Tin tức

Ăn chay khi mang thai có an toàn cho bà bầu không?

Ngày 01/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ăn chay là chế độ ăn không bao gồm thịt, cá, trứng. Một số người ăn chay do tín ngưỡng, cũng có trường hợp lựa chọn ăn chay để giảm cân hoặc một số khác lại ăn chay với mong muốn phòng ngừa nguy cơ bệnh tật. Vậy với đối tượng đặc biệt như bà bầu thì có nên ăn chay không? Ăn chay khi mang thai có an toàn với bà bầu hay không? 

1. Ăn chay khi mang thai có an toàn cho bà bầu hay không?

Nếu không áp dụng đúng cách, chế độ ăn chay khi mang thai sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ, qua đó ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nếu bổ sung dinh dưỡng đúng cách, áp dụng một chế độ ăn chay phù hợp, mẹ bầu sẽ hoàn toàn khỏe mạnh và thai nhi cũng sẽ được đảm bảo phát triển tốt.

Chế độ ăn chay nhiều chất xơ tốt giúp phòng ngừa táo bón ở mẹ bầu

Chế độ ăn chay nhiều chất xơ tốt giúp phòng ngừa táo bón ở mẹ bầu

Lời khuyên cho các chị em đang áp dụng chế độ ăn chay khi mang thai là nên ăn đa dạng thực phẩm và có thể sử dụng thêm thực phẩm bổ sung để đảm bảo đủ dinh dưỡng trong suốt thai kỳ.

Bên cạnh đó, chế độ ăn chay cũng mang lại một số ưu điểm sau:

- Khi áp dụng chế độ ăn chay, mẹ bầu sẽ ăn nhiều loại rau và trái cây vì thế giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và tránh khỏi tình trạng táo bón - nỗi ám ảnh của nhiều mẹ bầu.

- Những thực phẩm ăn chay khi mang thai đều có nguồn gốc từ thực vật, giúp mẹ bầu tránh nguy cơ tăng cholesterol xấu trong máu, phòng ngừa một số bệnh lý tim mạch.

Chế độ ăn chay có thể giảm nguy cơ tăng cân quá mức ở mẹ bầu

Chế độ ăn chay có thể giảm nguy cơ tăng cân quá mức ở mẹ bầu

- Tăng cân cũng là một vấn đề được nhiều bà bầu quan tâm. Nếu chế độ ăn không hợp lý, bà bầu dễ bị tăng cân nhanh, tăng cân quá mức, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và không tốt cho thai nhi. Tuy nhiên, những mẹ bầu áp dụng chế độ ăn chay thì sẽ có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn và đặc biệt sẽ có thể sớm lấy lại vóc dáng sau sinh.

2. Những lưu ý về chế độ ăn chay khi mang thai

Khi áp dụng chế độ ăn chay khi mang thai, mẹ bầu cần lưu ý bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết dưới đây:

Protein (chất đạm)

Phụ nữ mang thai cần khoảng 75g chất đạm mỗi ngày. Tuy không sử dụng thịt, cá, nhưng mẹ bầu có thể bổ sung protein từ nguồn thực vật chẳng hạn như các loại nấm, các loại đậu, yến mạch, các loại ngũ cốc, các loại hạt, quả óc chó,… Nguồn đạm thực vật có chứa ít chất béo và cholesterol vì thế có thể phòng ngừa tình trạng huyết áp cao và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Bà bầu bổ sung protein từ quả óc chó

Bà bầu bổ sung protein từ quả óc chó

Canxi

Canxi cần được bổ sung đầy đủ để đảm bảo quá trình hình thành xương của thai nhi. Không những vậy, canxi cũng rất quan trọng đối với mẹ bầu vì có thể phòng ngừa nguy cơ tiền sản giật và hạn chế những triệu chứng tê chân tay, chuột rút, đau xương khớp, đặc biệt là đau lưng ở mẹ bầu. Trong trường hợp mẹ bầu không bổ sung đầy đủ canxi thì cơ thể sẽ có xu hướng lấy canxi từ mẹ để cung cấp cho thai nhi và khiến cho mẹ bị loãng xương sau sinh.

