Tin tức

3 bệnh viêm đường hô hấp trên thường gặp, phổ biến nhất

Ngày 18/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm đường hô hấp trên là những bệnh lý thường gặp khi thời tiết giao mùa, chuyển lạnh, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do tình trạng dị ứng hoặc do các tác nhân vi khuẩn, virus. Tình trạng bệnh lý thường không quá nặng nề nhưng thường gây ra những triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân. Người bệnh cần điều trị triệu chứng như: uống nhiều nước, nghỉ ngơi, dùng thuốc hạ sốt, giảm đau, tăng cường dinh dưỡng,... 

1. Bệnh cúm - một trong các bệnh viêm đường hô hấp trên thường gặp nhất

Cảm do virus cúm Influenza gây ra, được chia thành 3 type A, B, C với mức độ phổ biến và gây bệnh khác nhau. Virus gây bệnh rất dễ lây truyền, vì thế có thể bùng thành dịch lớn với lượng người mắc cao trong thời gian ngắn khi gặp điều kiện thuận lợi.

Viêm đường hô hấp trên có thể gặp ở bất cứ ai

Viêm đường hô hấp trên có thể gặp ở bất cứ ai

Virus cúm lây lan qua đường hô hấp, qua giọt bắn không khí hoặc dịch tiết mũi họng của bệnh nhân đến người lành. Vì thế, môi trường dễ gây lây nhiễm cúm là những nơi tập trung đông người như nhà trẻ, trường học,... Điều kiện thuận lợi cho sự lây lan này là thời tiết giao mùa, lạnh và ẩm thấp, virus tấn công dễ khiến hệ hô hấp của người bệnh tổn thương và gây ra nhiều triệu chứng đặc trưng.

Các triệu chứng của cúm bao gồm:

  • Sốt, đau cơ, đau đầu, mệt mỏi, sổ mũi, ho, đau họng.

  • Triệu chứng tiêu hóa: nôn, buồn nôn, tiêu chảy,...

  • Chảy dịch mũi họng trong, đặc biệt trong những ngày đầu khi bệnh khởi phát.

Sau khi nhiễm virus, sau khoảng 1 - 4 ngày ủ bệnh, bệnh mới khởi phát nhưng hầu hết diễn biến nhẹ. Nếu hệ miễn dịch tốt và nghỉ ngơi, điều trị, bệnh sẽ hồi phục và khỏi hẳn sau 2 - 7 ngày.

Cúm do virus gây bệnh rất dễ lây lan

Cúm do virus gây bệnh rất dễ lây lan

Bất cứ ai cũng có thể bị lây nhiễm và mắc cúm, tuy nhiên trẻ nhỏ, người già và những người miễn dịch yếu là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Để phòng ngừa cúm, tiêm phòng vắc xin cúm hàng năm cập nhật các chủng virus dễ gây bệnh và lây lan nhất là biện pháp hiệu quả được khuyến cáo.

2. Bệnh viêm xoang

Viêm xoang là một trong những bệnh viêm đường hô hấp trên thường gặp và gây nhiều phiền toái, khó chịu nhất cho người bệnh. Viêm xoang là tình trạng viêm ở các hốc rỗng chứa không khí nằm ở xương trán và xương vùng hàm mặt, theo vị trí xoang được chia thành các loại viêm xoang sàng, viêm xoang trán, viêm xoang hàm và viêm xoang bướm.

Thực tế viêm xoang xảy ra khi lớp niêm mạc lót trong lòng các xoang bị vi trùng, vi khuẩn tấn công hoặc dị ứng dẫn đến phù nề, tăng tiết dịch mủ. Dịch xoang và dịch hô hấp bị ứ đọng trong xoang không thoát ra ngoài được gây ra các triệu chứng như:

  • Đau nhức trong xoang: Viêm xảy ra ở vùng xoang  nào thì đau nhức sẽ xuất hiện ở vùng đó, đây cũng là triệu chứng để bác sĩ chẩn đoán xoang viêm.

  • Sốt: Viêm xoang có thể gây sốt từ 39 - 40 độ C, đặc biệt là trẻ nhỏ.

  • Chảy dịch mũi hoặc họng tùy theo vị trí xoang bị viêm, dịch có thể màu trắng, vàng, xanh, thường đục và có mùi hôi khó chịu do bị tắc nghẽn thời gian dài trong xoang.

