Tin tức

6 cách chữa nấc cụt hiệu quả ngay tức thì ít người biết

Ngày 21/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nấc cụt là hiện tượng sinh lý bình thường do não bị kích thích, mỗi cơn nấc cụt thường chỉ kéo dài từ 5 - 10 phút song vẫn có trường hợp cá biệt kéo dài nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày. Dù không nguy hiểm và đe dọa đến sức khỏe khó chịu và e ngại. Áp dụng những cách chữa nấc cụt hiệu quả sau đây để loại bỏ nhanh tình trạng này.

1. Tại sao bạn bị nấc cụt?

Trước khi tìm hiểu về các cách chữa nấc cụt nhanh và hiệu quả, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nấc xuất hiện khi cơ hoành và các cơ giữa xương sườn bị co giãn bất ngờ, khiến không khí tràn vào phổi đột ngột, dây âm thanh bị đóng lại gây ra âm thanh nấc cụt đặc trưng.

 Nấc cụt có thể xảy ra với bất cứ ai

 Nấc cụt có thể xảy ra với bất cứ ai

Những nguyên nhân gây ra hiện tượng này bao gồm:

1.1. Dạ dày giãn căng

Tình trạng nấc cụt thường xuất hiện sau khi bạn ăn no, nhất là uống nhiều đồ uống có gas khiến dạ dày bị giãn căng nhanh chóng. Kết quả là những cơn nấc cụt ngắn xuất hiện, thường kéo dài không quá 48 giờ.

1.2. Thay đổi nhiệt độ đột ngột

Cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột dẫn đến nấc cụt hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhiều nhà khoa học cho rằng, nhiệt độ lạnh đột ngột khiến thần kinh bị kích thích cùng với sự co giãn của cơ hoành bất thường dẫn đến nấc cụt.

1.3. Căng thẳng

Dù chưa tìm được mối liên hệ rõ ràng song thực tế rất nhiều trường hợp vì quá căng thẳng trước một sự kiện đặc biệt dẫn đến những cơn nấc cụt.

Căng thẳng có thể gây ra tình trạng nấc cụt

Căng thẳng có thể gây ra tình trạng nấc cụt

1.4. Phẫu thuật

Những người sau khi phẫu thuật ở vùng bụng và ngực thường dễ bị nấc cụt hơn do thần kinh hoành, thần kinh phế vị dễ bị kích thích hơn.

Với những nguyên nhân trên, có thể thấy nấc cụt là hiện tượng sinh lý bình thường không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu nấc cụt kéo dài chắc chắn sẽ gây không ít khó chịu, thậm chí ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc. Việc tác động làm giãn cơ hoành sẽ giúp loại bỏ cơn nấc cụt.

2. Cách chữa nấc cụt hiệu quả nhanh chóng

Có rất nhiều mẹo đơn giản nhưng chữa nấc cụt hiệu quả nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng khi tình trạng này xuất hiện.

2.1. Bịt hai tai để chữa nấc cụt

Đây là một trong những cách đơn giản nhất, khi bịt chặt hai tai bằng hai ngón tay trỏ với lực vừa phải. Sau khoảng 3 phút, cơn nấc cụt sẽ biến mất, bạn có thể kết hợp uống vài ngụm nước lạnh để tăng hiệu quả.

Cơ chế của cách chữa nấc cụt này là tác động để kích thích dây thần kinh phế vị, từ đó làm ngừng nấc cụt.

Bịt hai tai là cách chữa nấc cụt hiệu quả, đơn giản

Bịt hai tai là cách chữa nấc cụt hiệu quả, đơn giản

2.2. Hít thở thật sâu

Nếu nấc cụt xuất hiện khi bạn đang trong một sự kiện quan trọng hay đang đi ngoài đường, hãy bình tĩnh và hít thở thật sâu. Cùng với đó, đẩy sự tập trung của bạn vào một suy nghĩ nào đó, tiếp tục lấy hơi, hít vào thật sâu và giữ khí trong phổi 10 - 15 giây. Sau đó thở ra thật mạnh, lặp lại động tác này vài lần.

Cách này sẽ tác động làm căng cơ hoành, ngăn nhịp co thắt đột ngột của cơ này và từ đó cơn nấc cụt cũng biến mất.

