Tin tức

5 nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng giúp tăng cơ giảm mỡ

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tăng cơ giảm mỡ hiệu quả và sở hữu một vóc dáng săn chắc, cân đối là mong muốn của nhiều gymer. Để đạt được mục tiêu này, những người tập thể hình cũng cần phải lưu ý đến chế độ dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những nguyên tắc trong chế độ dinh dưỡng để các gymer có thể thành công tăng cơ giảm mỡ cùng lúc. 

1. Thế nào là tăng cơ giảm mỡ?

Tăng cơ giảm mỡ có thể hiểu là quá trình thông qua cơ chế siết cơ, tạo cơ và tiêu mỡ để giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. 

Việc này chủ yếu được thực hiện bằng phương pháp kết hợp giữa tập luyện đúng cách và điều độ cùng việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng cân đối, khoa học.

Kết quả của quá trình tăng cân giảm mỡ đạt hiệu quả thể hiện khi cân nặng xuống vừa phải kèm theo đó là một cơ thể săn chắc và không dễ tăng cân trở lại.

Đây là một quá trình không đơn giản mà nó đòi hỏi cần phải có một kế hoạch chi tiết và một lộ trình khoa học, hợp lý, đúng đắn. Ngoài ra, mục tiêu này cũng chỉ thực sự có hiệu quả khi người tập thể hình kiên trì theo đuổi, thường xuyên theo dõi, điều chỉnh chế độ ăn uống, kế hoạch luyện tập theo từng thời điểm để đảm bảo đạt được hiệu quả tối ưu. 

Tăng cơ giảm mỡ cùng lúc là một quá trình không đơn giản

Tăng cơ giảm mỡ cùng lúc là một quá trình không đơn giản

2. Những nguyên nhân làm quá trình tăng cơ giảm mỡ cùng lúc kém hiệu quả 

Quá trình tăng cơ giảm mỡ cùng lúc của các gymer có thể diễn ra kém hiệu quả và không thể thực hiện thành công. Một số nguyên nhân gây ra điều này liên quan đến việc có nhiều người tập thể hình chỉ tập trung vào các bài tập sức mạnh, mà không quan tâm đến việc kiểm soát gắt gao chế độ ăn uống của mình. Sau đây là một vài ví dụ cho tình trạng này.

  • Ăn uống thiếu khoa học: sai thời điểm; ăn uống quá nhiều hoặc quá ít; nhịn ăn, bỏ bữa, dồn nhiều bữa ăn thành một. 

  • Khẩu phần ăn thiếu sự cân bằng giữa các nhóm dinh dưỡng, chưa hợp lý như việc cắt bỏ hoàn toàn chất béo và tinh bột. 

  • Không cung cấp đủ nước mỗi ngày cho cơ thể. 

3. Những nguyên tắc cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng để tăng cơ giảm mỡ cùng lúc hiệu quả

Bên cạnh quá trình tập luyện, chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của mục tiêu tăng cơ giảm mỡ mà các gymer đặt ra. 

Dưới đây là một vài nguyên tắc cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng trong quá trình này. 

Tăng cường bổ sung lượng protein 

Tăng lượng protein trong chế độ ăn là một lưu ý về dinh dưỡng để thực hiện tăng cơ giảm mỡ cùng lúc. Bởi tầm quan trọng của dưỡng chất này khi nó vừa giúp bạn nuôi dưỡng cơ bắp, vừa no lâu cũng như đốt cháy calo. 

Protein có thể được bổ sung cho cơ thể qua các nhóm thực phẩm như cá, thịt, hải sản, trứng, rau xanh, đậu, các loại hạt,...

Tăng cường protein trong chế độ dinh dưỡng là cần thiết để tăng cơ giảm mỡ cùng lúc hiệu quả

Tăng cường protein trong chế độ dinh dưỡng là cần thiết để tăng cơ giảm mỡ cùng lúc hiệu quả

Bổ sung lượng carbs tốt và giảm lượng carbs xấu 

Carbs hay carbohydrate là nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể, nhưng nó cũng là một nguyên nhân làm cơ thể bị tích tụ nhiều calo. 

