Tin tức

3 tiện ích vượt trội của công nghệ chẩn đoán “không khoảng cách” tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Ngày 14/10/2022
Ban biên tập
Trước thực trạng khó khăn về nhân lực và công nghệ chẩn đoán hình ảnh của tuyến y tế cơ sở, công nghệ chẩn đoán “không khoảng cách” tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC ra đời với những tiện ích vượt trội được xem như giải pháp tuyệt vời khắc phục tình trạng này.

Đảm bảo tính thuận tiện - mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị

Thực tế, nguồn lực chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, gây không ít khó khăn cho người dân ở tuyến y tế địa phương trong việc tiếp cận với những thành tựu chẩn đoán ưu việt nhất. Vậy “bài toán” khó đặt ra là làm sao để tiến đến toàn bộ người dân đều được thụ thưởng chất lượng y tế tương đương nhau.

Và mô hình chẩn đoán “không khoảng cách” đầu tiên tại Việt Nam của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC ra đời đã góp phần giải quyết “bài toán” ấy. Nhờ những bước chuyển mình mạnh mẽ của công nghệ 4.0 được ứng dụng tại Trung tâm đã góp sức vào hành trình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của y tế địa phương, đồng thời giúp người dân mọi miền Tổ quốc tiện lợi hơn trong quá trình phát hiện và điều trị bệnh.

Những thành tựu công nghệ 4.0 được ứng dụng triệt để tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Những thành tựu công nghệ 4.0 được ứng dụng triệt để tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Được sự đầu tư mạnh mẽ của Ban lãnh đạo Hệ thống Y tế MEDLATEC, Trung tâm sử dụng hệ thống truyền tải hình ảnh PACS cùng nền tảng công nghệ Web-cloud không giới hạn các thiết bị. Nhờ vậy, các bác sĩ, chuyên gia và khách hàng có thể dễ dàng trao đổi, chẩn đoán tức thì thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy tính để bàn… 

Với kết nối trực tuyến này, yếu tố khoảng cách, thời gian không còn là vấn đề đáng lo ngại, việc hội chẩn các ca bệnh trên mọi miền Tổ quốc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Chẩn đoán từ xa nhưng cam kết chất lượng tuyệt đối

PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC nhấn mạnh rằng công tác chẩn đoán hình ảnh mang tính tiên phong, mở đường cho việc điều trị, vì vậy việc chẩn đoán đảm bảo sự chính xác, không thể có bất kỳ sai sót nào bởi có thể gây hậu quả nghiêm trọng khi điều trị không đúng hướng.

Do vậy, bài toán đặt ra với mô hình “không khoảng cách” là làm sao để xây dựng quy trình kiểm duyệt chất lượng đồng bộ nhằm đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác nhất. 

Theo số liệu thống kê tại Trung tâm, những ngày cao điểm Trung tâm đọc phim cho hơn 4.000 khách hàng. Và để đảm bảo chất lượng chuyên môn tuyệt đối cho kết quả của một con số lớn như vậy, Ban lãnh đạo Trung tâm đã xây dựng quy trình đọc phim vô cùng nghiêm ngặt.

Theo đó, một kết quả phim phải được trải qua nhiều cấp duyệt, những phim phức tạp bắt buộc phải có sự tham vấn của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. Nhờ kết nối trực tuyến mà việc phối hợp làm việc với các chuyên gia từ những bệnh viện đầu ngành trên cả nước đã trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Một kết quả đọc phim tại Trung tâm có sự tham gia của nhiều cấp duyệt để đảm bảo kết quả chẩn đoán hình ảnh chính xác nhất

Một kết quả đọc phim tại Trung tâm có sự tham gia của nhiều cấp duyệt để đảm bảo kết quả chính xác nhất

Đặc biệt, để đảm bảo đưa ra một kết quả chẩn đoán chính xác cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lâm sàng và cận lâm sàng, thông qua các công cụ trực tuyến, bệnh nhân có thể dễ dàng gửi thông tin lâm sàng hay các xét nghiệm để hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chẩn đoán, phát hiện bệnh. 

