Tin tức

Bà bầu ăn măng cụt được không: sự thật về lợi ích và rủi ro tiềm ẩn

Ngày 08/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chăm sóc dinh dưỡng là yếu tố không thể bỏ qua trong giai đoạn mang thai của người phụ nữ. Lúc này, bà bầu thường tìm hiểu rất nhiều nguồn thực phẩm để cải thiện chế độ ăn cho mình nhằm đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho con. Trong quá trình ấy, câu hỏi mang bầu ăn măng cụt được không được nhiều người thắc mắc. MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể về các lợi ích và nguy cơ liên quan khi tiêu thụ măng cụt.

1. Măng cụt - thức quả giàu dinh dưỡng

1.1. Thành phần dinh dưỡng của măng cụt

Măng cụt là thức quả giàu dinh dưỡng, chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi:

Măng cụt giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu

Măng cụt giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu

- Chất xơ

Hàm lượng chất xơ, nhất là chất xơ hòa tan trong măng cụt tương đối cao. Nhờ vậy mà khi bổ sung măng cụt vào chế độ ăn, sự di chuyển của thức ăn qua đường ruột trở nên tốt hơn, hệ tiêu hóa được cải thiện, tình trạng táo bón trong thai kỳ được ngăn ngừa.

- Folate

Đây là hợp chất có vai trò giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến não bộ và tuần hoàn máu ở thai nhi, nhất là dị tật ống thần kinh.

- Vitamin C

Sự bổ sung vitamin C từ măng cụt giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện khả năng hấp thụ sắt, làm tăng sự hấp thụ của Folate.

- Kali

Kali giúp duy trì cân bằng nước và điện giải giữa các tế bào - yếu tố quan trọng cho sự phát triển của tim và hệ thần kinh của thai nhi.

- Magie: cần cho sự hình thành xương và răng của thai nhi, duy trì sức khỏe cơ bắp và hệ thần kinh của bà bầu.

- Chất chống oxy hóa

Măng cụt cung cấp một lượng đáng kể các chất chống oxy hóa như polyphenols, beta-carotene và flavonoids. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể trước tổn thương từ các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư.

1.2. Lợi ích sức khỏe của măng cụt đối với thai kỳ

Những thành phần có trong măng cụt được kể ra trên đây có lẽ đã phần nào giúp bạn giải đáp được băn khoăn mang bầu ăn măng cụt được không. Việc bổ sung măng cụt vào chế độ ăn uống của bà bầu mang lại nhiều lợi ích cho thai kỳ, như:

- Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Lượng chất xơ cao trong măng cụt giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và ngăn chặn tình trạng táo bón - vấn đề thường gặp phải trong thai kỳ. Chất xơ là yếu tố tăng cường sự di chuyển của thức ăn qua đường ruột, giúp duy trì sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa.

- Hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện

Folate, Kali có trong măng cụt đều là những hợp chất quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Folate giúp giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến não bộ và tuần hoàn máu; Kali cần thiết cho sự phát triển của tim và hệ thần kinh ở thai nhi. Không những thế, kali còn duy trì cân bằng nước và điện giải giữa các tế bào để giúp thai nhi phát triển toàn diện.

- Kiểm soát huyết áp 

Việc bổ sung đầy đủ kali trong thai kỳ có hiệu quả kiểm soát chỉ số huyết áp tương đối tốt. Măng cụt giàu kali nên rất tốt để duy trì sức khỏe của bà bầu, giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến huyết áp cao như đột quỵthai lưu.

Bổ sung măng cụt vào chế độ ăn giúp ổn định chỉ số huyết áp của bà bầu

Bổ sung măng cụt vào chế độ ăn giúp ổn định chỉ số huyết áp của bà bầu

2. Rủi ro tiềm ẩn khi ăn măng cụt trong thai kỳ

Từ những lợi ích đối với thai kỳ có thể thấy rằng bà bầu ăn măng cụt được không câu trả lời là có. Tuy nhiên, bà bầu cần sử dụng măng cụt đúng cách để tránh những nguy cơ không tốt cho sức khỏe:

- Dị ứng 

Tuy đây là tình trạng hiếm gặp nhưng vẫn có một số ít bà bầu có thể xuất hiện phản ứng dị ứng khi tiếp xúc với măng cụt. Các triệu chứng dị ứng thường gặp như: phát ban, ngứa, khó thở,... Nếu bà bầu có tiền sử dị ứng thực phẩm thì nên thận trọng với việc sử dụng măng cụt.

- Tăng đường huyết

Măng cụt có hàm lượng đường tự nhiên cao nên nếu ăn quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như tăng cân, tăng đường huyết, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Khi bổ sung măng cụt vào chế độ ăn hàng ngày, bà bầu cần phải cân nhắc lượng tiêu thụ vừa phải để tránh nguy cơ tăng đường huyết không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

- Nguy cơ nhiễm khuẩn

Nếu măng cụt không được chế biến hoặc bảo quản đúng cách thì vi khuẩn dễ có điều kiện tấn công gây ra nguy cơ nhiễm khuẩn từ thực phẩm. Đặc biệt trong thai kỳ, hệ miễn dịch của bà bầu thường yếu hơn bình thường. Vì thế, cần phải đảm bảo rằng bà bầu sử dụng măng cụt đã được chế biến và bảo quản an toàn.

3. Bà bầu ăn măng cụt được không? Cần lưu ý gì?

Thực tế cho thấy, vấn đề bà bầu ăn măng cụt được không vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Các chuyên gia y tế và dinh dưỡng cho rằng ăn măng cụt không gây hại cho thai phụ khi được tiêu thụ ở lượng vừa phải và chế biến đúng cách. Tuy nhiên, trước khi bổ sung măng cụt vào chế độ ăn uống hàng ngày, đối với những người có tiền sử dị ứng hoặc các yếu tố rủi ro khác nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết mang bầu ăn măng cụt được không và cách sử dụng an toàn

Thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết mang bầu ăn măng cụt được không và cách sử dụng an toàn

Trong quá trình chế biến và tiêu thụ măng cụt, bà bầu cần lưu ý:

- Trước khi chế biến, măng cụt nên được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn gây hại.

- Tìm hiểu để lựa chọn sử dụng măng cụt có nguồn gốc rõ ràng, không chứa hóa chất độc hại hay chất bảo quản.

- Chỉ nên ăn khoảng 1kg măng cụt/ 1 lần. 1 tuần có thể ăn 2 - 3 lần để đảm bảo sức khỏe.

Vấn đề mang bầu ăn măng cụt được không tùy thuộc rất nhiều vào tư vấn dinh dưỡng của bác sĩ chuyên khoa và quyết định của chính bà bầu. Khi đã biết cách sử dụng thức quả này, bà bầu sẽ được tận hưởng những lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời từ món quà thiên nhiên mà không phải trải qua tâm lý lo lắng không đáng có.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám sức khỏe hoặc chăm sóc thai kỳ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.