Tin tức

5 cách tự nhiên giúp tăng testosterone ở nam giới ai cũng làm được

Ngày 07/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Testosterone là hormone sinh dục nam tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể. Theo thời gian hoặc các yếu tố sức khỏe, testosterone tự nhiên trong cơ thể có thể bị suy giảm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nói chung và tình dục nói riêng. Áp dụng những cách tự nhiên giúp tăng testosterone ở nam giới dưới đây giúp bạn duy trì nồng độ hormone này trong cơ thể tốt hơn.

1. Nhận biết sớm dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Sự suy giảm testosterone đầu tiên có liên quan đến tuổi tác, đây là một trong những hậu quả của quá trình lão hóa. Thông thường, nam giới từ 40 tuổi trở lên bắt đầu có hiện tượng suy giảm testosterone, tuy nhiên ngoài tuổi già thì còn nhiều nguyên nhân khách quan khác như: chế độ dinh dưỡng kém, ít tập luyện, ảnh hưởng của thuốc và thực phẩm xấu,…

Cách tự nhiên giúp tăng testosterone ở nam giới

Hormone sinh dục Testosterone có vai trò quan trọng với sức khỏe và tình dục của nam giới

Có thể nhận biết sớm dấu hiệu của suy giảm testosterone như: 

  • Giảm ham muốn tình dục.

  • Rối loạn cương dương.

  • Thay đổi tâm trạng thất thường.

  • Khó ngủ, mất ngủ.

Sự sụt giảm hormone testosterone trong cơ thể có thể kiểm tra dễ dàng bằng xét nghiệm máu và định lượng hợp chất này. Nếu bị thiếu hụt, bổ sung testosterone từ các nguồn khác nhau là cần thiết để khắc phục triệu chứng, duy trì sức khỏe và đời sống tình dục bình thường.

2. Cách tự nhiên giúp tăng testosterone ở nam giới

Testosterone là nhân tố chính giúp cơ thể hình thành và duy trì những đặc tính “đàn ông”, vì thế duy trì nồng độ hormone này ổn định là rất quan trọng. Dưới đây là những cách tự nhiên để tăng testosterone trong cơ thể mà cánh mày râu nên thực hiện và duy trì ngay từ hôm nay.

Duy trì tập thể dục đều đặn là cách để cơ thể giữ Testosterone ổn định

Duy trì tập thể dục đều đặn là cách để cơ thể giữ Testosterone ổn định

2.1. Tập thể dục cho cơ bắp

Tập thể dục sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, cơ bắp phát triển và có sức mạnh, ngăn ngừa nhiều bệnh lý. Ngoài ra, tập thể dục còn có tác dụng thúc đẩy cơ thể tăng sản xuất testosterone, đặc biệt là các bài tập cơ bắp.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nhóm những người tập thể dục thường xuyên có nồng độ testosterone trong cơ thể cao hơn nhóm người ít tập. Điều này đúng với cả nam giới từ 40 tuổi trở lên, nếu luyện tập đều đặn mỗi ngày, testosterone vẫn được duy trì ở mức cao giúp thể lực sung mãn, giảm ảnh hưởng của sự lão hóa.

Để tăng testosterone theo cách này, nam giới nên tập trung vào các bài tập tăng cường sức mạnh của cơ cũng như sức chịu đựng của cơ thể như: chống đẩy, nâng tạ,… Điều quan trọng là duy trì việc luyện tập liên tục thay vì chỉ tập đột phát trong thời gian ngắn.

2.2. Bổ sung đủ dinh dưỡng: chất béo, protein và carbohydrate

Chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất testosterone trong cơ thể cũng như sức khỏe thể trạng của nam giới. Muốn tăng testosterone tự nhiên, duy trì hormone này ổn định ở mức cao thì chế độ dinh dưỡng phù hợp là rất quan trọng.

Cơ thể cần đủ dinh dưỡng để sản xuất Testosterone

Cơ thể cần đủ dinh dưỡng để sản xuất Testosterone

Chế độ ăn kiêng kiểm soát lượng calo kéo dài được nhiều nam giới áp dụng, tuy nhiên nó ảnh hưởng không tốt đến sản xuất testosterone trong cơ thể. Chế độ ăn tốt, tăng và duy trì testosterone tự nhiên trong cơ thể cần cung cấp đủ 3 nhóm dinh dưỡng thiết yếu là:

Đủ chất béo

Chất béo mà nam giới nên hấp thu để tăng testosterone và sức mạnh cơ thể là chất béo tốt như: dầu hạt chia, dầu cá, dầu thực vật, dầu vừng, dầu hạt lanh,…

Đủ protein

Protein là nguồn dinh dưỡng quan trọng, cung cấp năng lượng nuôi dưỡng cơ thể, phát triển cơ bắp cũng như sản xuất testosterone.

