Tin tức

Hỏi đáp: Bệnh trào ngược dạ dày có thể tự khỏi không?

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trào ngược dạ dày là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Bệnh không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng trào ngược dạ dày có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Thực chất, trào ngược dạ dày có thể tự khỏi không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Trào ngược dạ dày có thể tự khỏi không?

Trào ngược dạ dày là tình trạng dịch dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Với các dấu hiệu nổi bật như buồn nôn và nôn, thường xuyên ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, lượng nước bọt được tiết ra nhiều hơn bình thường, đắng miệng, đau tức ngực,...

Nhiều người thắc mắc trào ngược dạ dày có thể tự khỏi không?

Trào ngược dạ dày không thể tự khỏi mà cần phải được điều trị sớm khi bệnh còn nhẹ. Thông tin vui là bệnh trào ngược dạ dày thực quản đáp ứng tốt với điều trị bằng thuốc.

Thực tế cho thấy, trào ngược dạ dày thường lâu khỏi và hay tái phát.

- Lâu khỏi là do lối sống và thói quen ăn uống khó thay đổi. Do không tuân thủ đúng theo hướng dẫn điều trị.

- Hay bị tái phát chủ yếu do lối sống và thói quen ăn uống. Ngoài ra còn do việc sử dụng thuốc giảm tiết không có tác dụng lâu dài, khi ngừng thuốc thì bệnh dễ quay trở lại.

Trào ngược dạ dày không thể tự khỏi được

Trào ngược dạ dày không thể tự khỏi được

Biến chứng có thể xảy ra nếu để tình trạng trào ngược dạ dày kéo dài:

  • Viêm thực quản (tỷ lệ 50% bệnh nhân gặp phải).

  • Hẹp thực quản, thực quản Barrett (chiếm tỷ lệ 8-15%).

  • Ung thư biểu mô tuyến thực quản.

Vì thế nên, khi phải hiện các biểu hiện bất thường nghi mắc trào ngược dạ dày, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lại các biến chứng nguy hiểm.

2. Các phương pháp điều trị trào ngược dạ dày tại nhà

Để cải thiện chứng trào ngược dạ dày, MEDLATEC chia sẻ đến bạn các phương pháp sau đây. Hãy kiên trì thực hiện để có hiệu quả tốt nhất.

Áp dụng các mẹo vặt

Nếu như tình trạng trào ngược dạ dày của bạn còn khá nhẹ, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng một số mẹo sau đây:

  • Kê gối cao hơn: những cơn trào ngược dạ dày sẽ thường xuyên hơn vào ban đêm. Hãy kê cao gối khoảng 25 - 30cm để làm cho thực quản cao hơn dạ dày, từ đó bạn chế trào ngược. Đồng thời, để tăng hiệu quả, bạn nên nằm ngửa hoặc nghiêng về bên trái, hạn chế nghiêng về bên phải.

  • Nhai kẹo cao su: trong kẹo cao su có chứa bicarbonate, thành phần này góp phần kích thích quá trình sản xuất nước bọt, từ đó trung hoà với lượng axit có trong dịch vị, cải thiện trào ngược dạ dày hiệu quả. Tuy nhiên, hãy lựa chọn loại kẹo cao su không đường để hạn chế làm tình trạng ợ hơi nghiêm trọng hơn.

Các bài thuốc từ thiên nhiên

Nhiều loại bài thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên mang lại công dụng tuyệt vời trong việc giảm trào ngược dạ dày mà bạn nên sử dụng như:

  • Gừng: gừng có nhiều công dụng tốt cho hệ tiêu hoá như giảm đau thượng vị, giảm lượng axit trong dạ dày và hỗ trợ việc tiêu hoá được thực hiện tốt hơn.

  • Hỗn hợp nghệ + mật ong: hỗn hợp này có công dụng tuyệt vời trong việc ngăn chặn quá trình viêm nhiễm, chống nhiễm trùng, giảm viêm loét, giảm axit từ đó hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày.

Trà gừng tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Trà gừng tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học

Thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học là một trong những điều quan trọng để có một sức khỏe tốt, một đề kháng khoẻ chống lại bệnh tật và hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày. Vì thế, bạn hãy:

  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 4 - 5 bữa để tăng khả năng hấp thu và giảm áp lực lên dạ dày.

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, có tính cay nóng, thực phẩm đóng hộp,...

  • Luôn luôn nhớ kỹ phải ăn chậm, nhai kỹ.

  • Không nằm liền sau khi ăn, thay vào đó hãy ngồi nghỉ hoặc đi bộ nhẹ nhàng để thức ăn được tiêu hoá tốt hơn.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày có thể được cải thiện thông qua việc duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh. Cụ thể:

  • Luôn giữ cân nặng ở mức ổn định, tránh để sụt cân hay béo phì đột ngột.

  • Hạn chế sử dụng bia, rượu.

  • Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày.

  • Chú ý nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức, ngủ đúng, đủ giấc.

  • Giữ tinh thần luôn vui vẻ, tích cực.

Nên tập thể dục thường xuyên

Nên tập thể dục thường xuyên

Sử dụng thuốc và thực hiện đúng các chỉ định của bác sĩ

Nhiều bệnh nhân thường có thói quen thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm thì bắt đầu ngừng uống thuốc và điều trị. Điều này là hoàn toàn sai và dễ làm cho bệnh tái phát. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc không kiên trì là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh không được cải thiện và bệnh nhân thường có xu hướng thay đổi nơi và phương pháp điều trị. Từ đó gây lãng phí thời gian, công sức do việc phải chẩn đoán lại từ đầu.

Không chỉ thế, nhiều bệnh nhân còn cho rằng, bệnh trào ngược dạ dày có thể tự khỏi không là có thể. Tuy nhiên, việc này sẽ làm chậm trễ quá trình điều trị, tăng nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm.

Vì thế, để việc điều trị đạt hiệu quả nhất, người bệnh cần sử dụng thuốc và thực hiện đúng các chỉ định của bác sĩ, cụ thể như sau:

  • Uống đúng, đủ thuốc và đúng giờ.

  • Chú ý thăm khám định kỳ để bác sĩ dễ điều chỉnh phương pháp điều trị và có lữu lưu ý cần thiết.

  • Không tự ý mua thuốc khi không có sự cho phép của bác sĩ.

  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc trị bệnh khác, hãy nói cho bác sĩ để tránh gây ra tác dụng phụ..

Cần uống đủ thuốc, đúng giờ và theo chỉ định của bác sĩ

Cần uống đủ thuốc, đúng giờ và theo chỉ định của bác sĩ

Tóm lại, trào ngược dạ dày không thể tự khỏi khi không có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học phương pháp điều trị đúng cách. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp ích cho quý vị trong việc cải thiện cũng như phòng ngừa bệnh trào ngược dạ dày.

Để có những hướng dẫn cụ thể cũng như phác đồ điều trị phù hợp bạn hãy đến khoa Nội-Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.