Tin tức

Ăn keto là gì và chế độ ăn này có thực sự hiệu quả không?

Ngày 01/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ăn Keto là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc khi thời gian gần đây khi phương pháp ăn keto dần trở nên phổ biến, được nhiều người áp dụng và đánh giá cao. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ giải đáp chi tiết đến bạn đọc về chế độ ăn của người Nhật bản này và các thông tin liên quan.

1. Chế độ ăn Keto là gì?

Rất nhiều người còn chưa rõ keto là gì. Keto là tên một chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo tốt của người Nhật Bản, tên đầy đủ là Ketogenic. Điểm đặc biệt của chế độ ăn này là không cần kiêng khem quá mức bởi cơ thể luôn trong trạng thái đốt cháy năng lượng.

Ăn keto là chế độ ăn kiêng của người Nhật Bản

Ăn keto là chế độ ăn kiêng của người Nhật Bản

Ưu điểm của chế độ ăn này là cung cấp nguồn năng lượng dồi dào đến não bộ bởi tuyến tụy chuyển hóa chất béo thành ketone tốt hơn.

Ngoài ra, những người gặp vấn đề về lượng đường trong máu cũng được cải thiện đáng kể với chế độ ăn này.

2. Có bao nhiêu chế độ ăn Keto?

Phương pháp keto không chỉ có một loại, nó được chia thành 4 loại chính gồm:

2.1. Chế độ ăn Keto tiêu chuẩn

Đây là chế độ ăn kiêng Keto dễ áp dụng và được nhiều người đánh giá rất cao bởi những hiệu quả tích cực mà nó mang lại. 

Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn keto là: 

  • Carb: 5%.

  • Protein: 20%.

  • Chất béo: 75%.

2.2. Chế độ ăn Keto xoay vòng

Ở đây, người thực hiện không cố định hàm lượng Carbohydrate nạp vào cơ thể trong mỗi bữa ăn của từng ngày mà được thay đổi xoay vòng. Ví dụ trong 1 tuần, sẽ có 5 ngày bạn thực hiện chế độ ăn ít carbohydrate, 2 ngày còn lại tăng lượng carbohydrate nhiều hơn. Sự xoay vòng này giúp cơ thể không bị “quen” với trạng thái ít cacbohidrat và duy trì được khả năng đốt cháy năng lượng cao cho cơ thể.

 Ăn keto xoay vòng không khiến cơ thể “quen” trạng thái đốt cháy năng lượng cao

 Ăn keto xoay vòng không khiến cơ thể “quen” trạng thái đốt cháy năng lượng cao

Chế độ ăn xoay vòng thường được những người có nhu cầu giảm cân áp dụng.

2.3. Chế độ ăn Keto tăng cường Protein

Hàm lượng các chất dinh dưỡng theo chế độ ăn này như sau:

  • Carb: 5%.

  • Chất béo: 60%.

  • Protein: 30%.

Như vậy, so với chế độ ăn tiêu chuẩn thì chế độ ăn này giảm hàm lượng chất béo và tăng hàm lượng protein.

2.4. Chế độ ăn Keto theo mục tiêu

Chế độ ăn Keto này được xây dựng cho các bạn trong quá trình tập luyện, chế độ Keto thông thường không đáp ứng đủ yêu cầu cơ thể. Vì thế, người áp dụng cần bổ sung lượng Carb nhiều hơn trong mức cho phép.

Nếu bạn không hiểu rõ về các chế độ ăn Keto này thì nên áp dụng theo chế độ Keto tiêu chuẩn và chế độ Keto với Protein cao, nó đơn giản và đem lại hiệu quả cao.

3. Ăn theo chế độ Keto có tác dụng gì?

Trong thời gian gần đây, chế độ ăn Keto là từ khóa được nhiều người nhắc đến và tìm kiếm. Cũng đã rất nhiều bạn đã và đang áp dụng ăn theo chế độ Keto, đem lại tác dụng tốt cho sức khỏe. Giữa nhiều nguồn thông tin chia sẻ từ nhiều người, bạn khó biết được chính xác những tác dụng mà ăn Keto đem lại? 

