Tin tức

Bà bầu ăn xoài chín được không và lợi ích mang lại là gì?

Ngày 06/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xoài là loại quả có vị ngọt mềm rất dễ ăn và là món khoái khẩu đối với bất cứ ai mỗi khi vào mùa. Với phụ nữ mang thai, đây cũng là loại quả không thể thiếu trong thực đơn mùa hè. Vậy bà bầu ăn xoài chín được không, xoài có lợi và hại gì đối với sức khỏe bà bầu?

1. Thành phần dinh dưỡng của xoài chín

Xoài là một trong những loại trái cây rất phổ biến ở Việt Nam. Xoài cũng đa dạng chủng loại. Xoài chín có vị ngọt, mềm, ăn trực tiếp đã rất ngon mà còn có thể chế biến thành nhiều món ăn vặt hấp dẫn. Đặc biệt là món sinh tố xoài luôn là thức uống không thể thiếu của mùa hè.

Xoài chín có thành phần dinh dưỡng rất đa dạng. Trong xoài có chứa nhiều thành phần. Ngoài chất xơ còn có chứa đường, protein, lipid, các khoáng chất (Natri, Kali, Cacbohydrat, canxi, sắt, magie,…), các vitamin đa dạng (vitamin A, vitamin C, vitamin B6,…).

Xoài chín có thành phần dinh dưỡng rất đa dạng

Xoài chín có thành phần dinh dưỡng rất đa dạng

2. Lợi ích của xoài đối với sức khỏe

Nhờ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nên xoài chín có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Trong đó có thể kể đến:

Tốt cho mắt

Trong xoài chín có chứa chất chống oxy hóa zeaxanthin rất tốt đối với sức khỏe của đôi mắt. Đặc biệt là giúp tránh thoái hóa điểm vàng ở mắt.

Chống ung thư

Trong xoài có chứa chất beta-carotene là một hợp chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, chất polyphenol trong xoài cũng có tác dụng tốt đối với việc phòng chống tất cả các loại bệnh ung thư khác. Đây là tác dụng đối với người bình thường. Còn bà bầu ăn xoài chín được không thì chắc chắn cũng sẽ có những lợi ích đáng kể.

Tốt cho xương

Xoài cũng có chứa thành phần khoáng chất đa dạng, nhất là canxi. Đây là những chất rất cần thiết cho sự phát triển và giữ độ khỏe mạnh của hệ xương. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác dụng đặc biệt của xoài đối với xương. Đặc biệt là khả năng giữ mật độ xương tốt, giúp xương chắc khỏe.

Xoài chín có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Xoài chín có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong xoài có chứa các enzyme tiêu hóa được gọi là amylase. Enzyme này có chức năng đặc biệt trong việc phá hủy các thực phẩm lớn để cơ thể dễ hấp thụ hơn. Phân hủy và chuyển hóa một số chất thô thành hợp chất dinh dưỡng giúp hấp thụ vào máu. Ngoài ra, xoài chín cũng có lượng chất xơ dồi dào, giúp nhuận tràng, cải thiện hệ tiêu hóa. Với tác dụng này, chị em không cần phải phân vân bà bầu ăn xoài chín được không. Bởi loại quả này thực sự tốt cho bà bầu.

Tốt cho hệ tim mạch

Xoài được các nghiên cứu chỉ ra rằng có nhiều lợi ích đối với hệ tim mạch. Trong loại quả này có các hợp chất hoạt tính sinh học là chất chống oxy hóa, chống viêm và nhiễm trùng. Các chất này tham gia vào quá nhiều trao đổi chất, điều hòa đường huyết, giúp lưu thông máu, cải thiện đáng kể chỉ số hoạt động của hệ tim mạch.

Tốt cho da và tóc

Xoài có chứa thành phần vitamin A dồi dào. Đây là một dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mái tóc nhờ cơ chế sản xuất bã nhờn, giữ ẩm cho mái tóc. Vitamin A cũng có vai trò quan trọng trong việc giữ độ chắc của các mô cơ, cần thiết cho cả tóc và da. Ngoài ra, vitamin C trong xoài cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trình collagen, cấu trúc quan trọng tăng độ đàn hồi cho da.

