Tin tức

5 cách trị viêm bao quy đầu tại nhà an toàn, hiệu quả

Ngày 17/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm bao quy đầu là một trong những bệnh lý thường gặp ở nam giới nếu không điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí là vô sinh. Cách trị viêm bao quy đầu tại nhà được nhiều người tìm kiếm vì ngại đến cơ sở y tế do đây là vấn đề khá nhạy cảm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 5 cách trị viêm bao quy đầu nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà, đừng bỏ lỡ nhé.

1. Nguyên nhân và triệu chứng viêm bao quy đầu 

Không chỉ tìm hiểu cách trị bao quy đầu tại nhà, bạn còn phải biết nguyên nhân và triệu chứng của bệnh để có biện pháp khắc phục và nhận biết chính xác khi chẳng may mắc phải. 

Nguyên nhân 

Những nguyên nhân chính dẫn đến viêm bao quy đầu mà nam giới cần phải chú ý là: 

  • Hẹp bao quy đầu: Tình trạng này khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn, chất cặn bã tích tụ ở đầu dương vật, tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm tấn công gây viêm nhiễm. 
  • Vệ sinh kém: Vấn đề vệ sinh dương vật, bao quy đầu không sạch sẽ, đặc biệt là với trẻ nhỏ sẽ khiến vi khuẩn tích tụ và gây bệnh. 
  • Tiếp xúc với hóa chất: Bao quy đầu thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nước giặt xả quần áo, xà phòng, dung dịch vệ sinh không phù hợp, chất bôi trơn gây kích ứng, bao cao su chất lượng kém,… đều có thể khiến bao quy đầu bị viêm. 
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh: Đời sống tình dục phức tạp, quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ với tần suất và cường độ mạnh, không sử dụng các biện pháp bảo vệ,… có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý xã hội và viêm nhiễm đường tình dục.  
  • Bệnh lý: Một số trường hợp nhiễm trùng đường tiểu, niệu đạo, quan hệ với nữ giới bị viêm nhiễm âm đạo,… đều có nguy cơ bị viêm bao quy đầu. 

Sự tấn công của vi khuẩn, nấm dẫn đến viêm bao quy đầu

Sự tấn công của vi khuẩn, nấm dẫn đến viêm bao quy đầu

Triệu chứng 

Một số triệu chứng viêm bao quy đầu thường gặp là: 

  • Sưng, đỏ, ngứa ngáy phần dương vật và bao quy đầu. 
  • Cảm giác đau khó chịu mỗi khi sờ vào đầu dương vật, đi tiểu hoặc quan hệ tình dục
  • Một số trường hợp xảy ra tình trạng tích tụ của mủ dưới da bao quy đầu, có màu trắng hoặc vàng.
  • Dương vật xuất hiện các mảng đỏ hoặc trắng. 
  • Dương vật ra dịch thường xuyên và có mùi hôi. 
  • Xuất hiện các vết lở loét ở đầu dương vật. 

2. Cách trị viêm bao quy đầu tại nhà 

Nếu bạn xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ bị viêm bao quy đầu thì cần phải nhanh chóng tìm đến các bác sĩ nam khoa để thăm khám, chẩn đoán và tư vấn biện pháp điều trị thích hợp nhằm ngăn ngừa biến chứng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách trị viêm bao quy đầu tại nhà đơn giản bằng các nguyên liệu tự nhiên sau: 

Cách trị viêm bao quy đầu tại nhà bằng tỏi 

Tỏi được xem là kháng sinh tự nhiên, có khả năng chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, đây cũng là gia vị xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn bị viêm bao quy đầu có thể tăng cường thêm tỏi vào khẩu phần ăn mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. 

Tỏi có tác dụng làm giảm các triệu chứng sưng, đau do viêm bao quy đầu

Tỏi có tác dụng làm giảm các triệu chứng sưng, đau do viêm bao quy đầu

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng vài tép tỏi giã nhuyễn và trộn với 1 ít nước sau đó đắp hỗn hợp lên đầu dương vật, khu vực đang bị viêm nhiễm. Lưu ý, thoa hỗn hợp này vài lần trong ngày cho đến khi các biểu hiện viêm giảm. 

Điều trị viêm bao quy đầu bằng lô hội (nha đam) 

Lô hội có tác dụng giảm triệu chứng sưng, đau do tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu. Bạn có thể sử dụng lô hội để làm nước uống, vừa giúp giảm các triệu chứng viêm vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. 

Ngoài ra, bạn gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài sau đó cạo lấy phần gel ở trong rồi thoa lên vùng dương vật bị viêm. Có thể bôi 2 lần/ngày cho đến khi các triệu chứng viêm khỏi hoàn toàn.  

Sử dụng gừng để trị viêm bao quy đầu 

Gừng là loại thuốc điều trị các biểu hiện lở loét, tổn thương do viêm bao quy đầu hiệu quả nhờ công dụng kháng khuẩn, chống viêm. Bạn có thể thêm gừng vào trong khẩu phần ăn mỗi ngày hoặc pha nước trà gừng ấm kết hợp với mật ong để uống nhiều lần trong ngày. 

Có thể dùng dầu dừa để hỗ trợ điều trị viêm bao quy đầu tại nhà

Có thể dùng dầu dừa để hỗ trợ điều trị viêm bao quy đầu tại nhà

Chữa viêm bao quy đầu với dầu dừa 

Dầu dừa có công dụng giảm các kích ứng trên da, cải thiện tình trạng sưng tấy do viêm bao quy đầu. Bạn có thể thoa trực tiếp dầu dừa lên vùng da bị viêm 2 - 3 lần/ngày cho đến khi các biểu hiện được đẩy lùi. 

Trị viêm bao quy đầu với sữa chua 

Sữa chua không chỉ là sản phẩm tốt cho hệ tiêu hóa mà còn được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, ít ai biết sữa chua cũng có thể dùng để chữa viêm bao quy đầu. Bạn bôi trực tiếp sữa chua lên vùng bị viêm ngày 2 - 3 lần sau một thời gian sẽ thấy hiệu quả giảm viêm rõ rệt. 

Bạn cần phải lưu ý rằng những cách trị viêm bao quy đầu tại nhà nêu trên chỉ có tác dụng hỗ trợ không chữa dứt điểm tình trạng bệnh lý. Bạn cần phải được thăm khám, chẩn đoán và áp dụng các phương pháp điều trị hiệu quả để đảm bảo không xảy ra biến chứng nguy hiểm. Đồng thời, bạn cần phải hỏi ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp hỗ trợ nào để chắc chắn về sự an toàn cho bản thân. 

Ngoài ra, khi bị viêm bao quy đầu, bạn cần phải chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục kỹ lưỡng, tránh các tác động quá mạnh gây tổn thương dương vật, bao quy đầu, tránh các loại dung dịch vệ sinh có độ kiềm cao gây kích ứng da, mặc quần áo rộng rãi, quần lót phải đảm bảo sạch và khô thoáng,… Tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ về chế độ quan hệ tình dục khi đang áp dụng các phương pháp điều trị. 

Lựa chọn địa chỉ thăm khám và điều trị uy tín khi có biểu hiện viêm bao quy đầu

Lựa chọn địa chỉ thăm khám và điều trị uy tín khi có biểu hiện viêm bao quy đầu

Nếu bạn có các biểu hiện nghi ngờ viêm bao quy đầu, hãy đến ngay Chuyên khoa Nam khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để thăm khám, chẩn đoán, điều trị và tư vấn chế độ chăm sóc hiệu quả. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên tiếp nhận và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.