Tin tức

Đại biểu tham dự “trầm trồ” trước màn trình diễn chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao trong khuôn khổ Hội nghị khoa học tại Ninh Bình

Ngày 18/09/2022
Ban Biên tập
Song hành cùng với xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò “xương sống” mang lại kết quả chẩn đoán, theo dõi và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Tại Hội nghị khoa học “Cập nhật các xét nghiệm y khoa và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán - điều trị” tổ chức tại Ninh Bình, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC đã mang đến cho hàng trăm bác sĩ, chuyên gia tham dự nhiều điều bất ngờ và ấn tượng đặc biệt.

“Chẩn đoán hình ảnh của thế giới có gì thì Việt Nam có cái đó”

Ngày 17/9 vừa qua đã diễn ra Hội nghị “Cập nhật xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán và điều trị" do Sở Y tế Ninh Bình phối hợp với Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức, với sự tham gia của gần 700 khách mời là các y bác sĩ đến từ 5 tỉnh thành: Hà Nam, Thái Bình, Nam Đinh, Ninh Bình, Thanh Hóa. 

Trong khuôn khổ Hội nghị, mở đầu bài báo cáo, PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC - Phó Chủ tịch Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam đã đưa ra bức tranh tổng thể về lịch sử phát triển của công nghệ chẩn đoán hình ảnh trên thế giới và Việt Nam. 

PGS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng báo cáo nội dung Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách tại hội nghị

PGS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng báo cáo nội dung Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách tại hội nghị

Vốn có xuất phát điểm chậm hơn so với thế giới 20 - 30 năm, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, “chẩn đoán hình ảnh của thế giới có gì thì Việt Nam có cái đó” - đây chính là lời khẳng định “chắc nịch” của “cây đại thụ” ngành Chẩn đoán hình ảnh của y học Việt Nam trong khuôn khổ của Hội nghị. 

Để có được bước tiến vượt trội như vậy, đó là nhờ việc ứng dụng thành công các thành tựu công nghệ trong lĩnh vực y tế nói chung và chẩn đoán hình ảnh nói riêng. 

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC (MEDIM) là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, ứng dụng hiệu quả công nghệ chẩn đoán hình ảnh “không khoảng cách” trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Với việc trang bị được hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại bậc nhất gồm: kênh truyền dữ liệu riêng MPLS (Multiprotocol Label Switching) đảm bảo sự kết nối tốc độ cao liền mạch, hệ thống lưu trữ và xử lý hình ảnh y khoa (PACS) cho phép đọc và xử lý hình ảnh đa nhiệm, chuyên sâu (MPR; VRT; 3D… ) mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị; hạ tầng trang thiết bị đường truyền, màn hình chuẩn FDA, máy tính hiệu năng cao,... cho phép Trung tâm có thể kết nối với khách hàng, đối tác, chuyên gia trong và ngoài nước. Theo đó, người dân từ mọi miền Tổ quốc đều có thể sử dụng dịch vụ tại Trung tâm mà không phải tốn thời gian và chi phí di chuyển. Đồng thời, hội chẩn trực tiếp cùng chuyên gia để người bệnh có được kết quả nhanh chóng và chính xác nhất. 

Siêu âm trực tiếp ngay tại sân khấu Hội nghị - kết nối trực tuyến tại các điểm cầu                                 

Đặc biệt, sau bài báo cáo của PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng, các đại biểu tham dự Hội nghị đã được chứng kiến màn trình diễn công nghệ chẩn đoán hình ảnh từ xa vô cùng hấp dẫn được thực hiện bởi ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC và đội ngũ cộng sự.

Tuy là nội dung cuối cùng của hội nghị, nhưng phần trình diễn hội chẩn trực tiếp của ThS.BSNT Vĩnh đã mang nhiều điều thú vị, hấp dẫn cũng như mang đến cách tiếp nhận thông tin trực quan tới các bác sĩ đồng nghiệp ở các tỉnh. 

ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh trình diễn công nghệ chẩn đoán hình ảnh trực tuyến không khoảng cách 

ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh trình diễn công nghệ chẩn đoán hình ảnh trực tuyến không khoảng cách 

Cụ thể, màn trình diễn này có sự tương tác từ hội trường Ninh Bình - nơi diễn ra Hội nghị với điểm cầu 278 Thụy Khuê - phòng đọc phim tập trung của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC với phần phụ trách chuyên môn bởi PGS.TS Thái Khắc Châu; ThS.BSNT. Triệu Quang Tĩnh. 

