Tin tức

5 xét nghiệm chức năng tuyến giáp bạn nên biết

Ngày 21/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là một phương pháp nhằm xác định chính xác tình trạng hoạt động của tuyến giáp và đưa ra phương án điều trị phù hợp. Vậy có những xét nghiệm chức năng tuyến giáp nào? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại xét nghiệm này.

1. Tổng quan về tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở phía trước cổ. Nó có vai trò quan trọng trong việc điều hòa chức năng của cơ thể bằng cách sản xuất các hormone. Tuyến giáp sản xuất hai loại hormone chính là thyroxin (T4) và triiodothyronine (T3), chúng cùng hoạt động để tăng tốc độ trao đổi chất và ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác trong cơ thể như tăng cường hoạt động tim, tăng cường sản xuất nhiệt, tăng sự phát triển của tế bào và tăng tốc độ trao đổi chất.

Các rối loạn về tuyến giáp có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm:

  • Bệnh Basedow: là tình trạng tuyến giáp quá hoạt động và sản xuất quá nhiều hormone, dẫn đến các triệu chứng như đau mắt, mất ngủ, giảm cân, và các vấn đề về tâm lý.

  • Bệnh suy giáp: là tình trạng chức năng tuyến giáp bị suy giảm, làm thiếu hụt hormone tuyến giáp, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động chuyển hóa và nhiều quá trình khác trong cơ thể.

  • Bệnh Hashimoto: Đây là một bệnh lý tự miễn khi cơ thể tự sản sinh ra các kháng thể chống lại chính tuyến giáp của mình. Nếu tình trạng bệnh tiến triển nặng có thể dẫn đến suy tuyến giáp.

  • Ung thư tuyến giáp: là một loại ung thư hiếm gặp, nhưng có thể gây ra các triệu chứng như khó nuốt, ho và khó thở.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở phía trước cổ

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở phía trước cổ

2. Ý nghĩa của việc xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là một bộ xét nghiệm dùng để đánh giá sự hoạt động của tuyến giáp và các hormone giáp được sản xuất bởi tuyến giáp. 

Các xét nghiệm chức năng tuyến giáp thường bao gồm đo nồng độ TSH (thyroid-stimulating hormone), T4 (thyroxine) và T3 (triiodothyronine) trong máu. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ hormone giáp quá cao hoặc quá thấp so với mức bình thường, điều này cho thấy sự rối loạn chức năng tuyến giáp.

Việc xét nghiệm chức năng tuyến giáp rất quan trọng trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về tuyến giáp, chẳng hạn như bệnh Basedow, bệnh Hashimoto, u tuyến giáp, tăng sản xuất hormone giáp, giảm sản xuất hormone giáp và các bệnh lý khác liên quan đến tuyến giáp. Khi phát hiện sớm và điều trị đúng cách, nhiều bệnh về tuyến giáp có thể được điều trị hiệu quả và giúp người bệnh cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp rất quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp rất quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh

3. Nên đi xét nghiệm tuyến giáp khi nào?

Các trường hợp nên đi xét nghiệm chức năng tuyến giáp:

  • Bệnh nhân có triệu chứng liên quan đến rối loạn tuyến giáp như mệt mỏi, suy nhược, cảm thấy lạnh hay nóng, trầm cảm, chán ăn.

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú: Hormone tuyến giáp có tác dụng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và cũng có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất sữa cho con bú.

  • Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh hoặc đã tiền mãn kinh.

  • Người có tiền sử bệnh tuyến giáp hoặc gia đình có tiền sử bệnh tuyến giáp: Nếu trong gia đình đã có người mắc bệnh liên quan đến tuyến giáp hoặc bệnh nhân đã từng mắc bệnh này, việc kiểm tra chức năng tuyến giáp định kỳ có thể giúp phát hiện và điều trị sớm bệnh liên quan đến tuyến giáp.

  • Cảm thấy căng thẳng, lo lắng, lo âu không thể tập trung tốt hoặc có những cơn trầm cảm.

  • Thay đổi cân nặng đột ngột mà không có bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống hoặc hoạt động thể chất.

  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt không đều.

  • Thay đổi tốc độ tim hoặc nhịp tim.

  • Cảm thấy khô mắt, khô miệng hoặc rụng tóc.

  • Những người sống ở các vùng đất nghèo, thiếu yếu tố dinh dưỡng hoặc bị ô nhiễm môi trường.

  • Những người có tiền sử bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư hoặc các bệnh lý khác có liên quan đến tuyến giáp.

Các bệnh liên quan đến tuyến giáp cần phát hiện sớm để kịp thời điều trị

Các bệnh liên quan đến tuyến giáp cần phát hiện sớm để kịp thời điều trị

4. Các phương pháp xét nghiệm chức năng tuyến giáp 

Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm chức năng tuyến giáp được sử dụng để đánh giá chức năng của tuyến giáp, bao gồm:

Xét nghiệm nồng độ hormone tuyến giáp trong máu

Phương pháp này đo lường nồng độ hormone tuyến giáp như FT3, FT4, T3. T4 trong máu.

Xét nghiệm TSH (thyroid-stimulating hormone)

Đây là xét nghiệm chức năng tuyến giáp thông thường nhất và đánh giá hoạt động của tuyến yên. TSH được sản xuất bởi tuyến yên và tăng lên khi nồng độ hormone tuyến giáp thấp. Khi nồng độ hormone tuyến giáp tăng lên, TSH giảm xuống.

Xét nghiệm TSH là xét nghiệm là phương pháp xét nghiệm thông thường nhất

Xét nghiệm TSH là xét nghiệm là phương pháp xét nghiệm thông thường nhất

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp bằng phương pháp chụp cắt lớp vi tính (CT)

Phương pháp này sử dụng máy chụp cắt lớp vi tính để tạo ra hình ảnh chi tiết của tuyến giáp và giúp bác sĩ xác định về hình thái tuyến giáp và các bất thường về cấu trúc của tuyến giáp.

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp bằng siêu âm

Đây là phương pháp sử dụng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh về kích thước, hình dạng và cấu trúc của tuyến giáp. Xét nghiệm siêu âm tuyến giáp được sử dụng để phát hiện các vấn đề liên quan đến tuyến giáp như bướu giáp hay ung thư tuyến giáp.

Xét nghiệm miễn dịch

Phương pháp này đo lường khả năng phản ứng miễn dịch của cơ thể với các kháng thể liên quan đến hormone tuyến giáp. Phương pháp này giúp xác định xem cơ thể có phản ứng miễn dịch với hormone tuyến giáp hay không.

Phương pháp xét nghiệm chức năng tuyến giáp cần được tùy chỉnh và thực hiện dựa trên từng trường hợp cụ thể và chỉ định của bác sĩ để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Trên đây là những thông tin liên quan đến xét nghiệm chức năng tuyến giáp. Nếu bạn có nhu cầu xét nghiệm hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đây là nơi đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, bên cạnh đó, còn có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi và tận tâm. Ngoài ra, bệnh viện còn có dịch vụ xét nghiệm tận nơi nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng. Nếu bạn có thắc mắc cần được giải đáp, hoặc đặt lịch thăm khám, xét nghiệm tại MEDLATEC, hãy liên hệ qua hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được các nhân viên y tế hỗ trợ.

Từ khoá: tuyến giáp ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.