Tin tức

30 phút đi tiểu một lần là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đi tiểu nhiều lần, thậm chí 30 phút đi tiểu một lần không chỉ gây ra nhiều phiền toái mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý. Do đó, nếu có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, bạn không nên chủ quan mà cần đi thăm khám, kiểm tra xem cơ thể có gì bất thường hay không và nếu có thì cần can thiệp điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe.

1. 30 phút đi tiểu một lần cảnh báo bệnh gì? 

Trung bình tần suất tiểu của người bình thường là khoảng 6 đến 8 lần tiểu/ngày, nghĩa là cứ khoảng 3 tiếng bạn sẽ cần đi tiểu một lần. Đây chỉ là con số tương đối. Tuy nhiên, nếu số lần đi tiểu của bạn nhiều hơn so với con số nêu trên, bạn nên theo dõi và đi khám sớm nếu cơ thể kèm theo những biểu hiện bất thường khác. 

30 phút đi tiểu một lần là vấn đề mà bạn không nên chủ quan. Tình trạng này sẽ khiến bạn gặp nhiều phiền toái. Nó không chỉ làm gián đoạn công việc và các hoạt động sinh hoạt của bạn mà còn là một dấu hiệu bất thường. 

Người khỏe mạnh thường đi tiểu 6 đến 8 lần mỗi ngày

Người khỏe mạnh thường đi tiểu 6 đến 8 lần mỗi ngày

Ở một số trường hợp, tình trạng tiểu quá nhiều lần có thể là do những nguyên nhân đơn giản như thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, thời tiết lạnh khiến cũng khiến tần suất đi tiểu tăng lên,... Tuy nhiên, trong một số trường hợp, 30 phút đi tiểu một lần có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý sau: 

- Do suy giảm chức năng thận: Khi thận yếu, chức năng của thận suy giảm và không thể tái hấp thu nước được như bình thường hoặc cũng có thể làm giảm quá trình cô đặc nước tiểu tại thận. Đây chính là nguyên nhân tạo ra một lượng nước tiểu lớn và người bệnh cần đi tiểu thường xuyên hơn. 

Thận yếu có thể khiến bạn đi tiểu nhiều lần

Thận yếu có thể khiến bạn đi tiểu nhiều lần

- Bệnh đái tháo nhạt: Là tình trạng mất cân bằng nước trong cơ thể. Lúc này, bàng quang khó có thể thực hiện tốt nhiệm vụ chứa nước và khiến bệnh nhân thường xuyên muốn đi tiểu. Bên cạnh đó, người bệnh còn xuất hiện một số triệu chứng bất thường như luôn cảm thấy thiếu nước, khát nước, cơ thể suy nhược và mệt mỏi. 

- Rối loạn chức năng bàng quang: Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến bạn 30 phút đi tiểu một lần. Bình thường, bàng quang của chúng ta có sức chứa khoảng 400 - 620 ml nước tiểu. Khi lượng nước tiểu đầy, bàng quang sẽ phát tín hiệu đến não để kích thích cảm giác buồn tiểu. 

- Sỏi bàng quang: Khiến bệnh nhân luôn cảm thấy buồn tiểu do sỏi kích thích bàng quang.

Tuy nhiên, ở những người bị rối loạn chức năng bàng quang, bàng quan bị kích thích quá dễ dàng. Dù trong bàng quang chỉ có một lượng nước tiểu rất ít đã tạo ra cảm giác buồn tiểu. Chính vì thế, người bệnh thường xuyên đi tiểu và lượng tiểu mỗi lần thường rất ít. 

- Nhiễm trùng đường tiết niệu: Đây là tình trạng vi khuẩn tấn công các cơ quan đường tiết niệu. Khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, người bệnh không chỉ đi tiểu nhiều lần mà còn có thể gặp phải nhiều biểu hiện bất thường khác như đau khi tiểu, tiểu rắt, tiểu đêm,...

2. Khắc phục tình trạng 30 phút tiểu một lần bằng cách nào?

Nếu bạn gặp phải tình trạng 30 phút đi tiểu một lần thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là đi khám. Tại các cơ sở y tế, bác sĩ không chỉ thăm khám triệu chứng, khai thác bệnh sử mà còn chỉ định thực hiện xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm thần kinh, áp lực đồ bàng quang, nội soi bàng quang, siêu âm,... hay một số phương pháp cần thiết để chẩn đoán bệnh và điều trị, giúp cải thiện sức khỏe và phòng ngừa biến chứng hiệu quả. 

Tùy từng nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng những yêu cầu của bác sĩ. Trong trường hợp cần dùng thuốc, bạn cần mua đúng loại thuốc được bác sĩ kê đơn, uống đúng liều lượng và đúng giờ. Không tự ý mua thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. Các loại thuốc tây y có thể mang lại hiệu quả rất tích cực và nhanh chóng nhưng cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu sử dụng sai cách. 

Người bệnh cần uống đúng liều lượng thuốc

Người bệnh cần uống đúng liều lượng thuốc

Ngoài việc tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau: 

- Duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý:

+ Uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế uống sau bữa tối và trước khi ngủ. Nên uống từng ngụm nhỏ và uống nhiều nước một lúc.

+ Hạn chế dùng cà phê, trà, rượu, bia, nước ngọt.

+ Hạn chế ăn cam, bưởi, chanh hay một số loại thực phẩm có chứa nhiều axit. Ưu tiên bổ sung rau và trái cây trong chế độ ăn. 

+ Nghỉ ngơi đầy đủ, không nên làm việc quá sức. 

+ Kiểm soát căng thẳng. 

+ Thường xuyên tập luyện, vận động thể chất: Bạn hãy tập luyện đều đặn và lựa chọn những bài tập mà mình yêu thích, chẳng hạn như các bài tập tăng cơ sàn chậu hay tăng cường cơ bàng quang, các động tác yoga cũng được đánh giá là phù hợp với nhiều đối tượng và tốt cho sức khỏe.

Ngoài những vấn đề nêu trên, bạn cũng cần lưu ý về việc kiểm tra sức khỏe, tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Nếu nguyên nhân khiến bạn đi tiểu nhiều lần là do bệnh về đường tiết niệu thì cần điều trị triệt để vì những căn bệnh này thường có nguy cơ tái phát cao. Bạn cũng nên thăm khám và điều trị bệnh tại những cơ sở y tế uy tín để được sớm cải thiện bệnh, phục hồi sức khỏe. 

Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để kiểm tra các vấn đề về đường tiết niệu

Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để kiểm tra các vấn đề về đường tiết niệu

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra tình trạng 30 phút đi tiểu một lần và cách khắc phục tình trạng bệnh. Hiện nay, Chuyên khoa Tiết niệu của Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là một trong những địa chỉ y tế uy tín trong việc điều trị thăm khám các bệnh lý về đường tiết niệu. 

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC là các chuyên gia đầu ngành và luôn nhiệt huyết với người bệnh. Đặc biệt, các loại máy móc xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh của MEDLATEC được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới. Do đó, chúng tôi luôn tự tin có thể mang đến những dịch vụ khám chữa bệnh tốt đến với quý khách hàng. 

Để được đặt lịch khám sớm, mời quý khách gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ trực tiếp hướng dẫn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.