Tin tức

4 câu hỏi thường gặp về xét nghiệm test hơi thở C14

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Test hơi thở C14 hay còn gọi là xét nghiệm hơi thở Carbon-14, là một trong những kỹ thuật giúp bác sĩ thăm dò liệu trong dạ dày có sự xuất hiện của vi khuẩn Helicobacter Pylori hay không. Dưới đây MEDLATEC sẽ giải đáp 4 câu hỏi thường gặp đối với loại xét nghiệm này, mời bạn đọc tham khảo.

1. Test hơi thở C14 thực hiện trong những trường hợp nào?

Helicobacter Pylori (HP) là một loại xoắn khuẩn sống được trong dạ dày của con người qua việc tiết ra một loại enzyme có tác dụng trung hòa độ acid tại đây. Không những thế, với dạng hình xoắn, việc xâm nhập của chúng vào lớp niêm mạc dạ dày trở nên dễ dàng hơn. 

Khuẩn HP cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề chẳng hạn như tá tràng, viêm loét dạ dày và nghiêm trọng hơn, chúng có thể khiến những bệnh này trở nên mãn tính có thể tới ung thư dạ dày.

Do là dạng xoắn khuẩn nên Helicobacter Pylori rất dễ xâm nhập vào niêm mạc dạ dày

Do là dạng xoắn khuẩn nên Helicobacter Pylori rất dễ xâm nhập vào niêm mạc dạ dày

Vi khuẩn HP được hai bác sĩ là Robin Warren và Barry Marshall tìm ra vào năm 1982. Đây là loại vi khuẩn có độ lây nhiễm cao, có thể lan truyền qua việc tiếp xúc với dịch tiết hay nước bọt người bệnh, cũng có thể qua chất thải hoặc sử dụng chung các dụng cụ y tế liên quan tới đường miệng, họng mà không được sát khuẩn kỹ.

Những người có nghi ngờ bị nhiễm vi khuẩn HP thường được xét nghiệm, kiểm tra để xác định với các phương pháp thường dùng như: test nhanh urease thông qua dịch nội soi, test hơi thở hoặc cấy, mô bệnh học và test huyết thanh.

Test hơi thở C14 là một dạng xét nghiệm không xâm lấn, giúp cung cấp thông tin một cách chính xác về sự hiện diện của vi khuẩn HP trong dạ dày của bạn. Đồng thời, có thể thực hiện sau khi điều trị để kiểm tra xem việc loại bỏ vi khuẩn đã triệt để hay chưa.

Với những đối tượng thuộc diện nghi ngờ, xét nghiệm được chỉ định trong những trường hợp như: 

  • Khi bạn đang có các triệu chứng như: đau rát vùng thượng vị, khó tiêu, buồn nôn, ợ hơi và chán ăn.

  • Khi một trong những người thân của bạn bị nhiễm HP, bạn có thể được chỉ định xét nghiệm để đánh giá, phòng ngừa.

  • Đặc biệt, xét nghiệm này rất thích hợp cho đối tượng là người già hoặc trẻ em có triệu chứng bất thường đường tiêu hóa, người nghi ngờ nhiễm HP mà chưa thể đánh giá nội soi dạ dày.

Test C14 được thực hiện cho người nguy cơ, nghi ngờ và cả người cần theo dõi bệnh

Test C14 được thực hiện cho người nguy cơ, nghi ngờ và cả người cần theo dõi bệnh

Với những người nhiễm HP đang được can thiệp thì cần kiểm tra lại sau điều trị.

2. Test hơi thở C14 có những ưu điểm gì?

Với mục đích gần như tương tự nhau, một số điểm sau đây đã khiến cho test hơi thở C14 trở thành phương pháp được đánh giá là thuận tiện hơn so với nội soi, đó là:

  • Độ nhạy của phương pháp này rất cao, có thể lên tới 95%. Nguyên nhân là do vi khuẩn HP thường sống tập trung nên nếu thực hiện nội soi, có thể xảy ra trường hợp bấm vào khu vực có ít hoặc không có HP. Kiểm tra hơi thở vì thế được xem là đặc hiệu hơn.

  • Không xâm lấn nên không khiến cho người bệnh cảm thấy lo lắng, khó chịu hay đau đớn.

  • Không cần sự hỗ trợ từ thuốc an thần hoặc gây mê.

  • Thời gian thực hiện rất nhanh chóng, chỉ trong khoảng 30 phút.

  • Lượng carbon phóng xạ được sử dụng rất nhỏ, không gây hại cho cơ thể nên phương pháp này có thể được thực hiện nhiều lần để kiểm tra hoặc đánh giá tiến triển của quá trình điều trị. 

