Tin tức

Khám phá 8 lợi ích tuyệt vời từ quả sấu

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Quả sấu với hương vị chua thanh mát rất được được người Việt ưa chuộng để dùng làm thức uống và chế biến món ăn. Sấu vừa là nguyên liệu ẩm thực vừa là thức quả mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy những lợi ích đó là gì, hãy cùng tham khảo nội dung sau đây để biết thêm về ý nghĩa của thức quả đặc biệt này.

1. Đặc điểm của cây sấu và quả sấu

Sấu là cây thân gỗ, cao trung bình 15 - 20m, thường ra hoa vào tháng 4 - 5 và đậu quả vào tháng 6 - 7. Lá sấu thuộc dạng kép lông chim, mọc so le, sắc xanh thay đổi theo độ già của lá.

Quả sấu có đường kính trung bình 2 - 3cm, có thể thu hoạch khi xanh hoặc vừa chín tới. Lúc non, quả sấu có vỏ nhẵn, màu xanh lục. Đến khi chín, già, quả sấu hơi xù xì, chuyển dần sang màu vàng nhạt. Bên trong quả có hạt cứng dạng cạnh và lớp thịt mang vị chua dịu.

Trong thành phần của quả sấu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: vitamin B1, B2, C, canxi, sắt,... Lượng calo trong thức quả này tương đối thấp (10 - 15 calo) nên phù hợp với người giảm cân hoặc muốn duy trì cân nặng ổn định.

Cây sấu mùa ra hoa

Cây sấu mùa ra hoa

2. Lợi ích sức khỏe từ quả sấu

2.1. Tăng miễn dịch

Quả sấu chứa nhiều vitamin C - chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư,... Vitamin C và phenolic trong quả sấu có thể chống viêm, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư,...

Hàm lượng vitamin C trong quả sấu tương đối cao nên không chỉ cải thiện hệ miễn dịch mà còn có tác dụng kháng virus, kháng khuẩn. Sử dụng quả sấu thường xuyên giúp cơ thể có sức đề kháng để chống lại các bệnh nhiễm trùng, cảm lạnhcảm cúm.

Quả sấu giàu vitamin C, rất tốt để cải thiện hệ miễn dịch

Quả sấu giàu vitamin C, rất tốt để cải thiện hệ miễn dịch

2.2. Hỗ trợ tiêu hóa

Quả sấu có khả năng kích thích tiêu hóa nhờ vào hàm lượng chất xơ và axit hữu cơ tự nhiên. Chất xơ trong quả sấu giúp cải thiện chức năng đường ruột, ngăn ngừa táo bón và tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển. Axit hữu cơ trong quả sấu giúp kích thích tiết dịch vị, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh chóng và hiệu quả hơn.

2.3. Làm đẹp da

Các chất chống oxy hóa như vitamin C trong quả sấu giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của gốc tự do, giảm thiểu quá trình lão hóa da, làm mờ nếp nhăn và vết thâm nám. Ngoài ra, vitamin C còn thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, giữ cho da săn chắc và tăng độ đàn hồi. Sử dụng quả sấu thường xuyên có thể giúp da sáng mịn, đều màu và trẻ trung hơn.

2.4. Giảm cân

Với hàm lượng calo thấp và khả năng kích thích tiêu hóa, quả sấu là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn giảm cân. Chất xơ trong quả sấu giúp tạo cảm giác no lâu, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Axit trong quả sấu còn giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn nên cũng giảm thiểu tích tụ mỡ thừa.

2.5. Hỗ trợ tim mạch

Quả sấu giàu chất xơ và vitamin C rất tốt cho tim mạch. Chất xơ giúp giảm cholesterol LDL trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vitamin C giúp bảo vệ các mạch máu, tăng cường lưu thông máu và giảm nguy cơ huyết áp cao.

2.6. Phòng ngừa thiếu máu

Sắt là khoáng chất giúp cơ thể sản xuất hồng cầu và vận chuyển oxy đến các tế bào. Quả sấu chứa hàm lượng sắt đáng kể nên vừa có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Hơn nữa, vitamin C trong quả sấu còn giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm hiệu quả hơn, tăng cường sự tạo máu và cải thiện sức khỏe.

2.7. Giảm căng thẳng và mệt mỏi

Vitamin B1 và B2 trong quả sấu đóng vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển hóa năng lượng và duy trì chức năng thần kinh. Sử dụng quả sấu có thể giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, vitamin C trong thức quả này còn giúp giảm hàm lượng hormone cortisol là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng.

2.8. Tốt cho xương

Canxi trong quả sấu giúp duy trì sự chắc khỏe của hệ xương và ngăn ngừa loãng xương. Sự kết hợp của hai thành phần canxi và vitamin C trong quả sấu sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, nhờ đó, sức khỏe hệ xương và răng cũng được tăng cường.

3. Cách dùng quả sấu cho bữa ăn hàng ngày

Để khai thác tối đa lợi ích từ quả sấu cho sức khỏe, bạn có thể sử dụng loại quả này bằng nhiều cách khác nhau như:

Sấu ngâm đường là thức uống ưa thích của nhiều người trong mùa hè

Sấu ngâm đường là thức uống ưa thích của nhiều người trong mùa hè

- Sấu ngâm đường

Đây là món ăn vặt và là thức uống hấp dẫn trong ngày hè oi bức. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần cạo vỏ sấu, rửa sạch, ngâm trong nước muối rồi vớt ra để ráo. Bạn nấu nước sôi kèm chút muối rồi cho sấu vào, chần sơ và nhanh chóng vớt ra rổ. Tiếp sau đó bạn đun nước với đường đến khi sôi thì cạo sạch củ gừng, đập dập 1 nửa, 1 nửa còn lại đem thái sợi, thả gừng vào nồi nước đường, chờ sôi lại thì tắt bếp.

Bạn hãy cho sấu vào một lọ thủy tinh đã được làm sạch, lau khô rồi đổ nước đường vừa nấu vào cho ngập sấu. Ngâm khoảng 3 - 5 ngày là có thể dùng được. Hàng ngày bạn hãy dùng nước sấu và quả sấu đã ngâm, pha thêm chút nước và đá là sẽ có ngay một ly nước sấu mát lạnh, giải nhiệt trong mùa hè.

- Canh sấu

Canh sấu là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt. Để nấu món canh chua từ sấu bạn chỉ cần nấu cùng với các loại thịt, cá hoặc rau củ là sẽ có bát canh chua thanh mát, hấp dẫn.

Mặc dù quả sấu có nhiều lợi ích, nhưng không nên ăn quá nhiều vì có thể gây hại cho dạ dày và men răng. Người bị bệnh dạ dày nên hạn chế ăn sấu để tránh tăng tiết axit. 

Hy vọng nội dung chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm thông tin về thức quả đặc biệt của mùa hè. Cũng vì quả sấu chỉ có trong mùa hè nên để thuận tiện cho việc sử dụng quanh năm, bạn có thể cấp đông sấu trong tủ lạnh và dùng dần cho những món ăn, thức uống mà bạn yêu thích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.