Tin tức

4 chỉ số tầm soát ung thư mà ai cũng cần biết

Ngày 19/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dựa vào kết quả chỉ số tầm soát ung thư, các chuyên gia sẽ chỉ định bệnh nhân làm một số phương pháp khác để tìm ra những tế bào ung thư từ rất sớm. Từ đó, lên phác đồ điều trị kịp thời, giúp bệnh nhân hạn chế nguy cơ biến chứng, cải thiện chất lượng sống. 

1. Tầm soát ung thư có cần thiết không?

Trước khi tìm hiểu về các chỉ số tầm soát ung thư cơ bản, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ một số kiến thức cơ bản về tầm soát ung thư. 

- Nhiều người được chẩn đoán ung thư ở giai đoạn muộn. Lúc này, những triệu chứng bệnh đã rất nghiêm trọng, thậm chí, khối u ung thư đã lan rộng sang những cơ quan khác. Chính vì thế, hiệu quả điều trị rất thấp, gần như không thể chữa khỏi bệnh. Mục đích điều trị ở giai đoạn muộn là cải thiện triệu chứng và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. 

Nên xét nghiệm tại địa chỉ y tế đáng tin cậy

Nên xét nghiệm tại địa chỉ y tế đáng tin cậy

- Rất nhiều người bệnh được chẩn đoán ung thư ngay cả khi cơ thể chưa xuất hiện triệu chứng. Lúc này, việc điều trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn, thậm chí nhiều bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh. Hơn nữa, phương pháp này còn giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh và giảm gánh nặng chi phí điều trị.

- Chỉ số xét nghiệm máu tầm soát ung thư hay nhiều người vẫn gọi là chỉ số xét nghiệm ung thư là một yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất để đi tới kết quả chẩn đoán bệnh. 

Bác sĩ có thể chỉ định siêu âm kết hợp với xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh

Bác sĩ có thể chỉ định siêu âm kết hợp với xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh

Có rất nhiều loại ung thư khác nhau và tương ứng với đó là rất nhiều phương pháp tầm soát khác nhau. Bệnh nhân cần thực hiện kết hợp nhiều phương pháp như xét nghiệm, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ, nội soi hay sinh thiết,... Khi đã có đủ dữ liệu, các bác sĩ mới có thể khẳng định người bệnh có mắc ung thư hay không. Do đó, chỉ có kết quả xét nghiệm máu sẽ rất khó để chẩn đoán ung thư một cách chính xác nhất. 

Tuy không phải là căn cứ duy nhất để khẳng định bệnh nhưng chỉ số tầm soát ung thư lại chính là gợi ý quan trọng để bác sĩ đưa ra định hướng về các bước tiếp theo để chẩn đoán bệnh, chẳng hạn như các xét nghiệm chuyên sâu hay chẩn đoán hình ảnh,...

2. 4 chỉ số tầm soát ung thư quan trọng

- AFP: Chỉ số tầm soát ung thư gan 

Nhiều bệnh nhân không có biểu hiện bất thường ở giai đoạn đầu hoặc nếu có thì thường rất mờ nhạt. Do đó, nếu có nguy cơ cao với căn bệnh này, bạn nên đi tầm soát ung thư gan sớm. 

Chỉ số AFP rất quan trọng trong chẩn đoán cũng như điều trị bệnh ung thư gan. Chỉ số AFP được cho là bình thường nếu thấp hơn 20 ng/ml. Khi chỉ số này cao hơn mức tiêu chuẩn thì cần kiểm tra chuyên sâu xem người bệnh có mắc ung thư gan không. 

Chỉ số AFP rất quan trọng trong chẩn đoán ung thư gan

Chỉ số AFP rất quan trọng trong chẩn đoán ung thư gan

Tuy nhiên, chỉ số AFP cũng tăng ở các đối tượng khác như mẹ bầu, người đang bị viêm, bệnh nhân u quái tinh hoàn,...

- CEA: Chỉ số quan trọng trong tầm soát ung thư đại tràng

Chỉ số CEA cao hơn 5ng/ml cho thấy người bệnh có nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Tuy nhiên, CEA tăng cao cũng có thể do bệnh về dạ dày hay phổi. Do đó, chỉ số CEA chỉ là cơ sở để bác sĩ định hướng người bệnh thực hiện nội soi đại tràng. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm máu trong phân, nội soi đại trực tràng, sinh thiết khi nội soi nếu có tổn thương nghi ngờ,... để đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

- PSA: Chỉ số tầm soát ung thư tiền liệt tuyến

Theo các chuyên gia, chỉ số SPA rất quan trọng và có giá trị cao trong chẩn đoán cũng như điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Chỉ số PSA rất quan trọng trong việc xác định ung thư tuyến tiền liệt

Chỉ số PSA rất quan trọng trong việc xác định ung thư tuyến tiền liệt

Nếu chỉ số này lớn hơn 10 ng/ml, người bệnh có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt với tỷ lệ là 80%. Với những trường hợp PSA > 20 ng/ml, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt có thể lên đến 90%. 

Thông thường, những trường hợp PSA >10 ng/ml sẽ được chỉ định làm thêm chụp CT hoặc chụp MRI, sinh thiết,...

- CA 125: Chỉ số tầm soát ung thư buồng trứng

Ở những bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng, chỉ số CA 125 thường tăng rất cao, càng ở giai đoạn muộn thì chỉ số này càng tăng cao gấp nhiều lần. Tuy nhiên, CA 125 còn có thể tăng cao do một số nguyên nhân khác.

Phát hiện ung thư buồng trứng nhờ chỉ số CA 125

Phát hiện ung thư buồng trứng nhờ chỉ số CA 125

Ở những bệnh nhân có khối u buồng trứng với kích thước trên 2cm, chỉ số CA 125 có thể cao hơn 65 U/ml. Phụ nữ đã mãn kinh, có khối u phần phụ và chỉ số CA 125 > 65 U/ml thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng lên tới 95%. 

Sau khi áp dụng các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng, các chuyên gia cũng có thể dựa vào chỉ số CA 125 để theo dõi hiệu quả điều trị. Nếu người bệnh đáp ứng tốt với phác đồ điều trị, sau khoảng 2 đến 3 tuần chỉ số CA 125 sẽ trở về mức bình thường. 

Ngược lại, người bệnh được đánh giá là không đáp ứng tốt với phác đồ trị bệnh nếu chỉ số này không giảm. Lúc này, bác sĩ sẽ điều chỉnh phác đồ điều trị để mang lại hiệu quả cao hơn. Nếu chỉ số CA tăng cao sau điều trị thì chính là dấu hiệu ung thư tái phát. 

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò của chỉ số tầm soát ung thư và một số chỉ số cơ bản trong chẩn đoán ung thư. Nếu có nhu cầu tầm soát ung thư và đang băn khoăn về một đơn vị y tế đáng tin cậy, quý khách có thể lựa chọn MEDLATEC. Với kinh nghiệm gần 30 năm thăm khám và điều trị bệnh, các MEDLATEC đảm bảo mang đến cho quý khách các dịch vụ y tế chất lượng. 

Để được đặt lịch khám sớm, quý khách vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.