  • Qua hơi thở, bác sĩ cũng có thể xác định được tình trạng, mức độ nhiễm bệnh của bạn, nhờ vậy, có thể đưa ra phác đồ phù hợp.

Việc lấy hơi thở để xét nghiệm không cần hỗ trợ bởi thuốc an thần hay gây mê

Việc lấy hơi thở để xét nghiệm không cần hỗ trợ bởi thuốc an thần hay gây mê

Mặc dù vậy, phương pháp này ưu việt ở việc kiểm tra sự tồn tại hoặc tải lượng vi khuẩn HP trong dạ dày của bạn song với tình trạng tổn thương hoặc viêm đến mức nào thì không đánh giá được. Lúc này, lại cần đến phương pháp nội soi. Bên cạnh đó, bạn cần thông báo cho bác sĩ biết nếu thuộc một trong hai trường hợp: đang mang thai hoặc đang cho con bú.

2. Điều kiện 

3. Test hơi thở C14 được thực hiện như thế nào?

Việc test thông thường được thực hiện theo các bước bao gồm:

  • Trước hết, bạn hít thật sâu, sau đó, thổi hơi vào túi hoặc thẻ xét nghiệm chuyên dụng.

  • Bạn sẽ được bác sĩ cho uống một viên thuốc nhỏ cùng với nước.

  • Bạn được nằm, nghiêng về phía bên trái trong 5 phút rồi ngồi đợi tại chỗ trong thời gian khoảng 15 phút. Trong thời gian này, không được ăn uống bất cứ thứ gì, tránh việc nói chuyện hay đi lại nhiều.

  • Bạn được lặp lại quá trình hít sâu rồi thổi hơi vào túi hoặc thẻ chuyên dụng.

  • Mẫu hơi thở của bạn cả hai lần được đưa vào phòng xét nghiệm để phân tích và cho ra kết quả.

Sau khi thực hiện kiểm tra, cơ thể bạn sẽ không gặp phải vấn đề hay tác dụng phụ nào và bạn có thể quay lại các hoạt động bình thường của mình. Kết quả kiểm tra sẽ được kỹ thuật viên gửi cho bác sĩ, phục vụ cho việc xem xét và đánh giá.

4. Cần chuẩn bị những gì cho việc test hơi thở C14?

Khi có kế hoạch thực hiện xét nghiệm này, bạn cần liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn các bước chuẩn bị, bao gồm:

  • Phương pháp test sử dụng Carbon-14, đây là nguyên tố phóng xạ nên không thích hợp thực hiện với các đối tượng như phụ nữ mang thai, trẻ dưới 8 tuổi.

  • Nhịn ăn, uống, không hút thuốc trong thời gian từ 4 tới 6 tiếng trước khi thực hiện xét nghiệm, trong đó, thời điểm được cho là tốt nhất để thực hiện là buổi sáng khi ruột của bạn rỗng, chưa đánh răng, ăn uống.

  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc kháng sinh thì nên ngừng dùng ít nhất 4 tuần, với thuốc ức chế bơm proton (PPI) ngừng dùng 2 tuần trước khi thực hiện bởi chúng có thể tác động khiến kết quả âm tính giả.

  • Trong trường hợp bạn đang sử dụng thuốc dạ dày, bạn nên cung cấp thông tin về thuốc cũng tình trạng đang mắc phải để bác sĩ có thể được biết.

  • Nên mang theo sổ theo dõi sức khỏe hoặc kết quả của lần khám gần nhất nếu có.

Hiện nay, việc test hơi thở C14 được thực hiện khá rộng rãi tại các cơ sở y tế. Trong đó, với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ được nhiều khách hàng lựa chọn.

Trong đó, Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện được trang bị nhiều loại máy móc, thiết bị tân tiến phục vụ cho quá trình chẩn đoán, điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa. Có thể kể đến như 4 dàn máy CV 170 - là một trong hệ thống nội soi hiện đại nhất hiện nay, hay Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189: 2012 và CAP, đáp ứng các nghiệm chẩn đoán từ cơ bản đến chuyên sâu, đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng đến tay khách hàng.

Việc chú trọng cải tiến công nghệ để đem lại sự thoải mái, an tâm cho khách hàng

Việc chú trọng cải tiến công nghệ để đem lại sự thoải mái, an tâm cho khách hàng

Với khách hàng có nhu cầu thăm khám, hoặc làm các xét nghiệm phát hiện vi khuẩn HP có thể đến trực tiếp các chính nhánh, phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thực hiện dịch vụ. Hoặc gọi đến số tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hướng dẫn cách đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.