Viêm xoang gây chảy dịch mũi và ảnh hưởng đến khứu giác

Viêm xoang gây chảy dịch mũi và ảnh hưởng đến khứu giác

  • Nghẹt mũi, điếc mũi: Đây là triệu chứng rất thường gặp do viêm xoang, khiến người bệnh cảm thấy khó thở, người mệt mỏi, mất khứu giác.

  • Viêm xoang cũng có thể gây đau đầu, choáng váng, đau nhức vùng mắt theo từng cơn,...

Triệu chứng của viêm xoang khá giống với các bệnh viêm đường hô hấp khác như cảm lạnh, cúm nên thường bị chẩn đoán, điều trị nhầm. Vì thế rất nhiều trường hợp điều trị bệnh khó khăn do chỉ phát hiện khi bệnh đã nặng, khi bệnh nhẹ triệu chứng không đặc trưng.

Viêm xoang cấp tính không được điều trị tốt có thể trở thành viêm xoang mạn tính, khi đó bệnh rất dễ tái khi thời tiết chuyển mùa hay gặp điều kiện thuận lợi. Vì thế, người bệnh viêm xoang không nên chủ quan mà cần tuân thủ quy trình, thuốc và thời gian điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

3. Viêm thanh quản

Viêm thanh quản cũng là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến ở nhiều đối tượng, tác nhân gây bệnh là do virus, vi khuẩn hoặc nấm. Đây cũng là bệnh lý có thể gây biến chứng nặng và nguy hiểm nhất nếu không được điều trị đúng cách, đặc biệt là trẻ nhỏ từ 1 - 6 tuổi. 

Viêm thanh quản có thể gây biến chứng nặng ở trẻ

Viêm thanh quản có thể gây biến chứng nặng ở trẻ

Trẻ nhỏ có thể mắc viêm thanh quản cấp do nhiều nguyên nhân kết hợp như nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh, yếu tố môi trường, khóc nhiều, cảm lạnh,... Triệu chứng trẻ gặp phải bao gồm: sốt nhẹ đến sốt cao, khóc nhiều và khàn tiếng, ho, thở rít, khó thở,... Trẻ cần được đưa tới cơ sở y tế chuyên khoa và khám và điều trị, trường hợp nặng có thể phải nhập viện theo dõi.

Viêm thanh quản cấp tính ở người lớn thường do virus, xuất hiện nhiều hơn vào mùa lạnh hoặc thời tiết chuyển mùa. Theo thống kê, nam giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới, nguyên nhân được lý giải là do thói quen hút thuốc, hay uống rượu bia, làm việc trong môi trường lạnh hoặc ô nhiễm. Khi mắc bệnh, người bệnh có những triệu chứng như: người mệt mỏi, gai rét, ớn lạnh, sốt nhẹ, ho, đau họng, nuốt vướng, khàn hoặc mất tiếng hoàn toàn.

Khi viêm thanh quản cấp tính tái phát nhiều lần hoặc kéo dài không được điều trị tốt sẽ chuyển biến thành viêm thanh quản mạn tính. Bệnh lý kéo dài sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng hơn, đặc biệt gây phá sản, loạn sản hoặc teo niêm mạc thanh quản. Việc điều trị bệnh mạn tính sẽ khó khăn hơn do tổn thương nghiêm trọng và khó hồi phục, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị và theo dõi.

Chủ động phòng ngừa viêm đường hô hấp trên là cần thiết vào mùa nguy cơ cao

Chủ động phòng ngừa viêm đường hô hấp trên là cần thiết vào mùa nguy cơ cao

Trên đây là những bệnh viêm đường hô hấp trên thường gặp. Nhìn chung bệnh ít nguy hiểm và diễn biến nặng hơn so với viêm đường hô hấp dưới. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ em, người già, những người ở vùng không khí ô nhiễm hoặc có miễn dịch yếu, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống. 

Chuyên khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận và điều trị hiệu quả cho hàng nghìn bệnh nhân mắc các bệnh lý về đường hô hấp trên cũng như các bệnh lý đường hô hấp khác.

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm trong nghề cùng với trang thiết bị hiện đại sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý, từ đó đưa ra hướng điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.