Tin tức

Ăn giá đỗ có tốt cho bà bầu hay không - thắc mắc thường gặp

Ngày 10/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giá đỗ là một trong những thực phẩm tự nhiên giàu dinh dưỡng, xuất hiện trong nhiều món ăn của người Việt, điển hình như bún bò, phở, bánh xèo,… Nhiều người còn thích ăn giá đỗ sống bởi vị mát, giòn dễ ăn, tốt cho tiêu hóa. Song, ăn giá đỗ có tốt cho bà bầu hay không?

1. Giá đỗ như thế nào là thực phẩm giàu dinh dưỡng?

Giá đỗ thực tế là một loại rau mầm từ hạt đậu xanh, chỉ cần tạo độ ẩm đủ cho hạt đậu xanh nguyên vỏ, sau khoảng 5 - 7 ngày sẽ thu được giá đỗ có độ dài từ 3 - 7 cm. Không chỉ dễ làm mà giá đỗ rất giàu chất dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: xào, hấp, ăn tái, sống cùng với canh hay phở,…

Ăn giá đỗ có tốt cho bà bầu

Giá đỗ là một loại rau mầm từ hạt đỗ xanh

Những dinh dưỡng quan trọng trong giá đỗ có thể kể tới như protein, sắt, canxi, chất xơ, acid folic, kẽm,… đều rất tốt với sức khỏe. Tuy nhiên cần dùng đỗ xanh sạch, ủ trong điều kiện độ ẩm thích hợp, môi trường sạch không dùng chất kích thích mới thu được giá đỗ ngon và không gây hại cho sức khỏe.

2. Chuyên gia giải đáp: Ăn giá đỗ có tốt cho bà bầu?

Giá đỗ là loại rau giàu dinh dưỡng, dinh dưỡng cung cấp cũng tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai kỳ. 

2.1. Giàu Vitamin E

Trong giá đỗ có chứa lượng Vitamin E khá cao, giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng và các vấn đề sức khỏe khác thường gặp ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, Vitamin E này còn hạn chế nguy cơ sảy thai sớm, nhất là trong 3 tháng thai kỳ đầu tiên.

Trong giá đỗ chứa nhiều Vitamin E

Trong giá đỗ chứa nhiều Vitamin E

2.2. Giàu Vitamin C và vi chất

Vitamin C và vi chất có trong giá đỗ giúp tăng sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch hoặc hô hấp.

2.3. Chứa melatonin

Chất melatonin có trong giá đỗ có tác dụng làm dịu tinh thần, giúp tinh thần thoải mái và giảm nguy cơ mất ngủ ở phụ nữ mang thai.

2.4. Cải thiện tiêu hóa

Không chỉ giàu dinh dưỡng, giá đỗ cũng là một loại rau và chứa nhiều chất xơ. Lượng chất xơ này cùng với thực phẩm giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng, trơn tru hơn, hạn chế đầy bụng hoặc táo bón.

2.5. Giảm nguy cơ loãng xương

Loãng xương khá thường gặp ở phụ nữ mang thai hoặc sau mang thai do cơ thể sử dụng lượng lớn chất này để nuôi dưỡng, phát triển thai. Trong giá đỗ có chứa chất mangan, kết hợp với estrogen có tác dụng tăng cường mật độ xương, từ đó giảm nguy cơ loãng xương ở mẹ cũng như đảm bảo sự phát triển xương của thai nhi.

Tuy nhiên, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn các loại rau mầm họ đỗ, trong đó có giá đỗ. Bởi các loại rau mầm này có nguy cơ nhiễm khuẩn E.coli, Listeria, Salmonella xâm nhập vào hạt đỗ trong quá trình nứt vỏ.

Trong điều kiện nuôi giá đỗ, vi khuẩn càng dễ phát triển mạnh mẽ hơn. Kể cả trường hợp trồng giá đỗ tại nhà với nguyên liệu sạch vẫn có trường hợp hạt đậu bị nhiễm khuẩn. Đặc biệt giá đỗ nói riêng và các loại rau mầm nói chung, hầu hết mọi người ăn sống hoặc chế biến tái, khiến nguy cơ nhiễm khuẩn càng cao hơn. 