Đủ carbohydrate

Chế độ ăn quá nhiều carbs không tốt cho sức khỏe và cơ bắp, tuy nhiên tối ưu nhóm chất này giúp mức testosterone được duy trì ổn định.

 Điều quan trọng là chế độ ăn cần duy trì ổn định, đảm bảo cân bằng các nhóm chất quan trọng trên thì nồng độ testosterone sẽ được cải thiện.

2.3. Bổ sung Vitamin và khoáng chất

Chúng ta đã biết rằng, Vitamin và khoáng chất là nhóm dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng với hệ miễn dịch cơ thể, hơn nữa một số chất được đánh giá như chất tăng cường testosterone tự nhiên như:

Vitamin D

Một nghiên cứu về hiệu quả của Vitamin D với con người đã chỉ ra, nếu nam giới bổ sung khoảng 3.000 IU loại Vitamin này mỗi ngày trong 12 tháng, mức testosterone trong cơ thể tăng lên đến 25%.

Bổ sung Vitamin đủ giúp tăng Testosterone đến 25%

Bổ sung Vitamin đủ giúp tăng Testosterone đến 25%

Đặc biệt ở nam giới bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa (thường từ 40 tuổi trở lên), Vitamin D và Canxi còn cần thiết để duy trì chất lượng xương và sức mạnh cơ bắp. Hãy đảm bảo cơ thể được phơi sáng mỗi buổi sáng hoặc bổ sung 3.000 IU mỗi ngày qua đường uống.

Kẽm

Kẽm có tác dụng tăng chất lượng tinh trùng lên tới 74%, ngoài ra còn giúp tăng mức testosterone ở nam giới. Vì thế, bổ sung kẽm được nhiều vận động viên, những người bị sụt giảm testosterone quan tâm thực hiện và cho kết quả tốt.

Các Vitamin khác

Các vitamin A, C, E cũng đã được chứng minh khoa học có ảnh hưởng đối với nồng độ testosterone trong cơ thể. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng không thể thiếu những chất này.

2.4. Đảm bảo giấc ngủ chất lượng tốt

Mất ngủ, ngủ không sâu giấc không chỉ là biểu hiện mà còn là nguyên nhân gây giảm nồng độ testosterone trong cơ thể. Vì thế bên cạnh chế độ ăn uống và luyện tập, cần đảm bảo chất lượng giấc ngủ hàng ngày.

Thời gian ngủ lý tưởng ở mỗi người là khác nhau tùy theo lịch sinh hoạt và sức khỏe cơ thể, tuy nhiên hãy đảm bảo giờ ngủ ban đêm trên 5h. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm hoặc ít hơn làm giảm đến 15% hormone testosterone tự nhiên.

Dù bạn có thể đang cảm thấy số giờ ngủ ít mỗi đêm giúp cơ thể khỏe khoắn hơn thì cũng cần đảm bảo giấc ngủ kéo dài từ 7 - 10 giờ. Đây là cách tăng testosterone tự nhiên hiệu quả cao không kém gì bổ sung thực phẩm chức năng tốt mà không nhiều nam giới chú ý đến.

Giấc ngủ rất quan trọng để cơ thể sản xuất Testosterone

Giấc ngủ rất quan trọng để cơ thể sản xuất Testosterone

2.5. Chế độ sinh hoạt tình dục lành mạnh

Không nhiều nam giới cho rằng, nồng độ testosterone có thể bị giảm với lối sinh hoạt tình dục thiếu lành mạnh, thực tế chúng có mối liên hệ trực tiếp với nhau. Lối sống khoa học kết hợp với chế độ sinh hoạt tình dục lành mạnh có vai trò quan trọng để cơ thể tự điều chỉnh và duy trì testosterone.

Ngoài ra, nam giới cần lưu ý tránh tiếp tục tối đa với các hợp chất tương tự như estrogen, khi nồng độ các chất này trong cơ thể quá cao sẽ ức chế sản sinh testosterone.

Với những cách tự nhiên giúp tăng testosterone ở nam giới này, không chỉ đời sống tình dục được cải thiện mà còn mang đến sức khỏe tuyệt vời. Vì thế, hãy thực hiện một lối sống khoa học, lành mạnh để đấng mày râu giữ vững được sức mạnh, sự sung mãn dù đã qua giai đoạn tuổi trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.