Tin tức

6 dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ cần cảnh giác

Ngày 13/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh tim gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người bệnh và có thể dẫn đến tử vong nếu không được kịp thời can thiệp. Do đó, trang bị cho bản thân thông tin về những dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ là việc làm cần thiết giúp các chị em có thể phát hiện bệnh kịp thời, sớm đi thăm khám và thực hiện điều trị.

1. Các dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ là gì? 

Một số yếu tố nguy cơ có thể khiến nữ giới mắc bệnh tim như chế độ ăn uống không lành mạnh, tình trạng căng thẳng, yếu tố liên quan đến di truyền, ít vận động, thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, béo phì,...

Về các dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ, nữ giới cần cảnh giác trước các biểu hiện có thể kể đến sau đây: 

1.1. Đau ngực 

Đau ngực là một biểu hiện thường gặp của bệnh tim. Không chỉ ở mỗi bên trái, mà cơn đau ngực do đau tim ở nữ giới có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong lồng ngực. Lúc đó, bệnh nhân nữ sẽ cảm thấy giống như bị đầy hoặc căng tức xung quanh vùng ngực. 

Nữ giới mắc bệnh tim có thể bị đau ngực ở bên trái hoặc ở vị trí khác trong lồng ngực

Nữ giới mắc bệnh tim có thể bị đau ngực ở bên trái hoặc ở vị trí khác trong lồng ngực 

1.2. Khó thở

Nữ giới cũng cần cảnh giác trước triệu chứng khó thở vì nó có thể là biểu hiện của bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, suy tim, rung nhĩ.

Theo đó, tình trạng này có thể xảy ra khi người bệnh gặp tình trạng căng thẳng hoặc làm việc nặng nhọc hay khi leo cầu thang. Ngoài ra, cũng có thể xuất hiện trong cả lúc người bệnh nghỉ ngơi.

Khó thở là một dấu hiệu có thể cảnh báo bệnh tim mà nữ giới cần lưu ý đến

Khó thở là một dấu hiệu có thể cảnh báo bệnh tim mà nữ giới cần lưu ý đến 

1.3. Phù hai chân sau

Tình trạng suy tim ứ trệ có thể khiến dịch ứ đọng ở chân một cách bất thường, gây phù hai chân. Đây là một triệu chứng thường gặp ở phụ nữ, nhất là các chị em trong thời kỳ mãn kinh, cần lưu ý để sớm đi thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh.

1.4. Mệt mỏi

Tình trạng cơ thể bị mệt mỏi cũng có thể là một dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ do tim bị suy yếu, làm giảm cung lượng tim khiến các cơ quan thiếu oxy và dinh dưỡng dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Nếu tình trạng này tăng lên khi cơ thể vận động nhiều hoặc có cảm giác đau ngực, buồn nôn kèm theo thì càng cảnh báo tim của chị em đang có vấn đề. Một số trường hợp có thể cảm thấy mệt mỏi dù lúc đó đã ngồi yên một lúc hoặc không di chuyển nhiều, không gắng sức.

1.5. Hoa mắt, choáng váng, chóng mặt 

Tình trạng hoa mắt, choáng váng, chóng mặt có thể tiềm ẩn nguy cơ phụ nữ bị rối loạn nhịp tim, suy tim. Và khả năng cao nữ giới đang gặp vấn đề về tim nếu bị chóng mặt kèm theo khó thở, toát mồ hôi. 

2. Phòng ngừa bệnh tim ở nữ giới 

Bên cạnh việc biết được một số dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ để có thể nhận biết kịp thời, các chị em đừng bỏ qua những biện pháp sau đây để góp phần trong việc phòng ngừa bệnh tim. 

2.1. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh 

Để có thể góp phần bảo vệ sức khỏe của tim mạch, phụ nữ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Theo đó, có thể thực hiện: 

- Hạn chế sử dụng rượu bia, không lạm dụng.

- Bổ sung thêm vào các bữa ăn trong ngày những loại thực phẩm như trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt,... 

- Hạn chế những thức ăn có chứa nhiều đường, muối, chất béo bão hòa và chuyển hóa. 

- Uống đủ nước mỗi ngày.

2.2. Tập luyện thể dục 

Duy trì tập luyện hàng ngày với các bài tập thể dục phù hợp và vừa sức có thể giúp nữ giới điều hoà hệ tim mạch, tăng cường nhịp tim, cải thiện sức khỏe của tim mạch và giảm đi nguy cơ mắc bệnh tim. Vì thế, chị em hãy hạn chế việc ít vận động, thường xuyên ngồi yên một chỗ và nên dành thời gian đó cho hoạt động tập thể dục như đi bộ, chạy bộ,... và duy trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để đem lại hiệu quả. Đồng thời, cũng thực hiện kiểm soát cân nặng của cơ thể ở mức hợp lý, không để bị béo phì.

Duy trì đều đặn việc tập luyện thể dục mỗi ngày để góp phần giúp phòng ngừa bệnh tim

Duy trì đều đặn việc tập luyện thể dục mỗi ngày để góp phần giúp phòng ngừa bệnh tim 

2.3. Bỏ thói quen hút thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc 

Việc nữ giới hút thuốc lá có thể làm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch tăng lên. Do vậy, các chị em cần sớm từ bỏ thói quen này. Đồng thời, cũng cần tránh tiếp xúc với khói thuốc lá từ những người xung quanh. 

2.4. Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan 

Khi cơ thể bị stress, tim của người bệnh phải làm việc một cách căng thẳng hơn, làm tăng rủi ro mắc bệnh tim. Điều nữ giới nên làm là biết cách kiểm soát hiệu quả tình trạng lo âu, căng thẳng. Thay vào đó, nên duy trì sự lạc quan, tích cực, vui vẻ để góp phần bảo vệ cho sức khỏe của tim.

2.5. Thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ 

Đi kiểm tra, thăm khám sức khỏe định kỳ cũng là một việc không nên bỏ qua. Thông qua việc này, các chị em có thể biết được về tình trạng sức khỏe của bản thân, phát hiện sớm các dấu hiệu nguy cơ mắc bệnh và tiến hành thực hiện điều trị kịp thời. 

Các chị em phụ nữ không nên bỏ qua việc đi thăm khám sức khỏe định kỳ

Các chị em phụ nữ không nên bỏ qua việc đi thăm khám sức khỏe định kỳ 

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về các dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ và một số biện pháp trong phòng ngừa bệnh tim. Thông qua đó, mong rằng bạn có thể sớm nhận biết được các triệu chứng nghi ngờ và kịp thời đi thăm khám.

Nếu có nhu cầu kiểm tra, thăm khám vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch, quý khách hãy đến Chuyên khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ đảm bảo mang đến khách hàng những kết quả chẩn đoán chính xác và phác đồ điều trị bệnh hiệu quả.

Quý khách có thể gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.