Trong đó, các loại thực phẩm như trà sữa, khoai tây chiên, bánh ngọt, soda,... chứa một hàm lượng carbohydrate tinh chế lớn làm cho bạn tăng cân.

Do vậy, bạn có thể tiến hành điều chỉnh lượng carbs cung cấp cho cơ thể một cách khoa học. Đó có thể là việc cắt giảm đi lượng carbs xấu, đồng thời bổ sung các loại thực phẩm giàu carbs tốt gồm yến mạch, các loại đậu, khoai, ngũ cốc nguyên cám, bánh mì đen,... để đảm bảo việc tăng trưởng cơ bắp hiệu quả hơn.

Tiêu thụ chất béo lành mạnh

Trong quá trình tăng cơ giảm mỡ, bạn nên lựa chọn dùng các loại chất béo tốt và lành mạnh trong khẩu phần ăn của mình. 

Theo đó, có thể lựa chọn tiêu thụ các chất béo có trong bơ, các loại dầu thực vật, cá, trứng, sữa,… khi chúng vừa giúp kiểm soát cơn đói vừa đảm bảo hỗ trợ cho việc xây dựng và phục hồi cơ bắp.

Nên dùng các loại chất béo lành mạnh có trong bơ, các loại dầu thực vật, cá,... khi thực hiện tăng cơ giảm mỡ

Nên dùng các loại chất béo lành mạnh có trong bơ, các loại dầu thực vật, cá,... khi thực hiện tăng cơ giảm mỡ

Ăn các loại rau xanh trong bữa ăn

Các loại rau xanh là loại thực phẩm cần thiết cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà lại rất ít calo. 

Do vậy, trong khi tăng cơ giảm mỡ cùng lúc, đừng quên bổ sung thường xuyên rau xanh vào khẩu phần ăn của mình. 

Uống đủ nước 

Nước là một yếu tố quan trọng với cơ thể con người.

Việc cung cấp đủ nước mỗi ngày cũng giúp cơ thể đốt mỡ hiệu quả hơn. Đi kèm với đó, nước hỗ trợ tăng cường khối lượng và sức mạnh cho cơ bắp để tốc độ phục hồi diễn ra nhanh hơn. 

Vì vậy, để mục tiêu tăng cơ giảm mỡ được thực hiện thành công, hãy nhớ  bổ sung đủ nước mỗi ngày cho cơ thể. 

Uống đủ nước mỗi ngày cho cơ thể vừa giúp đốt mỡ hiệu quả vừa hỗ trợ tốc độ phục hồi cơ bắp diễn ra nhanh hơn

Uống đủ nước mỗi ngày cho cơ thể vừa giúp đốt mỡ hiệu quả vừa hỗ trợ tốc độ phục hồi cơ bắp diễn ra nhanh hơn 

Bên cạnh những nguyên tắc đã liệt kê, bạn cũng cần nắm rõ hàm lượng dinh dưỡng của các thực phẩm sẽ sử dụng để chắc chắn về lượng calo nạp vào cơ thể. 

Đồng thời, tập thói quen lên kế hoạch cho bữa ăn để có thể kiểm soát tốt cũng như điều chỉnh chính xác, bổ sung các loại thực phẩm cần ăn tốt và tránh xa các loại thức ăn không tốt cho quá trình tăng cơ giảm mỡ. 

Thông qua đó, xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học hơn kèm theo là luôn giữ cho cơ thể không gặp trạng thái bị đói, đủ năng lượng để duy trì việc tập luyện. 

Tóm lại, để đảm bảo việc tăng cơ giảm mỡ hiệu quả và có thể sở hữu một thân hình hoàn hảo như mong muốn, chế độ dinh dưỡng trong quá trình đó là một yếu tố không thể bỏ qua.

Hy vọng bài viết này đã giúp độc giả quan tâm "bỏ túi" được những nguyên tắc cần lưu ý liên quan đến chế độ dinh dưỡng trong quá trình thực hiện thành công mục tiêu tăng cơ giảm mỡ.

Nếu vẫn còn những thắc mắc cần giải đáp, quý khách hãy gọi ngay đến số hotline của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 56 56 56 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ từ các bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.