Tin tức

9 triệu chứng bệnh tim mạch bạn không nên bỏ qua

Ngày 21/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Các bệnh lý về tim mạch rất nguy hiểm và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong nếu không được can thiệp kịp thời. Chính vì thế, bạn cần cẩn trọng với những triệu chứng bệnh tim dưới đây.

1. Tim mạch nằm trong nhóm bệnh gây tử vong cao

Bệnh tim mạch được cho là mối đe dọa nghiêm trọng và nó trực tiếp ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của chúng ta. Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, hằng năm, khoảng 20 triệu người trên thế giới tử vong vì bệnh tim. 

Theo những thống kê mới nhất tại Việt Nam, mỗi năm khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim , chiếm ¼ tổng số ca tử vong trong dân số cả nước. Đây là một con số đáng báo động. 

Bệnh tim mạch thuộc nhóm những bệnh nguy hiểm hàng đầu.

Bệnh tim mạch thuộc nhóm những bệnh nguy hiểm hàng đầu.

Các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tim do chuyển hóa từ tình trạng tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên, các bệnh lý tim mạch chuyển hóa lại thường không có triệu chứng rõ ràng và nếu chủ quan, người bệnh thường dễ dàng bỏ qua. Từ đó, nguy cơ cao xảy ra các biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim,… ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. 

Năm 2015, Viện Tim Mạch đã đưa ra những số liệu thống kê cụ thể như sau, cứ 4 người trưởng thành thì lại có 1 người bị tăng huyết áp. Trong khi đó, tăng huyết áp chính là nguyên nhân khiến nguy cơ tử vong do đột quỵ tăng lên 4 lần và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng lên gấp 3 lần so với người không bị bệnh.

Trước đây, chúng ta vẫn thường cho rằng, chỉ những người lớn tuổi mới có nguy  cơ gặp phải những vấn đề về tim mạch. Nhưng thực tế đã hoàn toàn khác và đáng lo ngại hơn rất nhiều khi những người trẻ mắc bệnh tim ngày càng tăng. 

Những thói quen sống không lành mạnh như hút thuốc lá, thừa cân, béo phì, lười vận động, thường xuyên căng thẳng, chế độ ăn nhiều chất béo, rượu bia, tăng huyết áp, đái tháo đường,... là những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. 

Trong đó, béo phì đang là một vấn nạn toàn cầu, đặc biệt là béo phì ở trẻ nhỏ. Nếu không có phương pháp kiểm soát tốt, tình trạng béo phì sẽ khiến các bệnh lý tim mạch xảy ra sớm ở người trẻ. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng có bệnh tim bẩm sinh nhưng không được phát hiện kịp thời cũng chiếm tỉ lệ bệnh lý tim mạch khá cao ở người trẻ tuổi. 

2. Các triệu chứng bệnh tim mạch thường gặp

Khó thở 

Bạn thường xuyên thấy khó thở, cảm giác như có vật gì đè lên ngực, khi nằm xuống, biểu hiện này lại càng rõ rệt, thậm chí khi hít thở sâu cũng rất khó khăn,… thì bạn nên đi khám tim mạch sớm. 

Dù không phải gắng sức những người mắc bệnh tim mạch vẫn có cảm giác khó khăn khi hít thở. Tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn vào ban đêm, khi bệnh nhân đang ngủ, tim có thể đột ngột bị giảm khả năng co bóp và khiến cho quá trình bơm máu từ tim đến phổi bị gián đoạn và gây khó thở. 

Cảm giác tức ngực

Đây là triệu chứng bệnh tim mạch thường gặp nhất. Người bệnh thường có cảm giác bị đè nặng lên ngực, tức ngực, hay đau thắt ngực ở phần dưới xương ức, cảm giác đau theo cơn và thường xuyên lặp lại. Những cơn đau thắt ngực thường xảy ra khoảng 10 phút. 

Trong trường hợp có những biểu hiện kể trên người bệnh cần được nghỉ ngơi và đi khám sớm vì rất có thể đây là triệu chứng cảnh bảo của một cơn nhồi máu cơ tim. Thông thường khi tế bào cơ tim không được nhận đủ oxy vì lượng máu tới tim bị giảm thì sẽ gây ra hiện tượng đau thắt ngực. 

Khó thở, tức ngực là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh tim mạch.

Khó thở, tức ngực là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh tim mạch.

Hiện tượng phù

Nếu ngủ dậy thấy hiện tượng mặt bị căng, to hơn, mí mắt nặng hoặc bàn chân phù vào các thời điểm nhất định trong ngày thì bạn nên cẩn trọng. Đây rất có thể là những dấu hiệu cảnh báo suy tim. 

Mệt mỏi hoặc kiệt sức

Chỉ là những hoạt động bình thường, hoặc ngay cả khi ngủ dậy, cơ thể của bệnh nhân mắc bệnh tim cũng có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức. Hiện tượng này được giải thích là do thiếu máu đến tim, não, phổi và sẽ xảy ra một cách thường xuyên. 

Ho dai dẳng

Khi tim bơm máu không đủ để cung cấp cho cơ thể sẽ xảy ra tình trạng máu bị ứ lại và đồng thời dịch sẽ ứ ở phổi lâu ngày. Từ đó, bệnh nhân sẽ bị ho mạn tính, thường xuyên thở khò khè, ho nhiều khi nằm và khi mới dậy khỏi giường. 

Chán ăn, hay buồn nôn

Rất nhiều bệnh lý có thể gây ra tình trạng chán ăn, buồn nôn. Nhưng bạn nên lưu ý, đây cũng là một triệu chứng bệnh tim phổ biến. Bệnh nhân tim mạch thường xuyên có cảm giác no, chán ăn do dịch ứ lại trong gan và các cơ quan tiêu hóa. 

Thường xuyên tiểu đêm

Người mắc bệnh suy tim hay đi tiểu đêm vì lượng nước tích tụ gây phù ở nhiều bộ phận, trong đó có thận. 

Nhịp tim nhanh, mạch không đều

Khi bị suy giảm chức năng bơm máu, tim sẽ đập nhanh hơn. Chính vì thế, người bệnh thường có cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh như hiện tượng đánh trống ngực.

Hay lo lắng

Thở nhanh, nhịp tim khác thường và thường xuyên lo lắng, đồng thời tay đổ mồ hôi nhiều,… là những triệu chứng bệnh tim thường xuyên bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với những bệnh khác. 

Chóng mặt, ngất xỉu

Trong trường hợp máu đến não bị gián đoạn hoặc rối loạn nhịp tim ở mức độ nghiêm trọng, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng chóng mặt hoặc ngất xỉu. 

Nếu gặp phải những biểu hiện kể trên bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo việc thăm khám và điều trị hiệu quả nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn hàng đầu của những khách hàng thông thái. Với 24 năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh, MEDLATEC tự tin mang đến những gói dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất. 

Yên tâm khi khám và điều trị tại MEDLATEC

Yên tâm khi khám và điều trị tại MEDLATEC

Bệnh viện được đầu tư trang thiết bị máy hiện đại để đảm bảo độ chính xác khi thực hiện các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu. Đội ngũ bác sĩ bệnh viện đều là chuyên gia đầu ngành, rất nhiều bác sĩ từng công tác tại các bệnh viện danh tiếng trên cả nước và từng tu nghiệp tại nước ngoài. 

Chính vì những lý do trên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi khám và điều trị tại MEDLATEC. Nếu còn thắc mắc về triệu chứng bệnh tim và những vấn đề sức khỏe khác, hay nhấc máy và gọi đến cho chúng tôi theo số 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.