Tin tức

7 dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn muộn không nên bỏ qua

Ngày 28/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư dạ dày là căn bệnh cướp đi sinh mạng của rất nhiều người trên thế giới. Các dấu hiệu khi mắc thường bị nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường của dạ dày nên gây ra sự chủ quan, khi phát hiện ung thư thì đã vào giai đoạn muộn, rất khó khăn cho điều trị và chăm sóc. Dưới đây là 7 dấu hiệu ung thư dạ dày mà mỗi người không nên bỏ qua. 

1. Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư khó điều trị và khó phát hiện ngay từ sớm nhưng lại khá phổ biến. Bệnh bắt nguồn từ những tế bào đột biến và phát triển thành khối u ác tính. Bệnh được chia thành 4 giai đoạn với những triệu chứng và biểu hiện khác nhau. Dưới đây là 7 dấu hiệu ung thư dạ dày ở giai đoạn muộn dễ nhận biết nhất:

Đau bụng bất thường

Đau bụng là dấu hiệu rất thường gặp ở nhiều tình trạng bệnh lý liên quan đến dạ dày không riêng gì ung thư. Tuy nhiên, khi khối u ác tính đã hình thành trong dạ dày thì tình trạng đau bụng thường có những biểu hiện khác thường hơn. Trong đó, điển hình là những cơn đau dữ dội và diễn ra thường xuyên. Cơn đau thường xuất hiện ở vùng thượng vị, đau khi đói và đau cả sau bữa ăn, không thuyên giảm ngay kể cả khi dùng thuốc giảm đau.

Đau bụng là một trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày dễ nhận thấy

Đau bụng là một trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày dễ nhận thấy

Không thèm ăn và sợ ăn

Ung thư tại dạ dày làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiêu hóa. Người bệnh rất khó ăn do khô miệng, buồn nôn, thức ăn cũng khó tiêu hóa được bình thường nên gây chán ăn. Khi sử dụng thuốc gây tác dụng phụ thì cảm giác chán ăn càng nhiều hơn.

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn là một trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày xuất hiện từ sớm nhưng thường bị bỏ quan nếu biểu hiện không nhiều và không quá thường xuyên ở giai đoạn đầu. Khi bệnh trở nặng, tình năng buồn nôn và nôn sẽ nhiều hơn do khối u chèn ép dạ dày, gây đầy hơi, trào ngược. Bên cạnh đó, những loại thuốc điều trị ung thư cũng gây tác dụng phụ là buồn nôn và nôn.

Táo bón và tiêu chảy

Sự phát triển của khối ung thư trong dạ dày sẽ khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn, chức năng tiêu hóa kém. Đây là nguyên nhân gây táo bón ở người ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn vi khuẩn đường ruột cũng khiến cho bệnh nhân gặp phải tình trạng tiêu chảy. Đây là 2 biểu hiện xuất hiện thường xuyên khiến người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn kéo dài.

Đại tiện phân đen

Một trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày dễ nhận biết khi bệnh bước vào giai đoạn muộn chính là đi đại tiện phân đen. Nguyên nhân là do một số mạch máu trên khối u bị vỡ hoặc những tổn thương sùi loét của khối u trong dạ dày gây xuất huyết.

Ung thư dạ dày khiến bệnh nhân rất khổ sở

Ung thư dạ dày khiến bệnh nhân rất khổ sở

Sụt cân nhanh

Hầu hết những bệnh nhân dù mắc ung thư gì cũng đều có triệu chứng dễ bị sụt cân nhanh. Trong đó, ung thư dạ dày là một trong những bệnh gây hao cân nhanh nhất vì liên quan trực tiếp đến đường tiêu hóa. Ung thư khiến dạ dày bị mất khả năng tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, triệu chứng nặng của bệnh cũng khiến cho bệnh nhân chán ăn và khó ăn, nôn nhiều nên khả năng sụt cân càng nhanh.

Da xanh tái và thiếu máu

Trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày thì biểu hiện chung của các bệnh nhân là thường xuyên bị xuất huyết dạ dày. Nhất là khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Tình trạng xuất huyết dạ dày thường xuyên khiến bệnh nhân bị mất máu cấp tính, dẫn tới da dẻ xanh tái, thiếu sức sống. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiêu hóa nên việc ăn uống kém, khả năng hấp thụ dinh dưỡng không đảm bảo cung cấp cho cơ thể nên bệnh nhân luôn mệt mỏi, gầy rộc, xanh xao.

Bệnh nhân ung thư dạ dày thường xuyên mệt mỏi, gầy sút cân nhanh

Bệnh nhân ung thư dạ dày thường xuyên mệt mỏi, gầy sút cân nhanh

2. Những dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư dạ dày

Hầu hết, các bệnh ung thư đều có những biểu hiện ban đầu không rõ ràng. Chỉ khi đi khám và làm xét nghiệm thì mới phát hiện có tế bào ung thư. Do vậy, đa số các trường hợp bệnh nhân ung thư khi phát hiện đều đã ở giai đoạn cuối của bệnh. Với bệnh ung thư dạ dày, có thể để ý những dấu hiệu ban đầu như một cảnh báo bất thường như:

  • Thường xuyên chướng bụng, đầy bụng, khó chịu, buồn nôn, ợ nóng.

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.

  • Chán ăn, cảm giác đau vùng thượng vị, trào ngược dạ dày thực quản.

  • Ăn khó nuốt, cảm giác bị vướng trong cổ.

Nếu có bất cứ dấu hiệu nào bất thường, tốt nhất, người bệnh cần đi khám ngay, thực hiện các phương pháp khám, nội soi dạ dày, xét nghiệm, sinh thiết để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Từ đó có thể phát hiện ung thư ngay từ sớm và có hướng điều trị đúng cách.

Nên đi khám sớm khi có dấu hiệu bất thường về dạ dày

Nên đi khám sớm khi có dấu hiệu bất thường về dạ dày

3. Làm sao để biết ung thư dạ dày ngay từ sớm?

Nếu có 1 trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày như trên thì bệnh đã trở nặng và khó điều trị. Chính vì thế, việc phát hiện bệnh sớm là điều mà bất cứ ai cũng cần phải quan tâm. Cách tốt nhất để phát hiện có tế bào ung thư ngay từ sớm là hãy đi khám sức khỏe thường xuyên và khám ngay khi có dấu hiệu bất thường dù nhẹ.

Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện là cơ sở y tế uy tín, được người dân tin tưởng, lựa chọn. Với gần 30 năm phát triển, MEDLATEC hiện đã có nhiều chi nhánh phòng khám tại khắp các tỉnh thành trong cả nước. Khách hàng có nhu cầu khám, làm xét nghiệm hoặc sàng lọc ung thư chỉ cần liên hệ với MEDLATEC để được hướng dẫn đến cơ sở gần nơi sinh sống nhất.

Bên cạnh đó, với những khách hàng đang nghi ngờ mắc bệnh lý về dạ dày có thể đến khám tại Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện. Tại đây, khách hàng sẽ được thăm khám, nội soi dạ dày bằng ống soi mềm, siêu âm ổ bụng, sinh thiết, xét nghiệm máu,... Các phương pháp xét nghiệm và kỹ thuật khám sàng lọc tại bệnh viện được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cho kết quả nhanh, chính xác và định hướng điều trị hiệu quả.

Quý khách hàng cần tư vấn cụ thể, hoặc đặt lịch khám tại Bệnh viện hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để biết thêm chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.