Tin tức

Liệu rằng giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có cần mổ không?

Ngày 26/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo thống kê của Tổ chức WHO thì có khoảng 60 - 80% nam giới bị vô sinh xuất phát từ nguyên nhân tĩnh mạch thừng tinh bị giãn. Bệnh lý này không chỉ gây ảnh hưởng nhiều đến chức năng của tinh hoàn mà còn cản trở sự sản xuất tinh trùng. Tuy nhiên, căn bệnh này vẫn có thể can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật. Vậy giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có cần mổ không?

1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có cần mổ không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nam giới bị vô sinh. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì vẫn có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của mình. Vậy giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có cần mổ không? Thực tế, với những trường hợp phát hiện bệnh sớm, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa. Ngược lại, với những bệnh nhân nặng, phương pháp can thiệp hiệu quả nhất chủ yếu là phẫu thuật.

giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có cần mổ không

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nên mổ khi nào?

Theo bác sĩ, các bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh chủ yếu được chỉ định điều trị bằng phương pháp can thiệp khi khả năng sinh sản của vợ bình thường. Bên cạnh đó, người bệnh thường cảm thấy khó chịu, đau tức kèm theo biểu hiện kích thước tinh hoàn thay đổi bất thường. Một số trường hợp khác cũng có thể được chỉ định phẫu thuật khi nam giới bị xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương,...

Những bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh được phẫu thuật thành công hầu hết đều cải thiện được chất lượng và số lượng tinh trùng. Một số nghiên cứu cho thấy, có đến 69% trường hợp vợ bệnh nhân có thai tự nhiên trong vòng 2 năm sau khi mổ. Đối với những bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến tinh hoàn mất hoàn toàn chức năng sản xuất tinh trùng thì sau phẫu thuật có đến 50% trường hợp cải thiện được tình trạng này. 

2. Giải pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ

Với thắc mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có cần mổ không, các bác sĩ đã chia sẻ nhiều phương pháp can thiệp tùy vào tình trạng ở mỗi bệnh nhân. Thực tế, không phải bệnh nhân nào mắc phải bệnh lý này đều được can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật. Tùy vào tình trạng bệnh cũng như những biểu hiện ở bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn một giải pháp điều trị thích hợp nhất. 

Bệnh nhân có thể điều trị bệnh bằng phương pháp nội khoa

Bệnh nhân có thể điều trị bệnh bằng phương pháp nội khoa

Đối với những bệnh nhân không xuất hiện cảm giác đau, không gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản thì bác sĩ chủ yếu yêu cầu theo dõi thêm một thời gian. Nếu trong thời gian theo dõi, tĩnh mạch thừng tinh không có biểu hiện giãn thêm và cơ thể không có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào cũng như chức năng sinh sản không bị ảnh hưởng thì bệnh nhân có thể không cần điều trị. 

Đối với những người bệnh bị giãn tĩnh mạch nhẹ và không gây vô sinh có thể chữa trị bằng phương pháp nội khoa, tức chủ yếu điều trị bằng thuốc uống. Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý sử dụng các loại thuốc truyền miệng mà cần phải đi thăm khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu phương pháp nội khoa không đáp ứng điều trị thì bác sĩ có thể cân nhắc và thay đổi phác đồ chữa trị cho bệnh nhân. 

3. Các phương pháp phẫu thuật cho bệnh nhân

Ngoài việc giải đáp thắc mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có cần mổ không, bác sĩ còn chia sẻ với bạn đọc về phương pháp phẫu thuật cho bệnh nhân. Thực tế, biện pháp can thiệp này chủ yếu được thực hiện với mục đích thắt tĩnh mạch thừng tinh nhằm chữa trị cho tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bên cạnh đó, phương pháp mổ chỉ đáp ứng cho một số yêu cầu như:

  • Bảo vệ và duy trì khả năng làm việc của ống dẫn tinh.

  • Đảm bảo hệ thống tĩnh mạch thừng tinh được xử trí an toàn.

Hạn chế nguy cơ tinh hoàn teo do tổn thương

Hạn chế nguy cơ tinh hoàn teo do tổn thương

  • Đảm bảo động mạch ống dẫn tinh và động mạch tinh trong được bảo tồn. Vì những tổn thương có thể khiến cho tinh hoàn bị teo sau khi phẫu thuật.

