Tin tức

Xét nghiệm tinh dịch đồ: Quy trình và lưu ý trước khi làm xét nghiệm

Ngày 22/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chất lượng tinh trùng và tinh dịch, từ đó đánh giá được tình trạng sức khỏe sinh sản của nam giới, đưa ra tư vấn can thiệp kịp thời, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống hạnh phúc sau này. Đây là xét nghiệm thường được các bạn nam lựa chọn khi thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân hoặc cần kiểm tra khi nhận thấy cơ thể có biểu hiện bất thường.

1. Thông tin về xét nghiệm tinh dịch đồ

1.1. Khái quát loại hình xét nghiệm 

Xét nghiệm tinh dịch đồ là kỹ thuật phân tích mẫu tinh dịch giúp đánh giá được chất lượng của tinh trùng và tinh dịch. Cụ thể, dựa vào số lượng tinh trùng, đặc điểm hình dáng, mức độ di động,.... bác sĩ có thể xác định chất lượng tinh trùng. 

Xét nghiệm tinh dịch hỗ trợ kiểm tra sức khỏe sinh sản ở nam giới

Xét nghiệm tinh dịch hỗ trợ kiểm tra sức khỏe sinh sản ở nam giới

Theo WHO, giá trị tinh dịch đồ là chỉ số phản ánh khả năng sinh sản ở nam giới trong 12 tháng. Chỉ số này hỗ trợ quá trình chẩn đoán khả năng sinh sản ở nam giới bình thường hay kém nhưng chưa đi đến kết luận bệnh nhân bị vô sinh hay không. 

Thông qua kết quả phân tích tinh dịch đồ kết hợp một số biện pháp chẩn đoán khác, bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn phác đồ điều trị phù hợp cho các cặp vợ chồng đang trong tình trạng hiếm muộn. 

1.2. Đối tượng cần thực hiện xét nghiệm

Nam giới trước khi kết hôn hoặc đã kết hôn nhưng gặp khó khăn về vấn đề sinh con trong 12 tháng gần nhất là đối tượng nên làm tinh dịch. Ngoài ra, kỹ thuật phân tích này cũng phù hợp triển khai cho đối tượng nam giới vừa tiến hành thủ thuật thắt ống dẫn tinh. 

Nam giới trước khi kết hôn nên làm tinh dịch

Nam giới trước khi kết hôn nên làm tinh dịch

2. Lưu ý trước khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ

Để đảm bảo kết quả phân tích đạt độ chính xác cao, nam giới trước khi làm xét nghiệm cần ghi nhớ và thực hiện lưu ý sau: 

  • Không giao hợp hay thủ dâm trong 3 đến 5 ngày trước khi lấy mẫu tinh dịch (duy trì số lượng tinh trùng ở mức lý tưởng). 
  • Đối với người vừa thắt ống dẫn tinh, xét nghiệm chỉ thực hiện sau thời điểm hiện thủ thuật 8 đến 12 tuần. 
  • Tránh các chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu.
  • Thông báo cho bác sĩ nếu đang dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng. 
  • Uống nhiều nước, ưu tiên bổ sung thịt bò và hải sản vào khẩu phần ăn. 
  • Khi lấy mẫu tinh dịch, nam giới không nên rửa tay bằng hóa chất tẩy rửa mạnh mà chỉ cần rửa tay bằng nước. 
  • Không dùng thuốc hay thực phẩm bổ sung nội tiết tố. 
  • Ưu tiên lấy mẫu vào buổi sáng. 
  • Không tiến hành lấy mẫu nếu cơ thể đang bị sốt cao, mệt mỏi hoặc có dấu hiệu bị viêm nhiễm. 

Không quan hệ tình dục từ 3 - 5 ngày trước khi lấy mẫu tinh dịch

Không quan hệ tình dục từ 3 - 5 ngày trước khi lấy mẫu tinh dịch

3. Quy trình thực hiện 

3.1. Lấy mẫu tinh dịch 

Mẫu tinh dịch cần được lấy lại phòng khám chuyên khoa. Theo đó, nam giới sẽ di chuyển đến khu vực riêng theo hướng dẫn rồi tiến hành thủ dâm để xuất tinh vào dụng cụ vô trùng chuyên dụng, thường là một chiếc cốc nhỏ. 

Mẫu bệnh phẩm sau đó được đưa tới phòng xét nghiệm để phân tích. Lưu ý là trong quá trình lấy mẫu, bệnh nhân không nên bôi gel trơn.

3.2. Tiến hành phân tích

Quá trình phân tích mẫu tinh dịch cần tiến hành tại phòng xét nghiệm . Thông qua kết quả phân tích, bác sĩ có thể đánh giá hiệu quả của thủ thuật thắt ống dẫn tinh mà bệnh nhân mới thực hiện. 

