Tin tức

Chi phí xét nghiệm ADN hết bao nhiêu tiền và những vấn đề cần lưu ý

Ngày 25/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, xét nghiệm ADN ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện các bệnh di truyền, tầm soát ung thư, kiểm tra huyết thống,… Chi phí xét nghiệm ADN là vấn đề được rất nhiều người quan tâm bởi phương pháp này đòi hỏi hệ thống trang thiết bị hiện đại và chuyên môn của người thực hiện.

1. Chi phí xét nghiệm ADN hiện nay là bao nhiêu? 

Với những đòi hỏi về trình độ chuyên môn cao của người thực hiện và hệ thống máy móc tiên tiến, nhiều người nghĩ chi phí xét nghiệm ADN sẽ cao nên đôi khi đắn đo không dám thực hiện. Vậy chi phí xét nghiệm ADN hiện nay là bao nhiêu? Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến bảng giá xét nghiệm ADN? 

Chi phí xét nghiệm ADN hiện nay 

Thực tế rất khó để đưa ra một con số cụ thể cho câu hỏi về giá xét nghiệm ADN vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Với những tiến bộ của y học hiện đại ngày nay thì có rất nhiều đơn vị triển khai xét nghiệm ADN với nhiều mục đích khác nhau và thường cung cấp thêm các dịch vụ đi kèm để đáp ứng nhu cầu cũng như giúp khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn phù hợp.

Điều này sẽ dẫn đến những thay đổi về chi phí xét nghiệm ADN. Tuy nhiên, mức giá mà bạn có thể tham khảo tại nhiều cơ sở áp dụng hiện nay khi thực hiện xét nghiệm ADN có thể dao động từ 3 - 20 triệu. 

Giá xét nghiệm ADN sẽ khác nhau tùy vào từng cơ sở thực hiện

Giá xét nghiệm ADN sẽ khác nhau tùy vào từng cơ sở thực hiện

Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm ADN 

Giá xét nghiệm ADN sẽ có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố: 

  • Mẫu xét nghiệm: Xét nghiệm ADN có thể thực hiện với mẫu tóc, móng, máu, cuống rốn, niêm mạc miệng,… Tùy từng mẫu khác nhau thì chi phí thực hiện cũng sẽ có sự thay đổi. Trong đó, nếu xét nghiệm với mẫu máu hoặc niêm mạc miệng thì chi phí sẽ thấp hơn. 
  • Mục đích xét nghiệm: Hiện nay xét nghiệm ADN được thực hiện với nhiều mục đích khác nhau như xét nghiệm huyết thống cha con, mẹ con, anh em hay các mối quan hệ không trực hệ, xét nghiệm tầm soát ung thư, xác nhận hài cốt,… Mỗi mục đích khác nhau thì chi phí xét nghiệm ADN cũng không giống nhau. 
  • Thời gian nhận kết quả: Những trường hợp cần kết quả trong thời gian gấp hơn so với bình thường thì sẽ cần trả thêm phụ phí. 
  • Cơ sở thực hiện: Tùy theo trình độ chuyên môn của người thực hiện, hệ thống máy móc cũng như các gói dịch vụ tại các cơ sở thực hiện mà mức giá xét nghiệm sẽ có sự chênh lệch. 

Mẫu bệnh phẩm cũng là yếu tố quyết định chi phí xét nghiệm ADN

Mẫu bệnh phẩm cũng là yếu tố quyết định chi phí xét nghiệm ADN

2. Mục đích và những lưu ý khi xét nghiệm ADN 

Nếu trước đây, xét nghiệm ADN được sử dụng với mục đích chính là kiểm tra huyết thống thì ngày nay phương pháp này còn đóng vai trò quan trọng đối với việc chăm sóc sức khỏe. 

