Tin tức

Ăn trái cây có mập không? Nên ăn khi nào là tốt nhất?

Ngày 07/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong một chế độ ăn lành mạnh, trái cây đóng vai trò quan trọng vì chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Thế nhưng, nhiều người không biết ăn trái cây có mập không vì có rất nhiều loại quả chứa calo và đường. Những chia sẻ trong bài viết bên dưới sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về vấn đề này.

1. Ăn trái cây có mập không? 

Không thể phủ nhận lợi ích mà trái cây mang lại cho cơ thể, chẳng hạn như tăng cường đề kháng, tốt cho đường ruột, hỗ trợ giảm cân, giúp làm đẹp da,… Đó là nhờ hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào có trong trái cây. Ngoài ra, trái cây được ăn trực tiếp mà không qua chế biến nên bảo toàn được giá trị dinh dưỡng cao nhất. 

Tuy nhiên, không ít người lo ngại không biết ăn trái cây có mập không. Đối với câu hỏi này thì các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn trái cây vẫn có nguy cơ tăng cân, đặc biệt là với những loại quả nhiều calo và đường như sầu riêng, mít, chuối, bơ, xoài chín,… 

Ngoài ra, ăn trái cây không đúng thời điểm hoặc nếu bạn ăn nhiều trái cây và cắt giảm bớt tinh bột, đạm, béo trong khẩu phần ăn hàng ngày thì còn phải đối mặt với nhiều hệ lụy do cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất. 

Ăn trái cây có mập không là lo lắng của nhiều người, nhất là chị em phụ nữ

Ăn trái cây có mập không là lo lắng của nhiều người, nhất là chị em phụ nữ

2. Những loại trái cây gây tăng cân

Giải đáp được thắc mắc ăn trái cây có mập không, vậy thì những loại trái cây nào có thể khiến bạn tăng cân?

Sầu riêng

Đứng đầu trong danh sách các loại quả gây tăng cân có lẽ là sầu riêng bởi trong 100g sầu riêng chứa tới 147 calo. Do đó, nếu bạn lo lắng tăng cân, thừa cân thì nên hạn chế tiêu thụ sầu riêng, mặc dù đây là loại quả chứa rất nhiều dưỡng chất. 

Chuối

Một quả chuối chín cỡ vừa, nặng 118g chứa tới 105 calo. Đó là lý do nếu bạn ăn quá nhiều chuối thì cơ thể sẽ dung nạp rất nhiều đường và năng lượng, dẫn đến tăng cân không mong muốn. 

Bơ không chỉ chứa nhiều calo mà còn rất dồi dào chất béo. Trong 100g bơ thì có 161 calo cùng hàng loạt dưỡng chất khác như kali, vitamin K, B5 (axit pantothenic) và B6 (pyridoxine). Vì vậy đây là loại quả được sử dụng nhiều trong chế độ ăn dành cho người muốn tăng cân.

Bơ nhiều chất béo và calo nên luôn nằm trong danh sách trái cây gây tăng cân

Bơ nhiều chất béo và calo nên luôn nằm trong danh sách trái cây gây tăng cân

Dừa

Cụ thể ở đây là cơm dừa với hàm lượng chất béo và calo cao. Trong 28g cơm dừa thì có 99 calo, có thể gây béo nếu như bạn ăn nhiều và thường xuyên. 

Xoài chín

Nhiều người nghĩ xoài chín có vị chua chua ngọt ngọt nên sẽ không gây tăng cân. Thực tế thì xoài chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, B và E nhưng cũng có rất nhiều calo. Cứ trong 100g xoài thì có khoảng 65 calo nên thực phẩm này có thể gây béo nếu ăn nhiều. 

3. Ba thời điểm tránh ăn trái cây để không bị tăng cân

Những chia sẻ trên giúp bạn biết được ăn trái cây có mập không và những loại quả nào gây tăng cân. Ở phần này, hãy cùng “bỏ túi” 3 thời điểm tránh ăn trái cây để không bị mập.

Ăn sau bữa ăn

Rất nhiều người có thói quen ăn trái cây sau bữa ăn để tráng miệng. Thực tế, việc này tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe, cụ thể là không tốt cho dạ dày. Bởi trái cây sẽ được tiêu hóa trước thức ăn, tạo phản ứng lên men, sinh ra các độc tố. Ngoài ra, khi cơ thể tiêu hóa đúng cách thì các dưỡng chất trong thức ăn cũng không được hấp thụ triệt để, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Đó là chưa kể ăn trái cây ngay sau khi ăn còn có thể khiến bạn tăng cân do cơ thể dung nạp nhiều đường và calo từ trái cây.

Bạn có thể tăng cân nếu ăn trái cây ngay sau khi ăn

Bạn có thể tăng cân nếu ăn trái cây ngay sau khi ăn

Ăn trong bữa ăn

Tương tự, ăn trái cây trong bữa ăn cũng không phải là thói quen tốt. Bởi trái cây nhiều chất xơ, khi ăn sẽ khiến bạn cảm thấy nhanh no nên không thể ăn được các món ăn khác. Và lượng calo trong trái cây thường cao gấp 3 lần lượng calo trong rau củ nên bạn sẽ đối mặt với nguy cơ tăng cân khi chỉ ăn trái cây mà bỏ qua rau củ. 

Ăn trước khi ngủ

Thực tế thì không chỉ trái cây mà bất kỳ thực phẩm nào cũng không được ăn gần sát với giờ đi ngủ. Điều này gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, nhất là với những người bị trào ngược hoặc mắc các bệnh về dạ dày, tiêu hóa. Theo các chuyên gia, ăn trái cây trước khi đi ngủ sẽ làm lượng đường trong máu tăng lên. Ngoài ra, còn khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

4. Thời điểm ăn trái cây tốt nhất

Để không lo lắng ăn trái cây có mập không và mang đến lợi ích tối đa cho sức khỏe thì bạn có thể lựa chọn các thời điểm sau để ăn trái cây.

  • Buổi sáng, thời điểm hệ tiêu hóa đang sẵn sàng hoạt động nên bạn có thể ăn trái cây và uống một cốc nước để cơ thể hấp thu tối đa dưỡng chất có trong trái cây, đồng thời, việc đào thải được độc tố ra ngoài được thuận lợi. 
  • Bữa ăn phụ, trái cây là lựa chọn hoàn hảo, giúp bạn cung cấp năng lượng cho các hoạt động mà không lo ảnh hưởng đến bữa chính.
  • Trước khi luyện tập khoảng 30 - 60 phút, bạn có thể ăn nhẹ bằng trái cây để cơ thể tràn đầy năng lượng, giúp gia tăng sức bền, qua đó việc luyện tập được hiệu quả hơn. 
  • Sau khi luyện tập, bạn cũng có thể ăn một ít trái cây để bù nước và giúp cơ thể mau lấy lại sức. 

Ăn trái cây và uống cốc nước vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe

Ăn trái cây và uống cốc nước vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe

Ngoài ăn trái cây đúng thời điểm như đã nói trên thì bạn cũng cần lựa chọn ăn trái cây theo mùa, trái cây phải rõ nguồn gốc, xuất xứ và được ngâm rửa sạch sẽ trước khi ăn. Đặc biệt, nên ăn trái cây tươi thay vì trái cây bảo quản trong tủ lạnh. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được ăn trái cây có mập không cùng những lưu ý quan trọng khác. Để được tư vấn sức khỏe, hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên của MEDLATEC sẽ hỗ trợ quý khách 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.