Tin tức

Bác sĩ chuyên khoa chỉ cách phòng ngừa ung thư khoang miệng hiệu quả

Ngày 09/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư khoang miệng là bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, những biểu hiện của bệnh khá giống với những bệnh lý thông thường về răng miệng, bởi vậy, nhiều người thường có tâm lý chủ quan, đến khi phát hiện ra ung thư thì đã quá muộn. Để có thêm những kiến thức Y khoa về bệnh lý này, cũng như nắm được cách phòng ngừa ung thư khoang miệng, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Thế nào là bệnh ung thư khoang miệng?

Ung thư khoang miệng là bệnh có sự xuất hiện của các khối u ác tính tại vòng quanh khoang miệng. Đây là bệnh lý gây ảnh hưởng trực tiếp tới lợi, lưỡi, hàm và một số bộ phận khác trong khoang miệng. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi được nếu như được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp. Hiểu được rõ bản chất của bệnh từ đó có phương pháp ngừa ung thư khoang miệng hiệu quả.

Ung thư khoang miệng có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp

Ung thư khoang miệng có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp

2. Các yếu tố gây ung thư khoang miệng

Thuốc lá

Thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, bộ phận bị ảnh hưởng đầu tiên chính là khoang miệng. Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo, những người bị ung thư khoang miệng hầu như đều có liên quan tới hút thuốc. 

Trong  thuốc lá có nhiều chất độc hại không chỉ gây ung thư khoang miệng mà còn gây nên một số bệnh lý nguy hiểm khác như: ung thư thận, ung thư tuyến tụy, ung thư phổi,...

Rượu

Ngoài thuốc lá ra, rượu chính là một trong các yếu tố gây ung thư khoang miệng, những người vừa hút thuốc lá, lại vừa nghiện rượu, nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 lần những người bình thường. 

Nhai trầu

Trầu cau được biết đến là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt bởi “miếng trầu là đầu câu chuyện”. Trầu cau còn xuất hiện nhiều trong những dịp quan trọng của cuộc sống như ma, chay, hiếu hỉ. Tuy nhiên, ăn trầu cũng là yếu tố dẫn đến ung thư khoang miệng. 

Khi nhai trầu, những thành phần có trong trầu cau như: vôi, quả cau, lá trầu, rễ cây, thuốc lào,… sẽ tạo nên một chất lỏng màu đỏ rất dễ bám chặt ở khu vực lợi, kẽ răng. Hạn chế được các yếu tố trên là một trong những phương pháp hiệu quả để ngừa ung thư khoang miệng.

Nên bỏ thói quen ăn trầu cau nếu khoang miệng có những biểu hiện bất thường

Nên bỏ thói quen ăn trầu cau nếu khoang miệng có những biểu hiện bất thường 

3. Triệu chứng ung thư khoang miệng

Ung thư khoang miệng là bệnh có triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên có nhiều người lại nhầm lẫn với các bệnh viêm, nhiễm khoang miệng thông thường. Khoang miệng bị lở loét là triệu chứng dễ nhận biết nhất, tình trạng này kéo dài, diễn ra thường xuyên gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Ngoài ra khoang miệng sưng tấy, xuất hiện nhiều nốt mụn trắng, nhất là khu vực vòm họng và lưỡi,  rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư khoang miệng. 

Những người bị ung thư khoang miệng thường giọng nói sẽ bị thay đổi, khàn giọng, nói không ra hơi, kèm theo một vài triệu chứng khác như chóng mặt, mất cảm giác, gặp khó khăn trong nhai và nuốt thức ăn.

Ung thư khoang miệng gây tổn thương nhiều vị trí trong miệng

Ung thư khoang miệng gây tổn thương nhiều vị trí trong miệng

4.  Chẩn đoán ung thư khoang miệng bằng phương pháp nào?

Dưới đây là những phương pháp để chẩn đoán ung thư khoang miệng mà bác sĩ thường hay dùng.

  • Xác định tổn thương tại các vùng liên quan bằng phương pháp khám lâm sàng tai, mũi, họng.

  • Kiểm tra những dấu hiệu bất thường ở các khu vực: cổ, dưới hàm, dưới cằm để phát hiện hạch nổi.

  • Khám tổng quát: việc khám tổng thể giúp bác sĩ phát hiện những bệnh lý có liên quan, hoặc những bệnh lý nguy hiểm khác. Ngoài ra kết quả còn  giúp bác sĩ xác định được vùng di căn của ung thư. 

  • Sinh thiết: tại vị trí có biểu hiện rõ ràng như nổi hạch, lên mụn nhọt, sưng tấy,... bác sĩ sẽ tiến hành gây tê, lấy mẫu để xét nghiệm và đi đến kết luận.

  • Chụp X-quang: đây là phương pháp sử dụng để xác định những tổn thương mà ung thư khoang miệng gây ra, nhất là vùng xương. 

4. Phòng ngừa ung thư khoang miệng

Để phòng ngừa ung thư khoang miệng không khó, trong đó thay đổi thói quen sinh hoạt góp phần không nhỏ trong quá trình phòng bệnh. Dưới đây là một số tuyệt chiêu hữu ích mời bạn đọc tham khảo. 

Thuốc lá, bia rượu là kẻ thù của ung thư khoang miệng

Hút thuốc lá và thường xuyên uống rượu bia không chỉ gây ung thư khoang miệng mà còn có thể gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như ung thư phổi, ung thư vòm họng,… bởi vậy, nếu có thói quen hút thuốc lá và sử dụng những chất có cồn nhất là rượu, bạn nên bỏ ngay để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và khoa học

Để có một sức khỏe tốt và góp phần phòng ngừa ung thư khoang miệng, trong mỗi bữa ăn bạn nên tăng cường bổ sung rau củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất cho chế độ ăn uống hàng ngày.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Khi đánh răng, bạn nên lựa chọn bàn chải có đầu chải mềm, việc sử dụng bàn chải có lông chải cứng sẽ dẫn đến tình trạng gây tổn thương khoang miệng. Nên chải kỹ, từ kẽ răng, nướu, vòm họng để đánh bật những mảng bám cứng đầu và vi khuẩn tích tụ lâu ngày. Đặc biệt sau mỗi bữa ăn, thay vì dùng vật nhọn để tăm răng, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa, bởi sử dụng tăm tre xỉa răng dễ gây chảy máu chân răng và nguy hại hơn là ung thư biểu mô khoang miệng.

Khám định kỳ

Khám định kỳ là việc làm cần thiết để phát hiện bệnh sớm, ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh, bạn nên chủ động thăm khám răng miệng định kỳ 6 tháng 1 lần theo chỉ định của bác sĩ. 

Khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm từ đó lên phương án điều trị phù hợp

Khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm từ đó lên phương án điều trị phù hợp

Trên đây là những kiến thức Y khoa hữu ích và lời khuyên phòng ngừa ung thư khoang miệng hiệu quả do các chuyên gia đến từ MEDLATEC chia sẻ. Nếu bạn đang có những dấu hiệu bất thường về răng miệng, hoặc đang nghi ngờ mắc ung thư khoang miệng có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56. Các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn cho bạn những thông tin hữu ích về bệnh lý nguy hiểm này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.