Ăn keto phù hợp cho những bạn cần giảm cân

Ăn keto phù hợp cho những bạn cần giảm cân

3.1. Giúp giảm cân an toàn

Thực đơn giảm cân áp toàn, dễ áp dụng, hiệu quả cao là những tiêu chí tìm kiếm của nhiều người. Vậy thì thực đơn Keto là lựa chọn phù hợp cho việc giảm cân hoặc hạn chế nguy cơ tăng cân hiệu quả. 

So với chế độ ăn kiêng ít chất béo để giảm cân thông thường, các món ăn Keto chỉ giảm lượng Carb nên khiến người thực hiện có cảm giác nhanh no và no lâu hơn. Vì thế bạn thường không phải kiểm soát lượng calo nạp vào mỗi bữa ăn quá sát sao, cảm giác thèm ăn cũng giảm bớt.

Không những tốt cho tinh thần, hiệu quả giảm cân của chế độ ăn Keto sẽ khiến bạn bất ngờ. 

Thành phần Triglyceride và chất béo tốt trong dầu thực vật cũng giúp cải thiện cholesterol trong máu hiệu quả, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến béo phì và mỡ máu cao.

3.2. Giúp ngăn ngừa bệnh Tiểu đường

Tiểu đường xảy ra do rối loạn quá trình chuyển hóa, khiến lượng đường huyết tăng cao và chức năng insulin suy giảm. Chế độ ăn Keto giúp đốt cháy năng lượng cơ thể tốt hơn, đường và mỡ được sử dụng hiệu quả hơn, vì thế giúp hạn chế nguy cơ gây bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường cũng như những hiệu chứng chuyển hóa khác.

 Ăn Keto giúp ngăn ngừa và hạn chế tiểu đường

 Ăn Keto giúp ngăn ngừa và hạn chế tiểu đường

Theo kết quả nghiên cứu, chế độ ăn Keto làm tăng độ nhạy Insulin lên tới 75%, vì thế người thực hiện có thể giảm 11,1 kg thay vì chỉ 6.9kg nếu theo chế độ ăn tiêu thụ nhiều carbohydrate và có đến 95,2% người ăn Keto có thể giảm hoặc dừng hẳn thuốc điều trị tiểu đường.

3.3. Hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng não

Đây là thông tin rất có lợi cho trẻ nhỏ đang gặp vấn đề về chức năng não rối loạn và tình trạng động kinh. Nghiên cứu đã chỉ ra, chế độ ăn Keto giúp những trẻ này giảm đến hơn 50% số cơn động kinh, trong đó 16% chấm dứt căn bệnh hoàn toàn. Các bệnh lý rối loạn khác như Parkinson và Alzheimer cũng được cải thiện đáng kể nếu thực hiện theo chế độ ăn của người Nhật bản này.

Nguyên nhân được lý giải do não bộ sử dụng một lượng lớn năng lượng để hoạt động, lấy chủ yếu từ Glucose. Glucose được cung cấp nhiều từ thực phẩm, được chuyển hóa và vận chuyển đến những vùng tế bào cần sử dụng nó. Khi bạn không ăn bất cứ loại Carbohydrate nào, gan sẽ thực hiện nhiệm vụ sản xuất Glucose từ Protein. 

 Não bộ cũng được hưởng lợi từ chế độ ăn Keto

 Não bộ cũng được hưởng lợi từ chế độ ăn Keto

Không chỉ nhận Glucose, phần lớn não bộ cũng đốt cháy Ketone khi ở trạng thái đói hoặc lượng carbohydrate nạp vào thấp. Đây chính là trạng thái mà chế độ ăn Keto đem lại cho người thực hiện.

Như vậy, bài viết này đã giải thích chi tiết ăn Keto là gì, tác dụng của ăn Keto tới sức khỏe và mục tiêu giảm cân, duy trì cân nặng, cải thiện sức khỏe và chức năng não. Nếu đang mong muốn những mục tiêu này, hãy thử áp dụng chế độ ăn Keto và cảm nhận hiệu quả của nó.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.