Tin tức

Chi phí tầm soát ung thư có đắt không?

Ngày 05/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tầm soát ung thư vẫn được khuyến cáo là một trong những phương pháp cần thiết, nên được ưu tiên thực hiện nhằm phòng ngừa, sớm phát hiện bệnh. Nhiều người hiện nay đã nhận thức rõ về tầm quan trọng của dịch vụ này nhưng vẫn băn khoăn không biết chi phí tầm soát ung thư có đắt không.

1. Vì sao tầm soát ung thư sớm lại là điều cần thiết đối với mỗi người?

Có thể nói, ung thư là một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với sức khỏe của con người. Theo số liệu được đưa ra từ thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới thì mỗi năm tại Việt Nam, số ca mắc mới ung thư lên tới khoảng 180 nghìn và số ca tử vong lên tới hơn 123 nghìn.

Đối với bệnh này, nếu việc phát hiện được thực hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi cao, thời gian sống của người bệnh được kéo dài và còn có thể tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn như với ung thư cổ tử cung, nếu được phát hiện trong giai đoạn tế bào ung thư còn khu trú, tỷ lệ sống trên 5 năm có thể hơn 90% nhưng khi đã di căn thì tỷ lệ này chỉ còn hơn 10%.

Phát hiện sớm là điều kiện quan trọng để giữ lại sự sống cho người bệnh  Phát hiện sớm là điều kiện quan trọng để giữ lại sự sống cho người bệnh

Tuy nhiên, tại nước ta, việc tầm soát ung thư sớm cùng với khám sức khỏe định kỳ lại chưa được quan tâm, chú ý đúng mức. Chính vì vậy, rất nhiều trường hợp để cho bệnh đã tiến triển, biểu hiện thành các dấu hiệu nguy hiểm mới phát hiện ra và thực hiện chữa trị. Lúc này, không những tốn kém tiền bạc tính mạng của người bệnh bị đe dọa lớn.

2. Tầm soát ung thư được thực hiện như thế nào?

Tầm soát ung thư là việc phát hiện bệnh từ sớm, trước khi chúng có thể gây ra các triệu chứng, biểu hiện, thường được thực hiện qua khám lâm sàng, kết hợp với xét nghiệm, chẩn đoán qua hình ảnh. Hoạt động này được tiến hành với đối tượng là người bình thường, chưa xuất hiện triệu chứng bệnh rõ rệt và áp dụng các phương pháp xâm lấn tối thiểu.

Quá trình thực hiện thường có thể gồm các bước:

Khám lâm sàng

Là bước cơ bản, được tiến hành đầu tiên. Tại bước này, ngoài việc đánh giá một cách tổng quát tình hình chung của sức khỏe người bệnh, bác sĩ có thể hỏi thêm các thông tin về dấu hiệu bất thường nếu có.

Cùng với đó, các yếu tố nguy cơ cũng được khai thác, đó là tiền sử bệnh tật của bản thân, gia đình.

Các thông tin về nguy cơ mắc bệnh cũng được xem xét

Các thông tin về nguy cơ mắc bệnh cũng được xem xét

Kiểm tra cận lâm sàng

Một số kiểm tra cận lâm sàng cơ bản được thực hiện ở bước này có thể gồm các xét nghiệm: máu, nước tiểu, dịch ,phân, tế bào,...

Chẩn đoán hình ảnh

Bạn có thể được bác sĩ chỉ định thăm dò hình ảnh để chẩn đoán, phổ biến là nội soi, chụp X-quang, siêu âm, chụp CT hay MRI,...

Mặc dù vậy, không phải ai cũng cần trải qua tất cả các bước kiểm tra đối với mọi cơ quan trong cơ thể. Bởi vì không phải tất cả các loại bệnh đều biểu hiện ra bằng các dấu hiệu bất thường, dễ nhận thấy ngay từ giai đoạn đầu và mỗi trường hợp lại có những chỉ định kiểm tra ở các bộ phận khác nhau, với các phương pháp riêng.

