Tin tức

Bé bị viêm hô hấp trên nguyên nhân do đâu và chăm sóc thế nào?

Ngày 23/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bé bị viêm hô hấp trên là tình trạng thường gặp, nhất là với trẻ nhỏ. Tuy khá lành tính nhưng nếu không chăm sóc tốt thì bệnh kéo dài, triệu chứng nặng và hay tái phát. Vậy chăm sóc cho bé bị viêm hô hấp trên thế nào là đúng cách?

1. Tìm hiểu về nguyên nhân khiến bé bị viêm hô hấp trên

Viêm hô hấp trên ở trẻ bao gồm các bệnh viêm nhiễm xảy ra ở các bộ phận từ thanh quản đến mũi, cụ thể gồm: thanh quản, xoang, hầu, họng, mũi. Các cơ quan này chịu trách nhiệm trong việc thu nhận không khí, làm ấm, làm ẩm và lọc phần lớn tạp chất lạ trước khi không khí được đưa đến phổi.

Bé bị viêm hô hấp trên khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắngBé bị viêm hô hấp trên khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng

Do tiếp xúc nhiều với tác nhân gây bệnh từ không khí môi trường nên các cơ quan thuộc hệ hô hấp trên dễ bị nhiễm trùng hơn dẫn đến viêm hô hấp trên. Đặc biệt là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ do sức khỏe yếu, miễn dịch kém mà nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

Tác nhân gây bệnh viêm hô hấp trên ở trẻ bao gồm:

1.1. Các loại virus

Bao gồm: Virus cúm, virus sởi, virus hợp bào hô hấp,... khá phổ biến, dễ lây nhiễm song triệu chứng bệnh thường khá nhẹ.

1.2. Các loại vi khuẩn

Vi khuẩn thường gây viêm hô hấp trên ở trẻ bao gồm: tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, vi khuẩn HIB, vi khuẩn Bordetella,...

Viêm hô hấp trên do vi khuẩn thường nặng hơn so với virus

Viêm hô hấp trên do vi khuẩn thường nặng hơn so với virus

Ngoài ra còn 1 số loại nấm gây bệnh song khá hiếm gặp, bệnh thường kéo dài và khó điều trị dứt điểm hơn. Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do một số yếu tố khác như: dị ứng thời tiết và các tác nhân lạ có trong không khí như khói bụi, phấn hoa, thời tiết thay đổi khiến cơ thể không kịp thích nghi,...

2. Chăm sóc thế nào khi bé bị viêm hô hấp trên?

Trẻ khi bị viêm hô hấp trên sẽ xuất hiện các triệu chứng như: sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, chảy nhiều dịch mũi, ho nhiều, đau rát cổ họng, khàn tiếng, đau bụng, tiêu chảy, người mệt mỏi,... Điều này khiến không ít bậc phụ huynh lo lắng và dõi theo từng triệu chứng trẻ gặp phải.

Vậy chăm sóc thế nào với các triệu chứng viêm hô hấp trên mà trẻ gặp phải để giúp trẻ dễ chịu hơn và triệu chứng cũng nhanh biến mất hơn? Dưới đây là một số hướng dẫn đến từ chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

2.1. Chăm sóc cho trẻ bị chảy nhiều dịch mũi

Triệu chứng này xuất hiện khá sớm và kéo dài trong suốt quá trình trẻ mắc viêm hô hấp trên, để giúp trẻ thấy dễ chịu hơn, hãy chăm sóc trẻ bằng những cách sau:

Thấm và làm thông thoáng mũi cho trẻ

Nên sử dụng khăn giấy khô, mềm, thấm nhẹ nhàng nước mũi chảy ra của trẻ. Nếu dịch mũi nhiều khiến trẻ khó thở, hãy hướng dẫn trẻ xì mũi để thấm sạch, điều này giúp đường thở thông thoáng hơn. Nên thực hiện việc này trước bữa ăn của trẻ để trẻ dễ ăn hơn và cũng ít bị nôn trớ hơn.

Làm thông thoáng mũi cho trẻ khi trẻ bị ngạt mũi

Làm thông thoáng mũi cho trẻ khi trẻ bị ngạt mũi

Khăn giấy sau khi lau dịch mũi cho trẻ không nên tái sử dụng, ngoài ra nên chọn loại mềm, tránh ma sát quá nhiều gây đau rát mũi của trẻ.