Khép kín quy trình khám chữa bệnh cho khách hàng

Từ định hướng phát triển như một đơn vị “hạt nhân” hỗ trợ đắc lực cho các cơ sở y tế còn hạn chế về máy móc và nguồn nhân lực chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao, một ý tưởng độc đáo về mô hình hội chẩn liên viện được ra đời tại Trung tâm.

Nhờ sự hỗ trợ của hệ thống kết nối trực tuyến, mô hình này đã đi vào vận hành trơn tru và mang lại hiệu quả đáng kể. Với ý tưởng này, không chỉ dừng lại ở việc đọc phim, Trung tâm còn là đơn vị kết nối với các chuyên gia đầu ngành cùng đưa ra hướng điều trị cuối cùng phù hợp nhất cho người bệnh. Từ đó, quy trình khám chữa bệnh của khách hàng được tối ưu hóa, bệnh nhân ở những địa phương tiềm lực y tế còn “mỏng” không cần mất nhiều lần di chuyển ra các cơ sở y tế tuyến trên để đưa ra hướng điều trị bệnh cuối cùng.

Thực tế một ca hội chẩn liên viện với sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ và bệnh nhân tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Thực tế một ca hội chẩn liên viện với sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ và bệnh nhân tại Trung tâm

Điển hình từ thực tế ca bệnh nữ N.T.M, 69 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội) sau lần đi khám sức khỏe tình cờ phát hiện có khối u màng não kích thước gần 3 cm. Mặc dù đã được tư vấn ở một cơ sở y tế khác nhưng vẫn còn đắn đo về kết quả cũng như phương hướng điều trị, vì vậy, bệnh nhân và gia đình được giới thiệu tới Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC để thực hiện hội chẩn liên viện nhằm chẩn đoán lại một lần nữa và đưa ra các hướng điều trị, từ đó lựa chọn phương án tối ưu.

Ngày 19/7 vừa qua, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC tổ chức buổi hội chẩn liên viện trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia Trung tâm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cùng bệnh nhân và người nhà. Qua các thông tin lâm sàng và cận lâm sàng đã được thực hiện cho bệnh nhân, các chuyên gia thống nhất đưa ra hai hướng điều trị, người bệnh có thể cân nhắc lựa chọn:

  • Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u, hiệu quả tối ưu tuy nhiên vẫn có tỷ lệ rủi ro;

  • Tiếp tục theo dõi lâm sàng và kiểm tra định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần, tuy nhiên khối u vẫn có thể phát triển gây chèn ép vào xoang tĩnh mạch gây phù não, lúc này thực hiện phẫu thuật sẽ phức tạp hơn.

Sau khi được ekip hội chẩn giải thích chi tiết và tư vấn kỹ càng, gia đình đã cân nhắc, đi đến thống nhất lựa chọn phương án phẫu thuật. Kết quả bệnh nhân phẫu thuật thành công vào ngày 28/7, khối u được loại bỏ hoàn toàn, sức khỏe hồi phục tốt. Bệnh nhân cùng gia đình hết sức vui mừng và gửi lời cảm ơn chân thành đến ekip hội chẩn cùng sự tán dương dành cho mô hình hội chẩn liên viện mang lại nhiều giá trị hữu ích của Trung tâm.

Đến nay, Trung tâm nhận được sự tín nhiệm của nhiều cơ sở y tế trên cả nước và ký kết hợp tác với một số đơn vị tiêu biểu như Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bệnh viện Đa khoa Hà Nội - Cao Bằng, Bệnh viện Đa khoa Tân Dân - Bắc Giang… cùng nhiều phòng khám tư nhân trên toàn quốc.

Hy vọng rằng, với những tiện ích vượt trội của công nghệ chẩn đoán “không khoảng cách” tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC sẽ có thêm nhiều người dân nữa được thụ hưởng những thành tựu chẩn đoán tiên tiến và mở ra cơ hội kết nối với các chuyên gia đầu ngành trong quá trình phát hiện, điều trị bệnh.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.