Kỹ thuật được lựa chọn để trình diễn là siêu âm - một trong những kỹ thuật khó nhất trong chẩn đoán hình ảnh do đòi hỏi hình ảnh động. Điều khiến cả Hội nghị bất ngờ, đó là thiết bị được sử dụng chính là máy siêu âm cầm tay (có kích thước chỉ bằng một đầu dò). Tuy nhiên, hình ảnh hiển thị vô cùng chất lượng, rõ nét đáp ứng được yêu cầu của các bác sĩ thực hiện và mang lại kết quả chính xác, trung thực chỉ trong thời gian ngắn. 

Siêu âm trực tiếp ngay tại sân khấu Hội nghị trước gần 700 đại biểu tham dự,  kết nối trực tuyến tại các điểm cầu        

Siêu âm trực tiếp ngay tại sân khấu Hội nghị trước gần 700 đại biểu tham dự,  kết nối trực tuyến tại các điểm cầu                  

Có mặt tại Hội nghị và vô cùng tâm đắc với bài báo cáo cũng như màn trình diễn đầy ấn tượng đến từ Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, BSCKI.  Nguyễn Văn Tĩnh - Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Quân y 5, quân khu 3, Ninh Bình cho biết: 

“Nguồn nhân lực chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao đang không có sự đồng đều, bị phân tán, chủ yếu tập trung ở những thành phố lớn trong cả nước. Do đó, sự ra đời của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC là giải pháp tất yếu, khách quan, tối ưu nguồn lực và mang lại những tiện ích tuyệt vời cho người dân trên cả nước. Tham gia hội nghị lần này, cá nhân tôi và các bác sĩ ở tuyến y tế địa phương có cơ hội mở ra thêm nhiều hướng chẩn đoán và điều trị mới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Hy vọng trong thời gian tới, chúng tôi có nhiều cơ hội hợp tác với MEDLATEC để người bệnh có thể thụ hưởng thêm nhiều thành quả y tế tiên tiến nhất”. 

 Các bác sĩ rất hào hứng và quan tâm đến nội dung chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách  

 Các bác sĩ rất hào hứng và quan tâm đến nội dung chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách  

Với năng lực về chuyên môn, cách thức tổ chức và hệ thống hạ tầng công nghệ, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC có khả năng thực hiện hơn 4.000 chỉ định chẩn đoán hình ảnh do các cơ sở y tế trong và ngoài Hệ thống Y tế MEDLATEC gửi về.                                     

Theo đó, người bệnh từ mọi miền đất nước và các đơn vị đối tác được hưởng những dịch vụ chẩn đoán hình ảnh chất lượng với các ưu điểm vượt trội như sau:   

·       Đọc phim Chẩn đoán hình ảnh từ xa

·       Hội chẩn trực tiếp

·       Tư vấn kết quả trực tuyến

·       Đọc lại phim theo yêu cầu

·       Một số tiện ích công nghệ cao                                                     

Có thể nói, chẩn đoán hình ảnh từ xa là giải pháp tất yếu, khách quan trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0, cho phép tập hợp được các chuyên gia giàu kinh nghiệm làm việc theo nhóm, kết nối không giới hạn, tối ưu hóa nguồn lực chuyên gia CĐHA, cải thiện dịch vụ, thuận lợi trong đào tạo. 

Công nghệ này giúp mang lại giá trị thiết thực và ý nghĩa hỗ trợ các bệnh viện, phòng khám tuyến tỉnh còn hạn chế về trang thiết bị, nhưng dễ dàng thực hiện chẩn đoán cùng chuyên gia đầu ngành qua sự kết nối cùng chuyên gia để người dân tại địa phương được thụ hưởng công nghệ cao trong khám chữa bệnh. 

Qua bài báo cáo của PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng và màn trình diễn của ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh trong khuôn khổ Hội nghị, hy vọng đã phần nào đưa thuật ngữ “chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách” đến gần hơn với Quý đại biểu đến từ 5 tỉnh thành, mở ra những cơ hội hợp tác giữa các đơn vị trong tương lai. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.