Tin tức

Lợi ích sức khỏe từ các bài tập yoga cho nam giới

Ngày 12/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người cho rằng, bộ môn yoga cần sự mềm dẻo và chỉ phù hợp với nữ giới. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều nam giới tập yoga với mong muốn nâng cao sức khỏe và thư giãn sau những áp lực của cuộc sống. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của các bài tập yoga cho nam giới và một số điều cần lưu ý.

1. Lợi ích của các bài tập yoga cho nam giới

Không chỉ phụ nữ mà mọi giới tính, mọi lứa tuổi đều có thể theo học bộ môn thể thao yoga, trong đó bao gồm cả nam giới. Một số lợi ích tuyệt vời của các bài tập yoga cho nam giới có thể kể đến như:

Tập yoga giúp các anh cải thiện sức khỏe cơ bắp

Tập yoga giúp các anh cải thiện sức khỏe cơ bắp

- Cải thiện sức khỏe cơ bắp: Các bài tập yoga có tác động sâu vào các nhóm cơ, giúp cơ bắp được kéo dãn, nhất là một số vùng như lưng dưới và vai. Từ đó, tăng sức bền và sức chịu đựng của cơ bắp. Hơn nữa, yoga cũng có tác dụng làm nóng cơ thể, đốt cháy calo và mỡ dư thừa, kích thích sự phát triển của cơ bắp.

- Thư giãn, giảm căng thẳng: Nam giới thường được đánh giá là trụ cột gia đình và thường phải gánh vác nhiều công việc, do đó, họ cũng rất dễ bị căng thẳng, stress. Tập yoga cũng là cách giúp nam giới cải thiện sức khỏe tinh thần. Sau những giờ làm việc mệt mỏi, nam giới có thể tìm đến yoga. Những bài tập uốn dẻo, nhẹ nhàng nhưng lại rất hiệu quả để giúp các anh tìm lại sự cân bằng trong tâm trí. 

Tập yoga giúp giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung

Tập yoga giúp giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả này, bạn nên thả lỏng tâm trí. Khi đã bắt đầu tập thì hãy gạt bỏ tất cả những bực bội và buồn bã sang một bên. Mỗi ngày, chỉ cần tập luyện yoga khoảng 1 tiếng, bạn sẽ thấy tinh thần của mình tốt lên rất nhiều, nhẹ nhàng, phấn chấn và vui vẻ hơn. 

- Tăng cường bản lĩnh phái mạnh: Nếu thường xuyên tập yoga, cơ thể nam giới sẽ tăng tiết hormone testosterone, từ đó cải thiện những vấn đề sức khỏe tình dục như yếu sinh lý, xuất tinh sớm,... Sau một thời gian tập luyện, các bài tập yoga sẽ giúp các anh lấy lại phong độ trong chuyện “chăn gối” và giúp cuộc sống hôn nhân hạnh phúc trọn vẹn hơn. 

- Tăng cường sức khỏe não bộ: Nam giới ở độ tuổi trung niên thường phải đối mặt với nguy cơ suy giảm trí nhớ. Để hỗ trợ cải thiện vấn đề này, nam giới có thể lựa chọn tập yoga. 30 phút tập luyện mỗi ngày là cách rất hiệu quả để thúc đẩy lưu thông máu, giúp não bộ linh hoạt hơn, tập trung hơn và từ đó cải thiện khả năng ghi nhớ. 

- Ngăn ngừa các bệnh mạn tính: Tuổi càng cao thì sức khỏe càng yếu, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu hoạt động kém hiệu quả hơn. Nhất là khi bạn không thường xuyên vận động, các mạch máu sẽ có nguy cơ bị tắc nghẽn, dẫn đến đột quỵ, suy tim, tắc nghẽn động mạch vành,... Thường xuyên tập thể dục nói chung và tập các bài tập yoga nói riêng sẽ giúp nam giới phòng ngừa các bệnh lý mạn tính như loãng xương, viêm khớp, tiểu đường, huyết áp cao,...

- Cải thiện độ mềm dẻo: Nam giới mạnh mẽ hơn nữ giới nhưng độ mềm dẻo, linh hoạt của các anh lại kém hơn so với chị em. Nếu “cánh mày râu” muốn tăng cường sức mạnh và khả năng chịu đựng thì hãy bổ sung các bài tập yoga vào kế hoạch tập luyện. 

