Tin tức

Bà bầu uống nước cam có tốt không? Cần lưu ý những gì?

Ngày 30/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước cam rất thơm ngon, dễ uống và có chứa nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu vẫn băn khoăn về tác dụng của loại nước uống này. Dưới đây, các chuyên gia sẽ giúp chị em giải đáp về vấn đề “bà bầu uống nước cam có tốt không và cần lưu ý những gì”. 

1. Bà bầu uống nước cam có tốt không?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, nước cam hoàn toàn phù hợp với phụ nữ mang thai. Nếu tiêu thụ đúng cách, ở liều lượng phù hợp, mẹ bầu có thể đạt được nhiều lợi ích sức khỏe. Như vậy, với thắc mắc “bà bầu uống nước cam có tốt không”, thì câu trả lời là “có”. Cụ thể như sau: 

Mẹ bầu uống nước cam đúng cách sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe

Mẹ bầu uống nước cam đúng cách sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe

- Tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch: Trong suốt giai đoạn mang thai, hệ miễn dịch của phụ nữ thường hoạt động kém hơn và có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường. Uống nước cam đúng cách sẽ giúp giúp hệ miễn dịch của mẹ bầu hoạt động tốt hơn và phòng ngừa hiệu quả bệnh cúm mùa. Trường hợp mẹ bầu bị ho dai dẳng, ho nặng tiếng thì nước cam sẽ có tác dụng xoa dịu cơn ho.

- Là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào: Quả cam có chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, khi uống nước cam, mẹ bầu cũng sẽ được bổ sung nhiều loại dưỡng chất thiết yếu như kẽm và sắt, không chỉ có lợi cho sức khỏe của bản thân mà còn rất tốt đối với hệ miễn dịch và sự phát triển của thai nhi.

Nước cam cũng là một nguồn vitamin B dồi dào chẳng hạn như vitamin B1, B2, B5, B6,... giúp tăng cường tuần hoàn máu, ngăn ngừa thiếu máu, cân bằng nội tiết tố và quá trình trao đổi chất,... giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh. 

- Tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa: Phụ nữ mang thai phải bổ sung nhiều dưỡng chất và có sự thay đổi lớn về nội tiết tố. Do đó, chị em rất dễ gặp phải những vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là tình trạng táo bón. Uống nước cam sẽ giúp bạn hạn chế và cải thiện được những vấn đề này. 

- Tốt cho hệ hô hấp và điều hòa huyết áp: Loại nước uống này không chỉ thơm ngon mà còn chứa một lượng lớn caroten rất tốt cho hoạt động của hệ hô hấp. Đặc biệt, magie và flavonoid trong nước cam sẽ góp phần giúp mẹ bầu kiểm soát huyết áp trong thai kỳ. Điều này rất hữu ích đối với những mẹ bầu có tiền sử mắc bệnh về huyết áp. 

- Làm đẹp da: Vitamin C có trong nước cam sẽ thúc đẩy quá trình hydrat hoá, từ đó tăng sản sinh tế bào mới giúp mẹ bầu có một làn da khỏe và đẹp hơn. Bên cạnh đó, việc uống nước cam đúng cách cũng giúp làn da được duy trì độ ẩm, giảm triệu chứng mụn trứng cá trong giai đoạn mang thai. 

Nước cam rất tốt cho hệ miễn dịch

Nước cam rất tốt cho hệ miễn dịch

- Phòng ngừa dị ứng: Sự thay đổi lớn về nội tiết tố trong giai đoạn mang thai sẽ tăng nguy cơ giãn nở mạch máu. Đó chính là lý do vì sao mẹ bầu thường hay bị ngứa. Bên cạnh đó, mẹ bầu còn gặp phải một số triệu chứng khác như buồn nôn, khó thở và khó khăn khi đại tiện. Nước cam có chứa những hoạt chất giúp giảm tình trạng dị ứng nói trên và giúp mẹ bầu khỏe mạnh, thoải mái hơn trong giai đoạn mang thai. 

- Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị sỏi thận: Acid citric có thể làm tan một số tinh thể lắng đọng ở thận và góp phần cải thiện và phòng ngừa sỏi thận. Trong nước cam lại có chứa một lượng lớn Acid citric, do đó khi bổ sung nước cam trong chế độ dinh dưỡng, bà bầu cũng có thể phòng ngừa sỏi thận hiệu quả hơn. 

- Phòng ngừa chảy máu sau sinh, nhất là trong 3 tháng cuối: Vitamin C và canxi trong nước cam sẽ giúp tăng tính đàn hồi và co giãn của mạch máu, từ đó phòng ngừa hiệu quả tình trạng chảy máu sau sinh cho thai phụ. 

- Ngăn ngừa dị tật thai nhi: Nước cam có chứa nhiều axit folic, góp phần tăng cường phát triển trí não và phòng ngừa dị tật thai nhi. 

2. Uống nước cam như thế nào là đúng cách?

Muốn nhận được những lợi ích sức khỏe từ nước cam, mẹ bầu cần lưu ý phải uống đúng cách. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể: 

Chỉ nên uống 200ml nước cam mỗi ngày

Chỉ nên uống 200ml nước cam mỗi ngày

- Về liều lượng: Chỉ nên uống tối đa 200ml nước cam mỗi ngày. 

- Về thời điểm uống: 

+ Nên uống sau ăn khoảng 1 đến 2 tiếng. Không nên uống lúc quá no và cũng không nên uống khi quá đói để tránh gây hại cho dạ dày. 

+ Không nên uống vào buổi tối vì dễ tăng nguy cơ đi tiểu nhiều lần, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu. 

- Một số lưu ý khác: 

+ Không nên uống sữa ngay sau khi uống nước cam, để tránh tình trạng tương tác giữa acid tartaric trong sữa và vitamin C trong nước cam dẫn tới đau bụng hoặc tiêu chảy

+ Trường hợp thai phụ có bệnh về dạ dày, tá tràng, tụy,... thì không nên uống nước cam để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

+ Những thai phụ đang bị đau bụng, ợ chua hay một số vấn đề khác về đường tiêu hóa cũng không nên uống nước cam. 

3. Một số tác dụng phụ nếu uống nước cam quá nhiều

Nếu uống nước cam quá nhiều, mẹ bầu có thể gặp phải một số tác dụng phụ như sau: 

- Nước cam có chứa nhiều acid hữu cơ, do đó, uống quá nhiều có thể gây hại cho men răng và gây viêm dạ dày. 

- Nước cam có nhiều vitamin C, nếu uống quá nhiều sẽ gây tiêu chảy.

Uống nước cam buổi tối có thể khiến mẹ bầu mất ngủ do phải đi vệ sinh nhiều lần

Uống nước cam buổi tối có thể khiến mẹ bầu mất ngủ do phải đi vệ sinh nhiều lần

- Tăng lượng đường và calo, từ đó làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường trong thai kỳ.

- Khi chọn cam để vắt nước uống, mẹ bầu nên chọn những trái cam tươi ngon và nên mua tại những cửa hàng uy tín để tránh tình trạng cam nhiễm thuốc trừ sâu, hay thuốc tăng trưởng,... gây ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Với những thông tin trên, hi vọng chị em đã tìm được câu trả lời chi tiết cho thắc mắc “bà bầu uống nước cam có tốt không” và một số lưu ý quan trọng khi uống loại nước này. 

Nếu còn thắc mắc về sức khỏe, chế độ chăm sóc thai kỳ và nhu cầu thăm khám thai, chị em có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.