Mẫu tinh dịch được phân tích trong phòng xét nghiệm

Mẫu tinh dịch được phân tích trong phòng xét nghiệm 

Bên cạnh đó, kết quả phân tích tinh dịch cũng là căn cứ quan trọng cho phép bác sĩ đánh giá tình trạng hiếm muộn, thông qua những thông số cụ thể như: 

  • Số lượng tinh trùng có mặt: Số lượng tinh trùng được xem là bình thường khi đạt từ 15 triệu/ml tinh dịch. Trường hợp không đạt ngưỡng yêu cầu có nghĩa số lượng tinh trùng đang ở mức thấp. Phần lớn nam giới bị vô sinh đều không đảm bảo số lượng tinh trùng theo ngưỡng khuyến cáo. 
  • Khả năng di động hay độ khỏe của tinh trùng: Nếu khả năng di động của tinh trùng kém, chúng sẽ gặp khó khăn trong quá trình di chuyển từ khu vực âm đạo đến khu vực ống dẫn trứng, làm giảm tỷ lệ thụ tinh. Theo nghiên cứu, số lượng tinh trùng hoạt động bình thường cần đạt tối thiểu 30% thì mới đáp ứng yêu cầu. 
  • Hình dáng của tinh trùng: Hình dáng đặc trưng của tinh trùng là có phần đuôi thon dài, đầu bầu dục. Trường hợp xuất hiện hình dạng khác thường, khả năng cao tinh trùng khó thực hiện các chức năng. Kết quả bình thường khi số lượng tinh trùng có hình dáng bất thường dưới 4%. 
  • Thể tích của tinh dịch: Thể tích dịch trùng được xem là ổn định khi nằm trên ngưỡng 1.4ml. Thể tích quá thấp có khả năng là dấu hiệu cho thấy ống dẫn tinh đang tắc nghẽn hoặc bệnh nhân mới xuất tinh. Khi đó, bác sĩ có thể chỉ định để bệnh nhân làm thêm xét nghiệm khác. 
  • Độ pH tinh dịch: Nếu như không xuất hiện dấu hiệu bất thường, độ pH của tinh dịch dao động trong khoảng 7.2 đến 8.0.
  • Màu sắc của tinh dịch: Màu trắng đục hoặc màu vàng nhạt. Nếu tinh dịch chuyển sang màu nâu đỏ do lẫn máu thì khả năng cao ống dẫn tinh đã bị tổn thương. 

3.3. Trả kết quả, tư vấn 

Bệnh nhân sẽ nhận kết quả từ bác sĩ. Trường hợp kết quả xét nghiệm cho thấy bất thường, bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn hướng điều trị. Sau khoảng 14 ngày điều trị, người bệnh cần tái khám. 

Ở những cặp vợ chồng bị hiếm muộn, tinh dịch là căn cứ quan trọng cho phép bác sĩ chẩn đoán mức độ vô sinh. Đối với nam giới đã thắt ống dẫn tinh, kết quả phân tích sẽ giúp bác sĩ đánh giá mức độ hiệu quả (tinh dịch sạch tinh trùng hay chưa). 

4. Giải đáp thắc mắc thường gặp về tinh dịch

4.1. Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm? 

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như dung dịch sát khuẩn bệnh nhân sử dụng, tình trạng căng thẳng, thời gian bảo lưu tinh dịch,... Ngoài ra, tác động của một số loại thực phẩm, đồ uống (rượu, bia,...), chất kích thích, thuốc hay thực phẩm chức năng bệnh nhân tiêu thụ cũng tác động đến kết quả phân tích. 

4.2. Sau bao lâu thì bệnh nhân được lấy kết quả xét nghiệm? 

Bệnh nhân có thể nhận trả kết quả xét nghiệm sau 1 đến 2 giờ nếu kết quả phân tích không phát hiện dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân đôi khi phải chờ đợi lâu hơn một chút. Theo đó, nếu phát hiện dấu hiệu khác thường, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh làm thêm xét nghiệm khác trước khi đưa ra kết luận. 

4.3. Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ có cao không? 

Hiện nay, chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ không quá cao. Khách hàng thường chỉ phải chi trả một vài trăm ngàn cho mỗi lần làm xét nghiệm. Mức phí cụ thể thay đổi tùy theo gói dịch vụ lựa chọn, yêu cầu phân tích, địa chỉ y tế thăm khám. 

Nếu muốn nhận kết quả chuẩn xác, nhanh chóng, bạn nên ưu tiên làm xét nghiệm tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp và Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn. 

Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ) hiện đại của MEDLATEC

Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ) hiện đại của MEDLATEC

Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm tinh dịch đồ tại MEDLATEC, Quý khách hãy gọi vào tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ, tư vấn 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.