Vệ sinh mũi cho trẻ

Nên sử dụng nước muối sinh lý chuyên dụng được bán tại các hiệu thuốc dùng để nhỏ vào hai bên mũi của trẻ. Dịch mũi sẽ lỏng hơn, dễ đẩy ra ngoài hơn và cũng giúp làm sạch khoang mũi, loại bỏ tác nhân gây bệnh. 

Với trường hợp dịch mũi ở trẻ đặc, nhiều gây tắc nghẽn đường thở, hãy sử dụng dụng cụ hút dịch mũi chuyên dụng. Không nên dùng miệng người lớn để hút dịch mũi cho bé vì có thể gây lây lan vi khuẩn và khiến bệnh nghiêm trọng hơn. 

Bế hoặc cho bé nằm ở tư thế đầu cao

Tư thế này giúp trẻ dễ thở hơn, hơn nữa dịch mũi cũng dễ thoát xuống họng và ra ngoài mũi hơn.

Tạo không gian sạch sẽ, dễ chịu

Không gian sinh hoạt, phòng ngủ của bé nên thông thoáng khí, sạch sẽ, có thể sử dụng thêm máy cấp ẩm để giảm kích thích mũi và giảm tiết dịch mũi.

2.2. Chăm sóc cho trẻ bị sốt

Trẻ bị viêm hô hấp trên thường bị sốt nhẹ đến sốt vừa, chăm sóc trẻ sốt như sau:

Trẻ sốt dưới 38.5 độ C

Trường hợp này trẻ sốt nhẹ, chăm sóc trẻ bằng cách cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi tốt và ngủ trong phòng mát. Cho trẻ bú nhiều hoặc uống nhiều nước, có thể bổ sung chất điện giải, hoa quả để hạ nhiệt cơ thể tốt hơn

 Theo dõi nhiệt độ thường xuyên khi trẻ bị sốt

 Theo dõi nhiệt độ thường xuyên khi trẻ bị sốt

Nên dùng khăn ấm đắp lên trán và lau các vùng bẹn, nách cho trẻ để hạ nhiệt. Lưu ý khi chăm sóc, cần đo thân nhiệt của trẻ thường xuyên để phát hiện và xử lý sớm nếu trẻ sốt cao hơn không giảm.

Trẻ sốt trên 38.5 độ C

Nếu cha mẹ đã thử các biện pháp hạ nhiệt trên cho trẻ nhưng không hiệu quả thì có thể phải dùng thuốc hạ sốt. Có hai dạng thuốc hạ sốt cho trẻ gồm dạng uống và dạng đút hậu môn, hãy trao đổi với bác sĩ về loại thuốc và cách sử dụng cho trường hợp của bé.

2.3. Trẻ bị ho

Cơn ho kéo dài cũng khiến trẻ bị viêm hô hấp trên gặp nhiều khó chịu, mất ngủ, cha mẹ có thể giúp trẻ làm dịu cơn ho bằng những cách sau:

  • Cho trẻ súc miệng với nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý.

  • Cho trẻ uống nước chanh mật ong pha loãng.

  • Cho trẻ uống trà với các dược liệu lành tính như: lá húng chanh, lá hẹ, gừng, bạc hà,...

Nếu trẻ ho nhiều không dứt, có thể cần dùng đến thuốc giảm ho được chỉ định. Lúc này hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ để được hướng dẫn về loại thuốc và liều dùng.

2.4. Trẻ bị nôn

Nhiều trẻ bị viêm hô hấp trên gặp tình trạng nôn mửa nhiều, vậy nên chăm sóc như thế nào?

  • Cho trẻ nằm nghiêng sang một bên, nhất là sau khi trẻ nôn để tránh dịch nôn chảy vào tai, mũi,...

  • Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn đặc, nên ưu tiên các thức ăn dễ nuốt như nước canh, khoai tây nghiền, soup.

  • Cho trẻ uống nước với lượng nhỏ sau khi ăn thức ăn, đồng thời bổ sung nước và chất điện giải để ngừa mất nước.

  • Cho trẻ bú nhiều lần với lượng ít hơn, nếu trẻ không chịu bú thì cho trẻ uống bằng thìa hoặc bình.

Bé bị nôn nhiều nên đưa đến cơ sở y tế theo dõi

Bé bị nôn nhiều nên đưa đến cơ sở y tế theo dõi

Bằng cách chăm sóc này, trẻ sẽ giảm nôn dần dần, sau khoảng 24 giờ có thể cho trẻ ăn uống bình thường.

Có thể thấy, việc chăm sóc cho bé bị viêm hô hấp trên không quá khó khăn, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ nếu triệu chứng bệnh nặng hoặc kéo dài không khỏi. Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.