Tin tức

Bác sĩ chỉ cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà an toàn, hiệu quả

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trào ngược dạ dày thực quản gây ra những triệu chứng khó chịu, khiến cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng. Chính vì thế, nhiều người tìm đến những cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả để xoa dịu tình trạng này.

1. Tổng quan về chứng trào ngược dạ dày

Để việc chữa trào ngược dạ dày tại nhà được hiệu quả hơn thì việc tìm hiểu về bệnh lý này là rất cần thiết.

Giải thích về hiện tượng

Trào ngược dạ dày xảy ra khi tình trạng dịch vị dạ dày bị trào ngược lên thực quản gây ra cảm giác ợ chua, buồn nôn và khó chịu.

Nói cách khác, lúc chưa có vấn đề nào xảy ra, thức ăn được nạp vào cơ thể theo trình tự sẽ xuống thực quản và tiếp theo đó là dạ dày. Trong quá trình này, thức ăn bắt buộc phải đi qua cơ vòng thực quản, khi thức ăn đã đi qua cơ vòng sẽ đóng lại, ngăn không cho axit và dịch vị từ dạ dày trào ngược lên. 

Tuy nhiên, nếu một trong các cơ quan trên gặp vấn đề thì khi nạp bất kỳ thực phẩm gì vào dạ dày, việc lưu giữ và tiêu hoá thức ăn cũng không được đảm bảo. Đây là điều kiện để tình trạng trào ngược dạ dày xuất hiện.

Minh họa tình trạng trào ngược dạ dày

Minh họa tình trạng trào ngược dạ dày

Dấu hiệu nhận biết

Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, hầu hết người bệnh đều có các triệu chứng sau đây:

  • Ợ hơi: triệu chứng này xảy ra nhiều vào lúc đói, khi đầy bụng hoặc ăn quá no.

  • Ợ chua: triệu chứng này thường đi kèm với ợ nóng. Bạn sẽ cảm nhận thấy vị chua rõ rệt trong khoang miệng khi ợ lên.

  • Buồn nôn: tình trạng này thường xuất hiện sau khi ăn. Đặc biệt, nếu bị trào ngược dạ dày thì người bệnh rết dễ buồn nôn khi say tàu xe, nếu là phụ nữ thì dễ buồn nôn hơn khi ốm nghén.

  • Ăn không ngon miệng: dịch mật do cơn trào ngược axit dạ dày đưa lên sẽ khiến người bệnh cảm thấy đắng miệng. Không chỉ thế, thực quản cũng bị sưng lên do axit dạ dày trào lên quá thường xuyên, điều này gây khó khăn cho việc nuốt thức ăn của bệnh nhân.

  • Ho, viêm họng: trào ngược dạ dày khiến lượng axit tiếp xúc với cổ họng quá nhiều và thường xuyên. Cổ họng sẽ dễ bị tổn thương và xuất hiện các vấn đề như ho, viêm hong, khàn giọng,...

  • Miệng tiết nhiều nước bọt: đây là một phản xạ tự nhiên khi axit dạ dày trào ngược lên.

  • Đau tức ngực: các cơn trào ngược dạ dày khi đi qua các dây thần kinh nối với vùng ngực sẽ khiến chúng bị kích thích và gây ra các cơn đau.

Đau tức ngực là một trong những dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày

Đau tức ngực là một trong những dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày

2. Chữa trào ngược dạ dày tại nhà

Trào ngược dạ dày gây ra cho bệnh nhân nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều người lại ngại đến bệnh viện để điều trị. Hiểu được tâm lý đó, MEDLATEC chia sẻ đến bạn các cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà sau đây:

Hạn chế các chất kích thích

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, có một số thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày. Ví dụ như rượu, cà phê, thuốc lá, các sản phẩm từ sữa, mỡ hoặc da của các loại gia cầm, cà chua, thực phẩm có tính cay nóng,... Vì thế, việc hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này góp phần giảm nguy cơ mắc trào ngược dạ dày cũng ngư cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh.