Mục đích của xét nghiệm ADN 

Xét nghiệm ADN có thể được chỉ định nhằm mục đích: 

  • Sàng lọc và đánh giá nguy cơ trẻ mắc các bệnh liên quan đến đột biến di truyền hay di tật bẩm sinh. 
  • Sàng lọc các vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hóa, rối loạn nội tiết, bệnh lý di truyền,… ở trẻ sơ sinh để lên kế hoạch điều trị, chăm sóc. 
  • Phân tích và chẩn đoán các bệnh lý đồng thời đưa ra phương án điều trị với bệnh về nhiễm sắc thể hoặc di truyền. 
  • Đánh giá nguy cơ mắc bệnh ở các thành viên trong gia đình có tiền sử bị bệnh về di truyền. 
  • Tầm soát bệnh, đặc biệt là ung thư. 
  • Xác định mối quan hệ huyết thống. 
  • Xác định danh tính người chế để tìm thân nhân hoặc hài cốt liệt sĩ.

Xét nghiệm ADN là cách chính xác nhất để xác định mối quan hệ huyết thống

Xét nghiệm ADN là cách chính xác nhất để xác định mối quan hệ huyết thống

Những lưu ý khi xét nghiệm ADN 

Nhu cầu xét nghiệm ADN ngày càng tăng, vì vậy, trước khi thực hiện, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Mức chi phí xét nghiệm ADN thường sẽ đi đôi với chất lượng dịch vụ. Vì vậy, điều bạn nên quan tâm nhiều hơn là lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm nhằm đảm bảo độ chính xác của kết quả. Tránh tình trạng tìm đến cơ sở kém chất lượng, giá rẻ để rồi kết quả không chính xác dẫn đến nhiều hậu quả khó lường. 
  • Thông thường, kết quả xét nghiệm ADN sẽ được trả cho bệnh nhân trong thời gian từ 2 - 7 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn đang cần gấp thì phải chấp nhận trả thêm phụ phí. 
  • Kết quả xét nghiệm ADN có phát hiện bất thường trong tầm xác bệnh di truyền, ung thư không đồng nghĩa với việc khẳng định bạn bị bệnh. Những trường hợp này, bạn cần bình tĩnh và thực hiện thêm các kiểm tra khác theo hướng dẫn của bác sĩ để có kết luận chính xác nhất. 
  • Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng xét nghiệm ADN thường gây nặng nề về mặt tinh thần, tâm lý trong thời gian chờ đợi kết quả. Vì vậy, trước khi thực hiện, bạn nên đảm bảo trạng thái tâm lý thật tốt, sẵn sàng chấp nhận kết quả trong tình huống xấu nhất.

Ngày nay, có rất nhiều cơ sở thực hiện xét nghiệm ADN để đáp ứng theo nhu cầu khách hàng tuy nhiên không phải nơi nào cũng đảm bảo an toàn và chính xác. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ đáng tin cậy để xét nghiệm ADN thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

MEDLATEC là đơn vị đã có gần 30 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng với mạng lưới phủ sắp khắp các tỉnh thành trong cả nước, mang đến người dân dịch vụ y tế chất lượng, hiện đại, bao gồm cả xét nghiệm ADN. Khi thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể yên tâm về độ an toàn, chính xác và bảo mật thông tin bởi hệ thống thiết bị y tế tiên tiến cùng đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. 

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ADN tận nơi của MEDLATEC. Chi phí xét nghiệm ADN tại nhà sẽ hoàn toàn không thay đổi so với bảng giá niêm yết tại cơ sở, khách hàng chỉ cần trả thêm phụ phí 10.000 đồng cho mỗi lần lấy mẫu. Bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức khi sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhưng vẫn đảm bảo nhận được kết quả chính xác và có bác sĩ trực tiếp gọi điện tư vấn. 

Có thể lấy mẫu xét nghiệm ADN tại nhà với dịch vụ của MEDLATEC

Có thể lấy mẫu xét nghiệm ADN tại nhà với dịch vụ của MEDLATEC

Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng gọi đến hotline 1900 565656 của MEDLATEC để được tư vấn, hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.