Tin tức

Góc giải đáp: Mang thai tháng đầu ăn gì tốt cho thai nhi?

Ngày 29/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, nhất là ở tháng đầu tiên của thai kỳ. Đây là giai đoạn phân hóa và hình thành các cơ quan chính của thai nhi, vì thế, việc bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng là rất cần thiết. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu còn băn khoăn về việc mang thai tháng đầu ăn gì tốt cho thai nhi và ăn gì không tốt cho thai nhi, hãy cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây. 

1. Mang thai tháng đầu ăn gì tốt cho thai nhi?

Chế độ ăn của mẹ bầu trong tháng đầu tiên của thai kỳ cần đảm bảo an toàn, lành mạnh và đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu để mẹ luôn khỏe và con phát triển tốt. Dưới đây là gợi ý về một số thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung khi mang thai tháng đầu tiên. 

- Các loại thịt: Mẹ bầu cần bổ sung các loại thịt trong các bữa ăn hàng ngày vì đây là nguồn cung cấp protein vô cùng dồi dào. Trong đó: 

+ Những loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn,… có tác dụng bổ sung sắt, kẽm và một số dưỡng chất quan trọng khác giúp mẹ bầu có đủ năng lượng và hạn chế nguy cơ thiếu máu ở cả mẹ bầu và thai nhi. 

Các loại thịt đỏ giúp bổ sung sắt cho mẹ bầu và thai nhi

Các loại thịt đỏ giúp bổ sung sắt cho mẹ bầu và thai nhi

+ Các loại thịt gia cầm có chứa nhiều loại vi chất như canxi, photpho, các loại vitamin A, B, D, E giúp cả mẹ và thai nhi luôn khỏe mạnh. 

Mẹ bầu nên thay đổi luân phiên các loại thịt này trong các bữa ăn để không có cảm giác nhàm chán khi ăn đồng thời đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

- Trứng: Lòng đỏ trứng gà có chứa nhiều protein và vitamin D. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển cho hệ xương của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ không nên vì thế mà ăn quá nhiều trứng. Mỗi tuần, bà bầu chỉ nên ăn từ 3 đến 4 quả trứng.

- Cá hồi: Với thắc mắc, mang thai tháng đầu ăn gì tốt cho thai nhi thì cá hồi chính là lời giải đáp rất chính xác. Loại cá này được biết đến là loại thực phẩm nhiều dưỡng chất và phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là bà bầu. Cá hồi có chứa nhiều canxi, vitamin D, axit omega-3 rất cần trong quá trình phát triển não bộ cũng như phát triển các tế bào hệ thần kinh của thai nhi. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai, để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của mẹ bầu thì các món ăn từ cá hồi nên được chế biến chín trước khi ăn.

Cá hồi rất tốt cho mẹ bầu trong tháng mang thai đầu tiên

Cá hồi rất tốt cho mẹ bầu trong tháng mang thai đầu tiên

- Sữa chua: Khi ăn sữa chua, mẹ bầu có thể bổ sung nhiều vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón – vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai.

- Rau xanh: Các loại rau xanh là những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của mỗi bà bầu ở tất cả các giai đoạn của thai kỳ. Trong rau xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng để giúp mẹ và thai nhi luôn khỏe mạnh. 

- Các loại quả nhiều vitamin C chẳng hạn như cam, bưởi, quýt cũng là những thực phẩm rất tốt, giúp tăng cường sức đề kháng mà mẹ bầu có thể lựa chọn bổ sung trong thai kỳ. Bên cạnh đó, bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C cũng giúp tăng cường hấp thu sắt ở mẹ bầu. 

- Măng tây: Măng tây là một loại thực phẩm có chứa nhiều axit folic. Vì thế, mẹ bầu nên bổ sung măng tây trong mỗi bữa ăn hàng ngày để có thể tăng cường phòng ngừa các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

- Chuối: Đây là một loại trái cây rất thơm ngon và dễ ăn, không những vậy, nó còn là nguồn cung cấp sắt và khoáng chất dồi dào. Mẹ bầu đang mang thai ở tháng đầu tiên nên ăn chuối để phòng ngừa thiếu máu và phòng ngừa tình trạng táo bón cũng như một số vấn đề về khác về đường tiêu hóa. Lưu ý nên ăn chuối chín và ăn sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng và cũng không nên ăn quá nhiều chuối một lúc. Theo các nhà dinh dưỡng học thì chỉ nên ăn 1-2 quả chuối mỗi ngày.

- Nho: Nho rất dễ ăn và cũng phù hợp với phụ nữ mang thai. Trong nho có chứa nhiều đường cùng với một số loại vitamin, sắt, canxi,.. giúp mẹ bầu khỏe mạnh hơn trong tháng thai kỳ đầu điên. Tuy nhiên, hàm lượng đường fructose trong nho rất cao nên cần chú ý nếu mẹ bầu có nguy cơ đái tháo đường thai kỳ.

2. Những loại thực phẩm nên kiêng trong tháng đầu thai kỳ

Ngoài vấn đề mang thai tháng đầu ăn gì tốt cho thai nhi, nhiều mẹ bầu cũng rất quan tâm đến việc kiêng những loại thực phẩm nào trong tháng đầu tiên của thai kỳ. Cụ thể, trong tháng đầu tiên mang thai, phụ nữ nên tránh những thực phẩm sau:

- Phô mai: Loại thực phẩm này có nguy cơ chứa nhiều vi khuẩn vì được chế biến từ sữa tươi không tiệt trùng. Vì thế khi tiêu thụ, mẹ bầu có nguy cơ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc thực phẩm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh

Mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh

- Đu đủ xanh: Đu đủ khi chín không những chứa nhiều dinh dưỡng mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đu đủ xanh thì ngược lại. Đu đủ xanh không tốt với mẹ  bầu vì nó có thể kích thích các cơn co bóp tử cung và tăng nguy cơ sảy thai. Không chỉ tháng đầu tiên mà mẹ bầu nên kiêng đu đủ trong cả thai kỳ để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và thai nhi. 

- Dứa: Cũng giống như đu đủ xanh, dứa cũng là thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ sảy thai cho mẹ bầu. Trong dứa có chứa bromelain và chất này có thể làm mềm cổ tử cung, tăng co thắt tử cung và từ đó tăng nguy cơ sinh non, sảy thai.

- Các thực phẩm chế biến sẵn: Phần lớn những thực phẩm này có chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản và rất nhiều đường,… không tốt cho sức khỏe. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này. 

- Các thực phẩm sống: Mẹ bầu không nên ăn thực phẩm sống chẳng hạn như rau sống, gỏi, thịt tái, các loại cá sống,... vì những thực phẩm này có thể chứa vi khuẩn gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Không nên uống rượu bia để tránh gây dị tật thai nhi

Không nên uống rượu bia để tránh gây dị tật thai nhi

- Tuyệt đối tránh uống rượu và sử dụng chất kích thích khi mang thai để tránh nguy cơ gây ra dị tật cho thai nhi. 

Có thể nói rằng, tháng đầu tiên trong thai kỳ rất quan trọng đối với cả mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu cần lên kế hoạch để có một chế độ ăn uống khoa học và tốt nhất bảo đảm sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện cho thai. 

Những thông tin hy vọng đã mang đến cho mẹ bầu lời giải đáp chi tiết nhất cho câu hỏi mang thai tháng đầu ăn gì tốt cho thai nhi. Nếu muốn được tư vấn về chế độ chăm sóc dành cho bà bầu hay muốn sử dụng dịch vụ chăm sóc thai sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.