinh.

Phiếu thanh toán. Theo nghiên cứu, khoảng 40% các phiếu mua hàng do máy tính in ra có chứa chất làm rối loạn hoóc môn BPA. Chúng có thể làm “tổn hại nặng nề” đến số lượng và chất lượng tinh trùng.
 

Rượu. Nhiều người cho rằng rượu gây hưng phấn tình dục, nhưng thực tế tác hại của nó lại khôn lường. Uống nhiều rượu có thể ảnh hưởng tới cả số lượng lẫn chất lượng tinh trùng. Rượu gây tổn thương tới sự sản xuất testosterol - hoóc môn sinh dục nam, làm tăng quá trình phân hủy hoóc môn này và biến đổi ngược lại thành estrogen, làm giảm ham muốn tình dục.
 

Đồ hộp. Đồ hộp thực sự rất tiện. Tuy nhiên hầu hết các đồ hộp kim loại đều có lớp sơn BPA, khả năng chất này ngấm vào thực phẩm bên trong (đặc biệt là các loại thực phẩm có tính axit như tương cà chua) là rất lớn. Rất nhiều nghiên cứu cho rằng nguồn ô nhiễm BPA nhiều nhất là do ngành công nghiệp thực phẩm đóng hộp đem lại.
 

Một số loại thuốc chữa bệnh. Một số loại kháng sinh như erythromycin, nitrofurantoin, gentamycin, chlotetracyclin, co-trimoxazol có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh và gây dị dạng tinh trùng. Các kháng sinh khác như spiramycin, nhóm quinolon có thể làm dừng sinh tinh.
 

Đồ chơi sex. Chất liệu làm nên các loại đồ chơi sex có thể giải phóng ra PAE. Chất này có liên quan mật thiết đến các loại bệnh ung thư, dị ứng, đẻ non hay vô sinh.
 

Chất tẩy rửa. Chất PAE cũng có thể xuất hiện trong xà phòng thơm, dầu gội đầu…Trong quá trình tắm gội, nhiệt độ thúc đẩy quá trình giải phóng các hóa chất độc hại, khiến chúng càng dễ ngấm dần vào cơ thể con người
 

Các loại hóa chất có thể diệt các loại côn trùng có hại cho nông sản, cũng có thể “diệt” tinh trùng. Các loại hóa chất này không chỉ tồn tại ở bề mặt nông sản, mà còn có thể có trong thực phẩm nói chung. Bởi vậy, nên chọn các nông sản xanh, trong quá trình sản xuất không sử dụng các loại thuốc hóa học.
 

Nhiệt độ nóng. Tinh trùng sống tốt nhất trong môi trường bìu - nơi được coi như chiếc "điều hòa" với nhiệt độ ổn định luôn thấp hơn nhiệt độ cơ thể khoảng nửa độ. Khi nóng hơn, quá trình sinh tinh bị ngưng trệ và chất lượng tinh trùng cũng suy yếu.
 

Đói. Tinh trùng phát triển được cũng cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Có những đàn ông không chú ý trong ăn uống, thực phẩm không đa dạng, kén ăn, không thích các thực phẩm từ động vật (trứng, thịt, cá…). Sau thời gian dài hàm lượng kẽm trong cơ thể sẽ giảm đi. Nếu như hàm lượng kẽm không được đảm bảo thì số lượng tinh trùng có thể giảm từ 30-40%, thậm chí có thể làm cho con người mất đi khả năng sinh sản.
 

Các loại cá bị ô nhiễm. Chất độc Polychlorodiphenyl có thể tích tụ trong cơ thể loài cá. Loại chất này rất không có lợi cho tinh trùng. Tốt nhất không nên ăn cá được bắt từ nguồn nước bị ô nhiễm. Theo các chuyên gia, nếu bạn đặc biệt thích ăn cá, tốt nhất nên chọn cá biển.
 

Các bệnh viêm nhiễm. Virus quai bị là một trong những loại virus có tác động mạnh đối với các tế bào mầm sinh dục ở tinh hoàn. Nó là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh nam giới. Một số bệnh viêm tinh hoàn, viêm đường sinh dục do lao, giang mai... cũng làm thương tổn đến tế bào dòng tinh, ảnh hưởng đến việc sinh sản tinh trùng.
 

Từ trường. Người ta đã chứng minh rằng từ trường dù với tần số thấp nhưng cường độ tiếp xúc cao cũng có thể gây tổn hại đến quá trình sản xuất con giống. Trong môi trường sống hiện nay, từ trường chủ yếu được tạo bởi các thiết bị điện gia dụng, thiết bị điện công nghiệp hoặc đường dẫn truyền điện, đặc biệt quan trọng là điện thoại di động.

Nguồn: baomoicom.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.