- Duy trì sự trẻ trung: Khi tập yoga đều đặn và đúng cách, các anh sẽ có được sự mềm dẻo, linh hoạt, làn da sáng hơn và mang lại những năng lượng tích cực. Nếu như những sản phẩm làm đẹp chỉ giúp các anh có được sự hấp dẫn từ bên ngoài, thì những bài tập yoga sẽ có sự tác động vào sâu bên trong, làm chậm quá trình lão hóa, giúp nam giới có được sự trẻ trung một cách tự nhiên và cuốn hút. 

- Phát huy khả năng tiềm ẩn: Không chỉ mang lại những lợi ích sức khỏe về thể chất, các bài tập yoga còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế. Khi thường xuyên tập yoga, bạn sẽ tập trung tốt hơn, linh hoạt hơn, sáng tạo hơn,... và đây chính là những yếu tố rất quan trọng giúp bạn có thể bộc lộ và khai thác tối đa được thế mạnh, khả năng tiềm ẩn của mình, từ đó có cơ hội đạt được những thành công rực rỡ trong cuộc sống. 

- Các bài tập yoga cho nam giới cũng giúp các anh cải thiện sự kiên nhẫn và luôn tự tin trong các tình huống. Hơn nữa, tập yoga còn hỗ trợ phái mạnh cai thuốc lá và cai bia rượu hiệu quả hơn. 

2. Lưu ý khi tập các bài tập yoga cho nam giới 

‏Để các bài tập yoga cho nam giới mang lại những lợi ích sức khỏe và tinh thần như mong đợi, các anh cần lưu ý những điều sau: 

- Khởi động kỹ trước khi tập: Đây là bước đầu tiên và rất quan trọng. Tác dụng của các bài khởi động là tăng tuần hoàn máu, làm giãn mạch máu và tăng khả năng hoạt động của các khối cơ. Nếu bỏ qua bài khởi động, bạn sẽ dễ bị căng tức cơ và nguy cơ bị chấn thương sau khi tập. 

Tập luyện đều đặn để mang lại hiệu quả tốt nhất

Tập luyện đều đặn để mang lại hiệu quả tốt nhất

- Tập luyện đều đặn và duy trì lâu dài mới có thể nhận được những lợi ích sức khỏe từ các bài tập yoga.

‏- Chế độ dinh dưỡng: Khi tập yoga, bạn cũng cần lưu ý duy trì chế độ ăn khoa học, không nên tập khi vừa ăn no. Sau khi kết thúc bài tập thì cần nghỉ khoảng 10 đến 15 phút mới ăn thức ăn dạng lỏng và khoảng 30 phút sau mới nên ăn những thức ăn dạng đặc. 

‏- Thư giãn sau khi tập: Những động tác thư giãn sau khi tập có thể giúp cơ và khớp được phục hồi nhanh. Chính vì thế, sau khi tập bạn nên dành 15 phút để thực hiện các động tác thư giãn. 

- ‏Lựa chọn trang phục vừa vặn với cơ thể, co giãn và thấm hút tốt để giúp bạn luôn có cảm giác thoải mái với từng động tác. Bạn nên để chân trần khi tập để tránh té ngã. 

- ‏Thời gian tập: Thời gian đầu, bạn có thể tập vài buổi/tuần. Sau đó, khi cơ thể đã thích nghi dần thì có thể tăng tần suất tập. Thời gian cho mỗi buổi tập nên kéo dài khoảng 60 phút. 

Không gian tập yoga cho nam giới cần yên tĩnh và thoáng đãng

Không gian tập yoga cho nam giới cần yên tĩnh và thoáng đãng

- ‏Chuẩn bị không gian tập: Bạn nên tập yoga trong không gian yên tĩnh, thoáng đãng rộng rãi và gần gũi với thiên nhiên. 

Trên đây là những lợi ích sức khỏe của các bài tập yoga cho nam giới và một số lưu ý để việc tập luyện đạt kết quả tốt nhất. Nếu bạn vẫn còn có những thắc mắc liên quan đến bộ môn thể thao này hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.