Tin tức

Ăn uống có bị lây bệnh viêm gan B hay không?

Ngày 05/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm gan B là một trong những bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm với tỉ lệ người mắc ngày một nhiều. Do đó, để phòng tránh bệnh viêm gan B chúng ta cần có những kiến thức cơ bản về con đường lây truyền bệnh chủ yếu. Nhiều người đặt câu hỏi thắc mắc khi ăn uống cùng nhau có bị lây bệnh viêm gan B hay không?

1. Tìm hiểu chung về bệnh Viêm gan B

1.1. bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm với tác nhân lây truyền chính là virus HBV hay còn được biết đến với tên gọi thông thường khác là virus viêm gan B.

Người bệnh sẽ bị virus HBV tác động và gây ảnh hưởng không tốt tới chức năng gan, thậm chí có thể gây suy giảm chức năng gan. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới xơ gan, thậm chí chuyển biến sang giai đoạn ung thư gan. 

Cần bảo vệ lá gan của bạn luôn luôn khỏe mạnh

Cần bảo vệ lá gan của bạn luôn luôn khỏe mạnh

1.2. Các giai đoạn phát triển của bệnh

Bệnh viêm gan B có diễn tiến tương đối phức tạp với hai giai đoạn phát triển chính, đó chính là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính. 

Viêm gan B cấp tính là khi bệnh nhân mới mắc bệnh trong khoảng thời gian chưa được nửa năm (6 tháng). Thời điểm này, triệu chứng của bệnh mơ hồ, mờ nhạt và dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý thông thường khác. Do đó, bản thân luôn khỏe mạnh, bạn nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu tiên, phòng tránh biến chứng có thể xảy ra. Tránh để bệnh chuyển biến sang giai đoạn mạn tính.

Viêm gan B mạn tính là thời điểm virus HBV đã ở trong cơ thể người quá 6 tháng. Khi chuyển sang giai đoạn mạn tính, rất khó có thể chữa khỏi, người bệnh phải chấp nhận chung sống với căn bệnh này cả đời. Nếu người bệnh không có biện pháp can thiệp điều trị kịp thời, viêm gan B sẽ để lại cho bệnh nhân nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

1.3. Tình trạng bệnh viêm gan B ở Việt Nam

Theo nghiên cứu thống kê, tỉ lệ người mắc các bệnh liên quan đến viêm gan B ở nước ta tương đối cao, số ca bệnh gia tăng không ngừng, thống kê cho thấy có khoảng 9 triệu dân đang phải đối mặt với căn bệnh này.

Trong số đó, lượng người mắc viêm gan B là bệnh nhân nam cao hơn nhiều so với bệnh nhân là nữ giới. Điều này khiến cho nhiều người có tâm lý hoang mang lo lắng thậm chí còn suy nghĩ tới viêm B có lây qua đường ăn uống không?

2. Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Viêm gan B được biết đến là căn bệnh truyền nhiễm và có nhiều đường lây truyền virus từ người này sang người khác. Chính bởi thế, nhiều người có tâm lý e ngại, hoang mang lo lắng bị viêm gan B có thể lây qua đường ăn uống hoặc khi tiếp xúc, sinh hoạt chung với người bệnh thì có bị lây hay không,... và rất nhiều những thắc mắc khác.

Nhưng cho đến nay, các nghiên cứu y tế trên thế giới đã chỉ ra rằng chưa có trường hợp nào viêm gan B lây truyền qua đường ăn uống. Virus viêm gan B không thể lây truyền qua đường nước bọt, bởi vậy bạn hãy hoàn toàn yên tâm khi đi ăn hoặc chung sống cùng đồng nghiệp, người thân bị viêm gan B nhé.

3. Bệnh viêm gan B lây qua những con đường nào

Hiện nay, có ba con đường lây truyền viêm gan B chủ yếu đó là: lây truyền từ mẹ sang con, lây qua quan hệ tình dục, lây truyền qua đường máu. Để phòng bệnh lây lan, bạn nên tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B, tiêm đủ mũi và nhắc lại khi cần.

Đường lây của virus viêm gan B

Do đó, việc quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng hay khi tiếp xúc với các dụng cụ xăm, kim tiêm không sạch sẽ,... bạn cần đặc biệt lưu ý.

4. Chữa viêm gan B hết bao nhiêu tiền?

Khám và điều trị viêm gan B hết bao nhiêu tiền còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh và mức độ hiện đại của cơ sở vật chất, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ,... Viêm gan B ở giai đoạn cấp tính đối với người lớn khoảng 10% bệnh nhân sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính, 90% có thể tự khỏi mà không cần điều trị thuốc kháng virus, chỉ cần điều trị hỗ trợ như các thuốc hạ men gan, điều trị triệu chứng,... Nhưng cũng có trường hợp Viêm gan B cấp diễn tiến nặng đến suy gan cấp, hội chứng não gan, tử vong, nên bạn cần khám sức khỏe định kỳ phát hiện bệnh.

Hiện tại, có rất nhiều cơ sở y tế, bệnh viện phục vụ khám chữa các bệnh lý liên quan đến gan mật hiệu quả khiến người dân phân vân khó lựa chọn được địa chỉ khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả. Nếu bạn còn băn khoăn, thì chúng tôi xin phép được giới thiệu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều khách hàng quan tâm tin tưởng lựa chọn, đơn vị dày dặn chuyên môn, kinh nghiệm với hơn 24 năm hoạt động, sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ luôn tâm huyết với nghề cùng hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại, sử dụng kỹ thuật fibroscan trong siêu âm đàn hồi mô gan, chẩn đoán các tổn thương ở gan chính xác.

Bác sĩ tư vấn bệnh nhân điều trị viêm gan B

Bác sĩ tư vấn bệnh nhân điều trị viêm gan B

Trung tâm Xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 giúp kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng, chính xác đến 99,99%.

Đối với mỗi bệnh nhân, tùy vào tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa phác đồ điều trị cụ thể, hiệu quả nhằm cải thiện tình trạng bệnh, ngoài ra bệnh nhân còn nhận được những lời khuyên bổ ích về chế độ dinh dưỡng, lối sống phù hợp,... nhờ đó tình trạng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.

MEDLATEC thực hiện khám chữa bệnh 365 ngày trong năm, dù bạn là người bận rộn, thường xuyên phải đi công tác không, có ít quỹ thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân thì lựa chọn xét nghiệm tại nhà cũng là giải pháp phù hợp đối với bạn.

Bên cạnh dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín, chất lượng, quý khách hàng tới khám chữa bệnh tại MEDLATEC còn được nhận nhiều ưu đãi với việc áp dụng bảo hiểm y tế, bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm, nhằm giảm thiểu tối đa gánh nặng chi phí khi đi khám và điều trị bệnh của khách hàng.

Lắng nghe cơ thể, quan sát những bất thường kết hợp với khám sức khỏe định kỳ và chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, sức khỏe dẻo dai, nâng cao sức đề kháng, tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.

Như vậy, có thể kết luận viêm gan B hoàn toàn không lây qua đường ăn uống, đây là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, bạn nên hoàn toàn yên tâm khi sinh hoạt cùng với người nhiễm bệnh. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe hay các bệnh lý về gan mật, bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.