Bà bầu ăn xoài chín được không - câu trả lời chắc chắn là có

Bà bầu ăn xoài chín được không - câu trả lời chắc chắn là có

3. Bà bầu ăn xoài chín được không?

Xoài chín tốt cho gần như tất cả mọi người, kể phụ nữ mang thai. Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, xoài cũng được cho là thực phẩm tốt cho bà bầu. Loại quả này mang đến nhiều lợi ích cho các chị em trong giai đoạn mang thai như:

Bổ sung dưỡng chất tốt cho máu

Trong xoài có hàm lượng sắt tương đối. Bà bầu có thể dễ dàng hấp thụ nguồn sắt từ thực phẩm tự nhiên này. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C dồi dào trong xoài còn giúp cơ thể người mang thai tăng cường miễn dịch, khỏe mạnh hơn, đặc biệt là tăng khả năng hấp thụ sắt trong thực phẩm. Xoài chín được cho là nguồn thực phẩm phụ nữ mang thai không nên bỏ qua để phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt trong giai đoạn này.

Tốt cho sự phát triển của bào thai

Bà bầu ăn xoài chín được không? Nếu để chọn một loại trái cây có thể cung cấp nguồn axit folic tuyệt vời thì xoài chính là số 1. Dưỡng chất này vô cùng quan trọng trong giai đoạn mang thai, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ. Axit folic tham gia vào quá trình phát triển của trẻ, đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa dị tật ống thần kinh của trẻ trong giai đoạn bào thai. Bên cạnh đó, các dưỡng chất trong xoài cũng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi như: canxi tốt cho xương và răng, vitamin A tốt cho hệ miễn dịch, tốt cho sự phát triển của tim, phổi.

Xoài chín là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai

Xoài chín là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai

Tăng cường hệ miễn dịch của bà bầu

Nguồn vitamin C dồi dào trong xoài là dưỡng không thể thiếu đối với phụ nữ mang thai. Chúng cung cấp các hợp chất chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch. Chất xơ và khoáng chất, vitamin khác trong xoài cũng tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bà bầu cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai.

Phòng tránh tiền sản giật

Trong xoài có chứa magie tự nhiên, ăn xoài thường xuyên giúp bà bầu cung cấp khoáng chất quan trọng này cho cơ thể để ngăn ngừa chứng tiền sản giật. Cùng với một số vitamin và khoáng chất khác, xoài là thực phẩm thực sự tốt cho cả mẹ và bé.

4. Những lưu ý đối với bà bầu khi ăn xoài

Việc bà bầu ăn xoài chín được không thì đã rõ. Vậy còn xoài xanh thì sao? Xoài xanh có vị chua, mát, là món khoái khẩu của các bà bầu trong giai đoạn ốm nghén. Tuy nhiên, xoài xanh chứa nhiều nhựa, không tốt cho hệ tiêu hóa, chất chua trong xoài xanh cũng không tốt cho dạ dày. Vậy nên, các mẹ bầu dù thèm chua cũng không nên ăn quá nhiều xoài xanh cùng một lúc.

Với xoài chín, vì hàm lượng đường khá cao nên các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyến cáo bà bầu không nên ăn quá nhiều. Lượng đường trong loại quả này có thể dẫn đến tiểu đường thai kỳ hoặc các triệu chứng khó chịu khác. Xoài chín nên ăn vừa phải, mỗi lần nửa trái, không nên ăn hàng ngày, đồng thời ăn luân phiên nhiều loại trái cây nhằm cung cấp đa dạng dưỡng chất.

Để được tư vấn thêm các kiến thức thai sản hữu ích, chế độ dinh dưỡng khoa học cho bà bầu, hoặc hỗ trợ đặt lịch khám thai kỳ tại MEDLATEC, Quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.