Nhu cầu canxi ở từng giai đoạn thai kỳ sẽ khác nhau. Ở 3 tháng đầu, mẹ bầu cần cung cấp khoảng 800mg canxi mỗi ngày. Đến 3 tháng giữa nhu cầu này tăng lên 1.000mg mỗi ngày. Ở giai đoạn 3 tháng cuối cũng như trong thời gian cho con bú, mẹ bầu sẽ cần khoảng 1.500mg/ngày.

Một số nguồn thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu như sữa, phô mai, sữa chua, một số loại rau có màu xanh đậm (súp lơ, rau cải, rau cần,...), hạt vừng, đậu nành, cà rốt,… Ngoài ra mẹ bầu cũng có thể bổ sung viên uống chứa canxi theo chỉ định của bác sĩ.

Chất béo và DHA

Những người ăn chay khi mang thai thường bị thiếu hụt DHA vì DHA có nhiều trong các loại cá. Để bổ sung DHA, mẹ nên ăn nhiều các loại rau xanh, tảo biển, dầu thực vật,… và bổ sung viên uống chứa DHA theo chỉ định của bác sĩ.

Bổ sung sắt từ đậu Hà Lan

Bổ sung sắt từ đậu Hà Lan

Sắt

Sắt rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Mẹ bầu cần cung cấp chất sắt nhiều gấp đôi bình thường để tạo máu giúp cho bé phát triển khỏe mạnh. Mẹ nên bổ sung sắt từ một số thực phẩm như các loại ngũ cốc, rau chân vịt, đậu hà lan,… Bên cạnh đó, mẹ có thể sử dụng viên uống chứa sắt theo chỉ định của bác sĩ.

Axit folic và vitamin B12

Axit folic và vitamin B12 rất quan trọng trong việc phát triển não bộ của thai nhi. Nếu không cung cấp đủ axit folic và vitamin B12, thai nhi có nguy cơ sinh non và bị dị tật ống thần kinh.

Một số thực phẩm có chứa nhiều axit folic và vitamin B12 là đậu lăng, rau chân vịt, súp lơ, cam,… Bà bầu cũng có thể bổ sung viên uống chứa những loại vitamin này theo khuyến nghị của bác sĩ.

I-ốt

Tuy chỉ cần một lượng nhỏ nhưng I-ốt lại vô cùng cần thiết đối với phụ nữ mang thai. I-ốt giúp tuyến giáp của mẹ hoạt động khỏe mạnh và giúp hệ thần kinh, não bộ của thai nhi phát triển, phòng ngừa suy dinh dưỡng. Nếu không bổ sung đầy đủ i-ốt, thai nhi sẽ có nguy cơ phát triển kém về trí não, gặp phải những vấn đề về tuyến giáp, làm tăng nguy cơ sinh non và sảy thai.

Kẽm

Kẽm rất cần thiết để giúp mẹ bầu luôn tràn đầy năng lượng và giúp thai nhi phát triển trí não tốt. Mẹ bầu nên bổ sung kẽm bằng các thực phẩm như đậu trắng, sữa chua và ngũ cốc nguyên hạt.

Vitamin D

Vitamin D giúp hấp thụ canxi tốt hơn và cũng không thể thiếu đối với bà bầu. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin D như sữa, ngũ cốc, nước cam,…

Kali

Tác dụng của Kali là kiểm soát huyết áp, điều hòa nhịp tim và tăng cường trao đổi chất. Mẹ bầu nên bổ sung 4.700 mg kali/ ngày. Một số thực phẩm giàu kali có thể kể đến là đậu trắng, đậu lăng, rau chân vịt, khoai lang, sữa chua, dưa hấu,…

Hy vọng những thông tin trên đã giúp mẹ bầu hiểu hơn về những ưu và nhược điểm về chế độ ăn chay khi mang thai. Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.