Tin tức

Viêm bao quy đầu: Triệu chứng, cách pháp phòng bệnh

Ngày 06/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm bao quy đầu để lâu ngày, nam giới sẽ mệt mỏi, tự ti và gặp phải nhiều biến chứng. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết, cách điều trị cũng như một số phương pháp phòng ngừa căn bệnh này.

1. Dấu hiệu viêm bao quy đầu và nguy cơ biến chứng

Phần đầu của dương vật và lỗ tiểu có một lớp da mỏng bao bọc và đây được gọi là bao quy đầu. Viêm bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu và quy đầu bị sưng, viêm gây đau, khó chịu. Đây là vấn đề nam khoa phổ biến, nhất là những nam giới bị dài bao quy đầu, người bị bệnh tiểu đường, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, lậu cầu,,...

Viêm nhiễm ở bao quy đầu khiến nam giới khó chịu và ngứa ngáy vùng kín

Viêm nhiễm ở bao quy đầu khiến nam giới khó chịu và ngứa ngáy vùng kín

- Khi bị viêm bao quy đầu cấp tính, nam giới thường có biểu hiện: 

+ Khó chịu và ngứa ở dương vật. 

+ Bao quy đầu sưng đỏ và đau nhức. 

+ Nóng rát khi tiểu. 

- Với những trường hợp mạn tính, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như:

+ Bao quy đầu có mủ trắng hay có máu và có mùi hôi. 

+ Đau khi tiểu và khi quan hệ. 

- Nếu không được điều trị, viêm bao quy đầu có thể gây ra một số biến chứng như sau: 

+ Là nguyên nhân dẫn tới những vấn đề viêm nhiễm khác và nghiêm trọng hơn như viêm ống dẫn tinh, viêm tinh hoàn,..

+ Càng để lâu, nam giới càng mệt mỏi, mặc cảm và giảm ham muốn tình dục, rối loạn chức năng sinh lý, xuất tinh sớm, thậm chí liệt dương,...

+ Tình trạng viêm nhiễm ở bao quy đầu cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tinh trùng, cả về yếu tố số lượng và chất lượng. Do đó, ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề sinh sản ở nam giới. 

+ Ung thư dương vật với những triệu chứng như vết loét, chảy dịch mủ,...

+ Bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến một số cơ quan đường tiết niệu, gây viêm niệu đạo, viêm bàng quang, suy thận,...

2. Vì sao nam giới bị viêm bao quy đầu?

Việc nhận biết chính xác nguyên nhân gây bệnh rất quan trọng và để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Cụ thể, viêm bao quy đầu thường do: 

- Hẹp bao quy đầu: Khiến cho đầu của “cậu bé” không thể lộ ra ngoài và nam giới sẽ gặp nhiều khó khăn khi vệ sinh bộ phận này. Từ đó, chất cặn bã và nước tiểu có thể ứ đọng tại đây, đồng thời vi khuẩn sẽ phát triển và gây viêm nhiễm. 

- Quan hệ tình dục không an toàn: Đây là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý, như lậu, viêm bao quy đầu,...

“Yêu” không an toàn có thể gây viêm bao quy đầu

“Yêu” không an toàn có thể gây viêm bao quy đầu

- Vệ sinh vùng sinh dục chưa đúng cách, nhất là trẻ nhỏ. 

- Dị ứng với một số loại sữa tắm, sản phẩm vệ sinh vùng kín hoặc nguồn nước bị ô nhiễm. Với những bệnh nhân này, cần dừng ngay việc sử dụng các sản phẩm nêu trên thì các triệu chứng mới có thể được cải thiện. 

- Nam giới bị viêm đường tiết niệu cũng có nguy cơ cao bị viêm bao quy đầu.

3. Điều trị viêm bao quy đầu

Trước hết, bác sĩ sẽ thăm khám triệu chứng, khai thác tiền sử bệnh lý và lấy dịch ở “cậu bé” để kiểm tra xem nam giới có thực sự bị viêm bao quy đầu hay không và nguyên nhân. Bên cạnh đó, với những bệnh nhân viêm bao quy đầu đồng thời bị tiểu đường, bị giang mai hay một số bệnh lý nghiêm trọng khác, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu hoặc các xét nghiệm cần thiết khác. 

Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm bao quy đầu phổ biến: 

- Dùng thuốc: Thường áp dụng với những bệnh nhân viêm nhiễm ở mức độ nhẹ. Sau khi dùng thuốc, các triệu chứng bệnh sẽ giảm nhanh chóng. Các bác sĩ sẽ có đơn thuốc cụ thể với từng người bệnh. Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề như sau: 

+ Dùng đúng loại thuốc, đúng liều mà bác sĩ đã quy định. Ngay cả khi triệu chứng bệnh đã giảm cũng không được tự ý bỏ thuốc và không uống quá liều lượng để hạn chế những hậu quả nghiêm trọng.

+ Không uống theo đơn thuốc của người khác vì cơ thể mỗi người khác nhau, tình trạng bệnh lý cũng khác nhau. Việc dùng loại thuốc không phù hợp có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. 

Phẫu thuật để cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở bao quy đầu

Phẫu thuật để cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở bao quy đầu

- Phẫu thuật: Áp dụng với những trường hợp viêm bao quy đầu do dài da quy đầu hoặc hẹp quy đầu mà điều trị thuốc không hiệu quả, tái phát nhiều lần, bác sĩ có thể yêu cầu cắt bao quy đầu. Tùy vào độ tuổi, mức độ viêm và thể trạng người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp phẫu thuật phù hợp.

4. Phòng ngừa viêm bao quy đầu

Để hạn chế tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu, nam giới cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Nếu bị hẹp bao quy đầu, dài bao quy đầu, nam giới nên điều trị triệt để tình trạng này. 

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhưng cần lưu ý để tránh làm cho bao quy đầu bị trầy xước và tổn thương.

- Lưu ý khi chọn các sản phẩm như xà phòng, sữa tắm, cần chọn những loại có tính tẩy rửa nhẹ, độ kiềm của sản phẩm không quá cao,... Nếu sử dụng sản phẩm vệ sinh không phù hợp, bao quy đầu dễ bị khô rát, khó chịu, kích ứng. 

- Tránh thủ dâm quá nhiều: Thủ dâm không phải là hành vi xấu và đó là nhu cầu sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu thủ dâm quá nhiều, nam giới có thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, giảm khả năng tập trung trong công việc,.... Bên cạnh đó cần lưu ý, nếu dùng dụng cụ thủ dâm thì cần vệ sinh cẩn thận sau khi sử dụng.

- Lựa chọn những loại quần áo có chất liệu thoáng mát, thấm mồ hôi, không bó sát để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm vùng kín và giúp nam giới thoải mái, dễ chịu.

Nam giới nên đi khám ngay khi phát hiện có bất thường vùng dương vật

Nam giới nên đi khám ngay khi phát hiện có bất thường vùng dương vật

Có thể nói rằng, viêm bao quy đầu không phải là bệnh quá nghiêm trọng nhưng cần phải điều trị sớm. Ngay khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị để phòng ngừa bệnh tiến triển nặng.

Nếu có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC

Từ khoá: Mệt mỏi thủ dâm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.