2.3. Uống nước chữa nấc cụt

Chắc hẳn rất nhiều người đã biết đến cách chữa nấc cụt này, bạn uống một hơi nhiều nhưng nuốt từng ngụm nhỏ liên tục. Theo cách này, việc uống nước sẽ tạo nhịp co thắt thực quản đều đặn, đè và ngăn cơ hoành co thắt đột ngột. Tuy nhiên cách này có thể không hiệu quả ngay mà bạn phải thử nhiều lần mới có thể loại bỏ nấc cụt hoàn toàn.

Cùng với việc uống nước, bạn dùng hai ngón tay ép lực vào động mạch cổ sau với cường độ tăng dần. Đến khi có cảm giác tức thì giảm lực ép, đưa người ra phía trước và uống nước. Cách này sẽ giúp chèn ép dây thần kinh quặt ngược, từ đó giảm co thắt cơ hoành.

2.4. Dùng đá lạnh chữa nấc cụt

Ngậm viên đá lạnh là cách chữa nấc cụt hiệu quả được rất nhiều người áp dụng. Nhiệt độ lạnh từ nước đó khi bạn nuốt xuống sẽ làm dịu dây thần kinh đang bị kích thích, từ đó giảm co thắt đột ngột cơ hoành.

Bạn có thể nhờ người khác chà đá lên mặt đột ngột để khiến bạn dừng nấc cụt nhanh chóng hơn. Nếu viên đá quá lạnh, hãy bọc trong lớp vải mỏng trước khi đưa lên mặt chà áp.

Thìa đường ngọt có thể làm cơn nấc cụt biến mất

Thìa đường ngọt có thể làm cơn nấc cụt biến mất

2.5. Chữa nấc cụt với đường

Mẹo dân gian chữa nấc cụt với đường này được rất nhiều mẹ áp dụng cho trẻ nhỏ bởi vị ngọt dễ chịu khiến trẻ yêu thích, giảm sự tập trung vào cơn nấc. Bên cạnh đó, vị ngọt của đường sẽ kích thích lên niêm mạc vùng hầu họng, từ đó gây gián đoạn xung động thần kinh loại bỏ cơn nấc.

Nếu không có đường, bạn có thể thay thế bằng một thìa giấm, mật ong hoặc nhai bánh mì khô cũng có hiệu quả tương tự.

2.6. Phản ứng sợ hãi bất ngờ làm biến mất cơn nấc cụt

Mặc dù khó tin nhưng phản ứng sợ hãi lại là cách có tác dụng nhanh chữa cơn nấc cụt. Bạn chỉ cần một đoạn phim kinh dị, hành động nhanh hoặc một tình huống bất ngờ khiến bạn phân tâm, cơn nấc cụt cũng sẽ biến mất không dấu vết.

Bạn có thể nhờ người xung quanh kể một câu chuyện hoặc hướng sự chú ý của bạn vào sự kiện khác, cơn nấc cụt cũng nhanh hết. Cách này được rất nhiều người áp dụng và đem đến hiệu quả tốt, kể cả các trường hợp nấc cụt kéo dài và thất bại với những cách khác.

3. Cẩn thận với nấc cụt kéo dài

Hiện tượng nấc cụt sinh lý sẽ dễ khắc phục bằng các biện pháp đơn giản trên, tuy nhiên nếu đã áp dụng tất cả nhưng nấc cụt vẫn tiếp tục xảy ra thì cần lưu ý. Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây ra nấc cụt kéo dài là do tổn thương dây thần kinh nối với cơ hoành do: chấn thương, đau họng, bướu cổ, u nang ở cổ,…

Cẩn thận nấc cụt kéo dài do bệnh lý

Cẩn thận nấc cụt kéo dài do bệnh lý

Đôi khi nấc cụt kéo dài là do những bệnh lý như: viêm não, viêm màng não, tiểu đường, suy thận hoặc dùng thuốc an thần,… Các trường hợp kéo dài và không thể trị khỏi nấc cụt bằng các biện pháp trên, hãy đi khám bác sĩ sớm để tìm ra nguyên nhân. Nhất là khi nấc cụt đi kèm với các triệu chứng bất thường như: nôn mửa, khó thở, sốt, đau dạ dày,…

Hầu hết nấc cụt là hiện tượng sinh lý bình thường nên bạn cũng đừng quá lo lắng khi nấc cụt xuất hiện kể cả ở trẻ nhỏ hay người già. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.