Đồng thời, cũng có loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá, đó là củ gừng. Loại củ này có tác dụng tốt trong việc cải thiện tình trạng buồn nôn, giảm axit dạ dày.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp

Môt nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thừa cân, béo phì thường có nguy cơ mắc trào ngược dạ dày cao hơn người bình thường. Vì thế việc giữ ổn định cân nặng là điều cần thiết. Để làm được điều này bạn cần có chế độ ăn uống cân bằng. 

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su có tác dụng tốt đối với việc cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày. Nhai kẹo cao su sau khi ăn kích thích quá trình tăng tiết nước bọt, giúp cần bằng lại lượng axit dư thừa trong thực quản. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng nên lựa chọn loại kẹo cao su không đường đường thời cũng không chọn những hương quá the cay hay có vị bạc hà. Bởi điều này vô hình sẽ gây ra tác dụng ngược, làm tình trạng nghiêm trọng hơn.

Hãy lựa chọn những loại kẹo cao su không đường, không the cay

Hãy lựa chọn những loại kẹo cao su không đường, không the cay

Sử dụng các loại trà thảo mộc

Trà thảo mộc được biết đến đến với công dụng xoa dịu cơn đau dạ dày hiệu quả. Không chỉ thế, nó còn giúp cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Những loại trà thảo mộc mà bạn nên sử dụng như: trà xanh, trà mật ong, trà cam thảo,... Hãy bổ sung mỗi ngày để có đường tiêu hoá khoẻ mạnh bạn nhé.

Ngừng hút thuốc lá

Trong thuốc lá có nhiều thành phần độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chúng ta, trong đó có làm tăng nguy cơ mắc trào ngược dạ dày cho dù bạn hút thuốc lá thụ động. Chính vì thế, hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa áp lực lên cơ vòng thực quản dưới, ngăn chặn cơn trào ngược axit xuất hiện.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ là nhóm chất thiết yếu mà cơ thể cần bổ sung mỗi ngày. Đặc biệt, đối với người có hệ tiêu hoá yếu thì việc bổ sung rau củ quả là điều không thể thiếu được. Nó kích thích nhu động ruột, cải thiện tiêu hoá, hạn chế tình trạng táo bón, đầy hơi và cả trào ngược dạ dày.

Chất xơ rất cần thiết cho những người bị chứng trào ngược dạ dày

Chất xơ rất cần thiết cho những người bị chứng trào ngược dạ dày

Có thể thấy rằng, trào ngược dạ dày tuy không phải vấn đề quá nghiêm trọng nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, việc điều trị và cải thiện các triệu chứng là điều cần thiết. Hãy chú trọng vào chế độ ăn uống, sử dụng những thực phẩm có lợi và thực hiện những mẹo mà MEDLATEC chia sẻ tình trạng của bán sẽ sớm được cải thiện.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần theo dõi, thăm khám định kỳ để đánh giá hiệu quả của quá trình điều trị, đồng thời có những can thiệp Y khoa khác nếu cần. Nếu chưa biết đâu là địa chỉ uy tín để tiến hành khám và điều trị, bạn có thể tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đặc biệt, MEDLATEC đang triển khai chương trình khuyến mại với dịch vụ xét nghiệm CEA và nội soi tiêu hóa. Chương trình cụ thể như sau:

- Miễn phí xét nghiệm CEA và giảm 30% phí nội soi tiêu hóa.

- Thời gian thực hiện: từ 15/9 đến hết 15/10/2022.

- Địa điểm áp dụng: Với khách hàng thực hiện các dịch vụ này trực tiếp tại hệ thống Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC và cả dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi ở Hà Nội.

- Đối tượng áp dụng: khách hàng đăng ký trước, xuất trình mã ưu đãi khi thực hiện dịch vụ.

Lưu ý:

  • Không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác. 

  • Không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định.

  • Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi ở viện.

  • Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.

 

 

Giảm giá nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Giảm giá nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Để đăng ký tư vấn, khám và nội soi dạ dày tại MEDLATEC, khách hàng có thể gọi đến số 1900565656. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.