Tin tức

4 phương pháp mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh phổ biến hiện nay

Ngày 04/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh được đánh giá là phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay, giúp cải thiện triệu chứng và phục hồi khả năng sinh sản của nam giới do ảnh hưởng bởi bệnh. Tuy nhiên, mổ cũng có rủi ro nhất định nên bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn và thực hiện tại địa chỉ uy tín.

1. Tìm hiểu về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch xảy ra khá phổ biến ở cả hai giới, khi các tĩnh mạch bị sưng giãn nổi rõ trên da. Vị trí tĩnh mạch thường giãn nhất là ở chân và bàn chân, bằng mắt thường có thể thấy tĩnh mạch nổi rõ, màu tím đậm hoặc xanh. Các tĩnh mạch này nổi sần lên, xoắn lại như con giun trên bề mặt da, ở nhiều vị trí trên cơ thể.

mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh khá thường gặp ở nam giới

Riêng nam giới có thể bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, thường xảy ra hơn ở bên trái gây hình thành những đám rối tĩnh mạch, cản trở đến lưu thông máu đến và đi tinh hoàn. Người bệnh thường bị chảy ngược máu về tinh hoàn, tình trạng nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng của cơ quan này.

Dù bệnh khá phổ biến song không phải ở bệnh nhân nào, giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng gây triệu chứng và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, bệnh tiến triển có nguy cơ gây những biến chứng như:

Mất cân bằng nội tiết tố

Búi rối tĩnh mạch thừng tinh khiến lưu thông máu ở vùng sinh dục kém đi, trực tiếp làm mất cân bằng hormone, cụ thể là làm giảm nồng độ testosterone.

Co rút tinh hoàn

Khi máu lưu thông đến tinh hoàn bị cản trở, sự thiếu nuôi dưỡng này dễ khiến tinh hoàn bị teo nhỏ, mềm hơn, khó sản xuất đủ lượng tinh trùng chất lượng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể dẫn đến vô sinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể dẫn đến vô sinh

Vô sinh

Đây là biến chứng nghiêm trọng, đáng lo ngại nhất của bệnh tĩnh mạch thừng tinh dù tỉ lệ xảy ra khá thấp. Nguyên nhân gây ra tình trạng này do giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến van trong tĩnh mạch yếu đi, chức năng điều hướng, lưu thông máu ở bìu cũng giảm xuống. Lúc này, nhiệt độ ở tinh hoàn cao hơn bình thường sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh cũng như chất lượng tinh trùng.

Khi chất lượng và số lượng tinh trùng không đảm bảo, nam giới có thể khó hoặc không thể thụ tinh thành công dẫn đến vô sinh.

2. Khi nào nên mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh?

Khoảng 15% nam giới trưởng thành gặp phải tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh ở các mức độ khác nhau. Thông thường, bệnh lý này không gây triệu chứng và khó chịu, không ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Trong các trường hợp, không cần thiết phải phẫu thuật điều trị để tránh rủi ro, bệnh nhân vẫn nên tiếp tục theo dõi bệnh và áp dụng các biện pháp cải thiện tại nhà.

Bệnh phải phẫu thuật khi:

  • Gây đau tức vùng bẹn bìu dai dẳng, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và khả năng lao động.

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh kết hợp với teo tinh hoàn.

  • Bệnh gây vô sinh chưa rõ nguyên nhân.

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh kèm theo kết quả tinh dịch đồ bất thường.

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh là phương pháp điều trị hiệu quả nhất

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh là phương pháp điều trị hiệu quả nhất

Dù hiện nay đã áp dụng các phương pháp mổ hiện đại song mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh vẫn ẩn chứa rủi ro nhất định. Vì thế cần xem xét kỹ nếu bệnh không gây triệu chứng hay ảnh hưởng gì nhưng bạn muốn mổ vì lý do thẩm mỹ.

3. Các phương pháp mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Mổ là phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả nhất. Có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh như: phẫu thuật mổ mở, phẫu thuật nội soi, vi phẫu. Nguyên tắc điều trị chung của các phương pháp này là:

  • Cắt và thắt hai đầu tĩnh mạch tinh, làm xẹp hết máu đọng ở phần tĩnh mạch ngoại vi.

  • Không làm thương tổn động mạch tinh, bạch mạch.

  • Mục đích của phẫu thuật là thắt tĩnh mạch tinh nhằm tránh trào ngược máu từ tĩnh mạch thận vào đám rối tĩnh mạch tinh.

3.1. Phẫu thuật truyền thống

Đây là phương pháp phẫu thuật ít phức tạp nhất, đường mổ có thể lựa chọn qua bìu hoặc bẹn. Tuy đơn giản song phẫu thuật truyền thống thường tỉ lệ tái phát cao, bệnh nhân phải điều trị kéo dài nên hiện nay đã không còn áp dụng phổ biến.

3.2. Phương pháp gây nghẽn mạch có chọn lọc qua da

Đây là phương pháp mổ mở, bác sĩ sẽ can thiệp để loại bỏ búi tĩnh mạch thừng tinh. Các báo cáo cho thấy phương pháp này có thể tránh được tổn thương động mạch tinh và tràn dịch màng tinh hoàn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể tiến hành được thủ thuật. Ở người trưởng thành, tỉ lệ tái phát đạt từ 7 - 33%, nếu mổ ở trẻ em thì nguy cơ tái phát cao hơn (15- 45%).

Vẫn có tỉ lệ tái phát sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Vẫn có tỉ lệ tái phát sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

3.3. Vi phẫu thuật

Vi phẫu hiện đã được áp dụng rộng rãi để điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh và đem lại hiệu quả cao, tránh được các biến chứng thường gặp của phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh là tràn dịch màng tinh hoàn, chảy máu, nhiễm trùng vết mổ. 

3.4. Phẫu thuật nội soi

Đây là phương pháp thay thế cho phẫu thuật mổ cổ điển và tỷ lệ thành công tương tự. Hạn chế của phương pháp điều trị này là nguy cơ biến chứng cao và tốn kém cho phải dùng nhiều dụng cụ nội soi. Do đó, điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phẫu thuật nội soi hiện ít được áp dụng trên thế giới.

Dù mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh theo phương pháp nào thì đây cũng là phẫu thuật tương đối khó, tỉ lệ tái phát cao nên bác sĩ cần được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm. Cùng với đó là trang thiết bị phục vụ phẫu thuật hiện đại, độ chính xác cao.

Bệnh nhân sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh chỉ xử lý khu vực bị bệnh, bảo toàn hệ thống mạch máu, ống dẫn tinh ở cơ quan sinh dục nên vẫn có khả năng có con. Tuy nhiên một số trường hợp, phẫu thuật xâm lấn làm ảnh hưởng đến những bộ phận sinh dục này, cản trở đường di chuyển của tinh trùng cũng như khả năng sinh sản. Đây là những rủi ro cần được phòng ngừa và hạn chế tối đa.

Nam giới vẫn có thể có con sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nam giới vẫn có thể có con sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nếu cần thiết, bệnh nhân nên mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh sớm, tránh biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Để đạt hiệu quả điều trị cao, ít rủi ro, bệnh nhân nên thực hiện phẫu thuật tại các cơ sở y tế uy tín, cơ sở thiết bị hiện đại và các bác sĩ giỏi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.