Vì thế, các gói tầm soát đã được thiết kế phù hợp từng đối tượng, trường hợp và nhu cầu. Điều này không chỉ đảm bảo mang lại sự chính xác cao mà còn có thể hạn chế sự lãng phí cho người bệnh.

Việc tầm soát đặc biệt quan trọng với các trường hợp có nguy cơ cao như di truyền, sống, làm việc trong môi trường độc hại, có thói quen không lành mạnh trong đời sống cũng như ăn uống, sinh hoạt,...

Ở Việt Nam hiện nay, một số bệnh ung thư phổ biến nhất, nên thực hiện tầm soát là gan, dạ dày, vú, cổ tử cung.

Sau tầm soát, nếu người bệnh phát hiện bị mắc, sẽ được bác sĩ tư vấn, hỗ trợ cách theo dõi cũng như chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, sẽ được hướng dẫn, chỉ định về kế hoạch điều trị để có thể mang lại hiệu quả cao, giúp đẩy lùi bệnh, bảo vệ cuộc sống và tính mạng.

3. Chi phí tầm soát ung thư có đắt không?

 Rất khó có thể tìm ra câu trả lời cho câu hỏi chi phí tầm soát ung thư là bao nhiêu, có đắt không bởi vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn:

  • Tùy thuộc vào từng loại bệnh, thông thường, đối với dạ dày hay gan thì chi phí kiểm tra thường là tốn kém hơn so với một số ung thư khác.

  • Tùy thuộc vào tình hình sức khỏe và nhu cầu của bản thân bạn: đây là cơ sở để bác sĩ chỉ định các hình thức thực hiện xét nghiệm hay khám, kiểm tra. Khi số lượng càng nhiều, phương pháp thực hiện càng phức tạp thì giá cả cũng sẽ cao hơn.

Chi phí phụ thuộc vào hình thức và các nội dung thực hiện

Chi phí phụ thuộc vào hình thức và các nội dung thực hiện

4. Nên tầm soát ung thư ở đâu để đảm bảo hiệu quả?

Cùng với chi phí tầm soát ung thư thì địa điểm để thực hiện dịch vụ này cũng là điều rất nhiều người quan tâm.

Theo đó, bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín và chất lượng, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu sau:

- Có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia vừa giỏi về chuyên môn, vừa có nhiều năm kinh nghiệm, đồng thời, tận tâm, hết lòng đối với người bệnh.

- Có máy móc, trang thiết bị y khoa đầy đủ, hiện đại, thường xuyên cập nhật những công nghệ mới để phát huy tốt vai trò hỗ trợ việc chẩn đoán được chính xác và nhanh chóng hơn.

- Các dịch vụ hỗ trợ khách hàng, bao gồm: đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn,... chuyên nghiệp, nhanh gọn, đồng thời, đảm bảo không gian sạch sẽ, hiện đại.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc gia ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn quốc tế CAP cũng là một trong những điều kiện đảm bảo hiệu quả và chất lượng các dịch vụ của Bệnh viện. Trung tâm chẩn đoán hình ảnh của MEDLATEC cũng được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị, máy móc tân tiến hỗ trợ cho quá trình thăm khám bệnh như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy chụp X-quang, máy siêu âm,...

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy để bạn lựa chọn thực hiện nhu cầu chăm sóc sức khỏe

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy để bạn lựa chọn thực hiện nhu cầu chăm sóc sức khỏe

Đến với MEDLATEC, quý khách có thể sử dụng các gói tầm soát tổng quát đã được thiết kế sẵn nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí hoặc thực hiện tầm soát theo mong muốn của cá nhân.

Để biết được tư vấn thêm về các dịch vụ y tế tại MEDLATEC, hoặc đặt lịch thăm khám tại bệnh viện, quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.