Giá đỗ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn gây bệnh ở người

Giá đỗ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn gây bệnh ở người

Nếu nhiễm khuẩn trong thai kỳ, mẹ bầu có nguy cơ phải đối mặt với một số rủi ro sức khỏe. Ví dụ khi nhiễm khuẩn Listeria, nguy cơ gây thai chết lưu, sảy thai, nhiễm trùng thai hoặc trẻ sơ sinh, sinh non,… Nhiễm khuẩn E.coli hoặc Salmonella trong thai kỳ dễ gây các dị tật nghiêm trọng ở thai nhi, thậm chí có nguy cơ gây tử vong ở cả mẹ và bé.

Do đó, giá đỗ mặc dù giàu dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé song đây không phải là loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng thường xuyên.

3. Bà bầu nên ăn giá đỗ như thế nào tốt và an toàn?

Không thể phủ nhận giá đỗ là thực phẩm ngon, rẻ, dễ chế biến nên rất khó để kiêng cữ giá đỗ hoàn toàn trong suốt thai kỳ dài hơn 9 tháng. Hơn nữa nhiều món ăn ngon, yêu thích của chị em không thể thiếu giá đỗ là nguyên liệu, mẹ bầu có thể dùng với lượng nhỏ không thường xuyên.

Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn giá đỗ

Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn giá đỗ

Ngoài ra cần lưu ý các vấn đề sau trong lựa chọn và chế biến giá đỗ để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn tối đa cho mẹ và gây hại cho bé.

  • Tìm địa chỉ mua giá đỗ an toàn, đảm bảo vệ sinh, việc mua giá đỗ ngoài chợ hoặc trong siêu thị đều tiềm ẩn nhiều rủi ro nên cần đặc biệt lưu ý.

  • Không nên ăn giá đỗ sống mặc dù nhiều món ăn với giá đỗ sống sẽ giòn và ngọt, dễ ăn hơn. Với phụ nữ mang thai, bắt buộc phải nấu chín giá đỗ cũng như các loại thực phẩm tươi khác trước khi ăn.

  • Kiêng ăn giá đỗ hoàn toàn nếu mẹ bầu có hệ miễn dịch yếu, đang mắc bệnh thai kỳ hoặc nhiễm khuẩn trước đó để tránh mắc bệnh truyền nhiễm do thực phẩm này gây ra.

  • Không nên ăn giá đỗ khi đang đói bụng, hàm lượng Vitamin C trong giá đỗ không tốt cho dạ dày, dễ gây mệt mỏi, đau nhức cơ bắp,…

  • Không ăn giá đỗ khi đang uống thuốc, một vài chất trong giá đỗ sẽ ảnh hưởng đến tác dụng điều trị bệnh của thuốc, khiến thuốc không phát huy tác dụng.

  • Không ăn món giá đỗ xào với gan động vật mặc dù món ăn này được khá nhiều người yêu thích, khi chế biến dạng này, phản ứng oxy hóa xảy ra sẽ làm mất dinh dưỡng trong cả 2 loại thực phẩm.

Về lựa chọn giá đỗ ngon, đảm bảo an toàn thì mẹ bầu nên nhớ: Chọn giá đỗ tươi, không có mùi ẩm mốc hoặc có cọng khô héo, không nên chọn giá đỗ thân ngắn, mập, rễ ngắn vì khả năng cao do sử dụng chất kích thích, giá đỗ tươi phải được bảo quản trong điều kiện lạnh.

Giá đỗ sạch, mua tại địa chỉ uy tín đảm bảo an toàn hơn

Giá đỗ sạch, mua tại địa chỉ uy tín đảm bảo an toàn hơn

Ăn giá đỗ có tốt cho bà bầu không còn tùy thuộc vào chất lượng giá đỗ mà mẹ bầu sử dụng. Tốt nhất, nếu muốn ăn thai phụ cần chọn nguồn giá đỗ sạch, chế biến đúng cách để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn.

Nếu có vấn đề thắc mắc cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.