Tin tức

Ăn bưởi có béo không, ăn bưởi có lợi ích gì?

Ngày 01/09/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bưởi là một loại hoa quả sở hữu nhiều vitamin C và các loại dưỡng chất khác. Loại quả này cũng được nhiều người áp dụng trong chế độ ăn uống lành mạnh, nhất là những người thường xuyên tập yoga, tập gym. Vậy cụ thể bưởi có công dụng gì, liệu ăn bưởi có béo không?

1. Bưởi và thành phần dinh dưỡng

Bưởi được xem là một loại trái cây giàu dưỡng chất, là nguồn cung dinh dưỡng đa dạng cho cơ thể. Sở dĩ bởi loại quả này sở hữu nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể như:

       Năng lượng: 43 kcal.

       11 gam tinh bột.

       2g chất xơ; 0,6g chất đạm.

       0,1g chất béo.

       8g đường.

        38,7 mg Vitamin C.

       0,14mg kẽm; 0,22mg sắt; 11mg canxi.

Ngoài ra, trong thành phần của bưởi còn chứa một lượng nhỏ các chất: vitamin A, chất chống oxy hóa, axit folic, chất chống gốc tự do hình thành nên tế bào ung thư,... Đây đều là những vi chất đặc biệt có lợi cho sức khỏe con người, kích thích sự vận hành của các tế bào trong cơ thể.

Bưởi chứa nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng

Bưởi chứa nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng

2. Ăn bưởi có béo không?

Về tổng thể, lượng thành phần chất béo có trong bưởi chỉ vỏn vẹn 0,1g. Trọng lượng này tương đối thấp so với nhu cầu khẩu phần ăn hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, bưởi cũng cung cấp rất ít calo, trung bình lượng calo có trong một quả bưởi chỉ dao động từ 70 đến 80 mg. Điều này sẽ khiến cơ thể bạn có cảm giác no lâu hơn nhưng vẫn đủ năng lượng để hoạt động. Do đó, việc ăn bưởi sẽ không gây ra tình trạng tăng cân trực tiếp, thậm chí có thể áp dụng trong thực đơn giảm cân.

Ăn bưởi sẽ không gây ra tình trạng tăng cân trực tiếp

Ăn bưởi sẽ không gây ra tình trạng tăng cân trực tiếp

Tuy nhiên, ăn bưởi có béo không sẽ còn phụ thuộc vào cách bạn tiêu thụ bưởi trong bữa ăn tổng thể hàng ngày. Tổng lượng calo trong cơ thể sẽ có khả năng tăng lên nhanh chóng nếu bạn ăn bưởi nhiều quá mức cho phép hoặc kết hợp bưởi với các đồ ăn nhiều dầu mỡ, đường,...

Nhìn chung, nếu bạn ăn bưởi theo một cách đơn lẻ và có một chế độ ăn uống hợp lý thì việc tăng cân do ăn bưởi là điều hoàn toàn không xảy ra. Chính vì thế, để duy trì được số cân nặng ổn định, tốt nhất bạn nên kết hợp bưởi với một chế độ ăn uống cân bằng.

3. Lợi ích dinh dưỡng của bưởi trong chế độ giảm cân

Tuy bưởi là loại quá chứa ít thành phần chất béo nhưng chúng vẫn cung cấp đủ các vitamin và dưỡng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh, kích thích quá trình hoạt động của các tế bào.

Tăng cường hệ miễn dịch

Bưởi cung cấp số lượng lớn Vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp nâng cao sự hoạt động của hệ miễn dịch. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn vào cơ thể người. Cùng với đó, các mô và tế bào cũng được bảo vệ an toàn.

Ngăn ngừa ung thư

Bên cạnh đó, lượng vitamin C dồi dào có trong bưởi có giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các gốc tự do, bảo vệ tế bào tránh khỏi các tổn thương do bệnh ung thư quái ác gây ra. Bổ sung bưởi vào trong chế độ ăn uống cân bằng còn giúp cơ thể của bạn hạn chế được nguy cơ mắc các căn bệnh mãn tính.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Enzym Papain là một vi chất nổi bật có trong bưởi, kích thích sự hoạt động của hệ tiêu hóa. Từ đó giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn và cũng tránh được nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm trong hệ này.

Hỗ trợ giảm cân

Ăn bưởi có thể giúp cải thiện tình trạng cân nặng nhưng không bằng cách đánh tan đi mỡ thừa mà chúng sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Bởi bưởi tuy sở hữu rất ít calo và chất béo, nhưng thành phần chất xơ lại khá cao nên sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu, mất đi cảm giác thèm ăn. Điều này sẽ hạn chế được lượng calo mà cơ thể tiếp nhận, cân nặng cũng từ đó được kiểm soát.

Sức khỏe tim mạch

Bưởi còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơ thể tiêu thụ bưởi sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol có lợi. Từ đó, đẩy lùi khả năng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch như: nhồi máu cơ tim, suy tim,.... đảm bảo cho một trái tim khỏe mạnh

Ăn bưởi giúp kiểm soát cân nặng bởi thành phần chứa nhiều chất xơ

Ăn bưởi giúp kiểm soát cân nặng bởi thành phần chứa nhiều chất xơ

4. Lưu ý sử dụng bưởi trong chế độ giảm cân

Bưởi không chỉ cung cấp một lượng vitamin và dưỡng chất dồi dào cho cơ thể mà còn giúp kiểm soát cân nặng tốt. Bạn có thể sử dụng bưởi với mục đích nâng cao sức khỏe hoặc áp dụng trong chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, khi sử dụng bưởi bạn cần lưu ý những điều sau:

       Không nên coi bưởi là yếu tố duy nhất để kiểm soát cân nặng. Để giảm cân hiệu quả bạn cần kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối.

       Tiêu thụ một lượng bưởi vừa đủ trong ngày sao cho phù hợp với nhu cầu calo mà cơ thể cần hấp thụ.

       Bổ sung bưởi vào bữa ăn hàng ngày cùng với các nguồn protein lành mạnh, rau xanh,...

       Để có một chế độ dinh dưỡng phù hợp trong quá trình kiểm soát cân nặng, bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung bất kỳ loại thực phẩm nào vào chế độ ăn của mình.

       Tránh pha chế bưởi với các chất ngọt nhằm hạn chế lượng đường gia tăng.

Tiêu thụ một lượng bưởi vừa đủ trong ngày

Tiêu thụ một lượng bưởi vừa đủ trong ngày

Việc bổ sung bưởi vào bữa ăn hàng ngày có thể giúp cơ thể bạn tiếp nhận được các dưỡng chất cần thiết và kiểm soát được số cân nặng của mình. Trái lại, việc tiêu thụ bưởi quá mức cùng với một chế độ ăn uống không lành mạnh lại có thể khiến cơ thể bạn tăng cân nhanh chóng. Chính vì thế, hãy duy trì một chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và cân nặng của bạn.

Để bổ sung các dưỡng chất từ bưởi một cách hợp lý trong bữa ăn, bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để đạt được kết quả tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.