  • Đảm bảo bạch mạch được bảo toàn.

Ngoài ra, phương pháp phẫu thuật cho bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng khá đa dạng, cụ thể như:

  • Phương pháp phẫu thuật truyền thống: đây là cách thức mổ thông qua đường bẹn  và ít phức tạp ở bìu. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát sau khi can thiệp bằng phương pháp này thường rất cao.

  • Phương pháp phẫu thuật nội soi: mục đích can thiệp của phương pháp này là thắt tĩnh mạch thừng tinh.

  • Phương pháp phẫu thuật thắt tĩnh mạch trong sau phúc mạc: đây là phương pháp can thiệp bằng vết mổ mở. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát ở bệnh nhân trưởng thành thường chiếm khoảng 7 - 33% và ở bệnh nhân là trẻ em thường chiếm khoảng 15 - 45%.

  • Phương pháp can thiệp tắc mạch: có tỷ lệ tái phát bệnh chỉ từ 4 - 11% nhưng chi phí điều trị thường cao hơn.

Vi phẫu thuật đường bẹn là giải pháp can thiệp tốt nhất

Vi phẫu thuật đường bẹn là giải pháp can thiệp tốt nhất

  • Phương pháp vi phẫu thuật đường bẹn: đây là phương pháp can thiệp đòi học người thực hiện phải được đào tạo về kỹ thuật vi phẫu kèm theo cơ sở thực hiện phẫu thuật phải được trang bị thiết bị hiện đại. Thời gian thực hiện phương pháp này thường kéo dài khoảng 2 - 3 tiếng. Tuy nhiên, mức độ cải thiện và hiệu quả điều trị từ phương pháp này khá cao, đồng thời nguy cơ tái phát chiếm tỷ lệ rất thấp.

4. Những lưu ý sau khi điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Ngoài việc thắc mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có cần mổ không thì bạn đọc cũng mong muốn được chia sẻ về cách chăm sóc cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Thực tế, sau khi hoàn thành ca mổ, nếu tình trạng sức khỏe bệnh nhân tốt thì có thể xuất hiện ngay trong ngày. Tuy nhiên, thời gian để hồi phục sức khỏe hoàn toàn còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người. 

Theo bác sĩ, để bảo vệ vết mổ và giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, người thân và bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề trong quá trình dưỡng thương tại nhà. Cụ thể như:

  • Đảm bảo giữ gìn vệ sinh và làm sạch vết mổ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhân viên y tế.

Giữ vệ sinh vết mổ để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng

Giữ vệ sinh vết mổ để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng

  • Đảm bảo uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc thường được sử dụng sau phẫu thuật gồm có thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh nhằm giảm nguy cơ viêm nhiễm.

  • Nếu bìu có biểu hiện sưng có thể sử dụng khăn lạnh để chườm lên.

Ngoài ra, bệnh nhân nên tạm tránh một số hoạt động sau khi phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng cho đến khi vết mổ được bình phục hoàn toàn và có sự cho phép của bác sĩ. Chẳng hạn như:

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong vòng 15 ngày sau khi phẫu thuật.

  • Không được tự điều khiển tất cả các loại phương tiện giao thông.

  • Tuyệt đối không tham gia các bộ môn thể thao phải gắng sức hoặc cường độ cao như đá bóng, chạy nhanh, bóng chuyền, bóng rổ,… Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng không được bưng bê, mang vác vật nặng hoặc hoạt động thể lực quá sức.

  • Khi đi tiêu không nên cố rặn. Nếu bệnh nhân gặp khó khăn khi đi đại tiện có thể tham khảo bác sĩ việc sử dụng một số loại thuốc giúp mềm phân.

  • Tuyệt đối không được ngâm mình trong bồn tắm hoặc đi bơi sau khi phẫu thuật ít nhất 10 ngày.

  • Không được sử dụng các chất kích thích, thuốc lá và các loại thức uống có chứa cồn như bia, rượu,… 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản và chất lượng đời sống bệnh nhân, do đó việc điều trị bệnh là rất cần thiết. Tuy nhiên, giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có cần mổ không còn tùy thuộc vào tình trạng mỗi người. Vì vậy, người bệnh nên đi thăm khám để bác sĩ kiểm tra và đưa ra giải pháp điều trị thích hợp nhất. 


 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.