Tin tức

Bác sĩ giải đáp: 11 tuần siêu âm độ mờ da gáy được chưa?

Ngày 21/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Để kiểm tra chính xác về độ mờ da gáy, mẹ bầu cần siêu âm thai vào thời điểm thích hợp vì nếu sớm quá hoặc muộn quá đều là những yếu tố khiến kết quả bị sai lệch. Nhiều chị em thắc mắc 11 tuần siêu âm độ mờ da gáy được chưa. Để tìm câu trả lời, bạn hãy tìm hiểu thông tin trong bài viết sau.

1. Thai nhi 11 tuần siêu âm độ mờ da gáy được chưa?

Vùng dịch tích tụ ở dưới da đằng sau gáy của thai nhi được gọi là độ mờ da gáy. Đo độ mờ da gáy là cách để xác định xem thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down hoặc các dị tật bẩm sinh khác hay không. Những thai nhi có độ mờ da gáy cao đồng nghĩa có nguy cơ cao mắc hội chứng Down hoặc những bất thường nhiễm sắc thể khác. 

11 tuần siêu âm độ mờ da gáy được chưa

Độ mờ da gáy là vùng dịch tích tụ ở dưới da đằng sau gáy của thai nhi

Đo độ mờ da gáy được đánh giá là bước đầu tiên để chẩn đoán sơ bộ về nguy cơ mắc dị tật của bé. Trong trường hợp kết quả cho thấy trẻ đang có bất thường thì các bác sĩ có thể chỉ định mẹ bầu thực hiện thêm những xét nghiệm cần thiết khác để đưa ra kết quả rõ hơn về việc thai nhi có đang tồn tại nguy cơ mắc hội chứng Down, dị tật hay không. 

Nhiều chị em thắc mắc thai nhi 11 tuổi siêu âm độ mờ da gáy được chưa. Theo các chuyên gia sản khoa, thời điểm thích hợp nhất để thực hiện siêu âm đo độ mờ da gáy của trẻ là trong khoảng 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày. Nếu sớm hơn sẽ mang lại kết quả đo không chính xác vì thai còn quá nhỏ. Ngược lại, nếu siêu âm khi thai nhi đã vượt quá 14 tuần tuổi thì chất dịch ở vùng da gáy đã được bạch huyết của thai nhi hấp thụ hết và độ mờ da gáy có thể trở về ngưỡng bình thường và đồng thời chỉ số đo không còn ý nghĩa. 

Chỉ số độ mờ da gáy cảnh báo nguy cơ mắc hội chứng Down

Chỉ số độ mờ da gáy cảnh báo nguy cơ mắc hội chứng Down

Nếu kích thước đầu mông của thai nhi từ 45 - 84 mm, thì chỉ số đo độ mờ da gáy dưới 2,5mm được cho là an toàn. Nếu chỉ số thấp hơn 1,3mm thì nguy cơ mắc hội chứng Down của bé là rất thấp. Trường hợp chỉ số này lớn hơn 3mm thì đã là lúc mẹ cần phải đặc biệt lưu ý vì lúc này nguy cơ dị tật của bé là rất cao. 

2. Phải làm sao để phòng ngừa dị tật thai nhi

Những em bé bị dị tật bẩm sinh sẽ không thể phát triển được bình thường cả về trí tuệ và thể chất. Chính vì thế chế độ chăm sóc và chi phí chăm sóc đối với những trẻ này sẽ trở thành một gánh nặng rất lớn cho gia đình. Để phòng tránh dị tật thai nhi, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện những điều dưới đây: 

Giám định di truyền: Đây là xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp nhận biết bố hoặc mẹ có lịch sử bị dị tật di truyền hay không và từ đó xác định nguy cơ dị tật của trẻ. 

Khám sức khỏe trước khi thụ thai: Phụ nữ trước khi mang thai cần khám tổng quát để chắc chắn có một sức khỏe tốt nhất để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Trường hợp phụ nữ đã có bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, viêm nhiễm, tình trạng béo phì,… thì cần khắc phục những vấn đề này trước mới mang thai.

Mẹ bầu cần chú ý khám thai theo đúng lịch hẹn

Mẹ bầu cần chú ý khám thai theo đúng lịch hẹn

Uống bổ sung acid folic sớm: Khi có ý định mang thai, bạn nên bổ sung acid folic - đây là dưỡng chất có thể giúp giảm nguy cơ đột biến gen và phòng tránh phần nào nguy cơ dị tật thai nhi. Nên bổ sung trước khi mang thai khoảng 3 tháng. Phụ nữ có thể lựa chọn bổ sung axit folic từ những thực phẩm hàng ngày như quả bơ, măng tây, súp lơ, trứng, đậu cô-ve,… hoặc có thể bổ sung bằng đường uống theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Tiêm phòng: Trước khi mang thai, tiêm phòng là cách tốt nhất để bạn tránh xa được những loại bệnh nghiêm trọng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi trong suốt thai kỳ. Một số loại vắc-xin thường được lựa chọn tiêm phòng trước khi mang thai chẳng hạn như vắc-xin cúm,  vắc-xin viêm gan B, vắc-xin Thủy đậu - Sởi - Quai bị - Rubella,...

Tránh xa các chất kích thích: Đối với người bình thường, các chất kích thích vốn đã không tốt và đối với mẹ bầu thì càng không tốt vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thai nhi. Đặc biệt phụ nữ nên tránh xa rượu bia và thuốc lá. Hai chất kích thích này có thể gây tác động rất xấu đến sự phát triển của phổi và não của thai nhi. 

Tránh tiếp xúc với môi trường có nhiều độc tố: Tốt nhất chị em hãy tránh xa những chất độc tố từ môi trường, kể cả là những loại hóa chất tẩy rửa trong gia đình. Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc trong môi trường có chứa độc tố, chị em cần phải bảo vệ mình bằng các dụng cụ bảo hộ như khẩu trang, găng tay hoặc mặt nạ phòng độc,…

Siêu âm là phương pháp khám thai đơn giản và an toàn

Siêu âm là phương pháp khám thai đơn giản và an toàn

Phụ nữ mong muốn có thai hoặc đang mang thai cũng nên tránh xa chó, mèo và một số loài động vật khác vì chúng có thể chứa vi khuẩn gây bệnh. 

Chế độ ăn uống đủ chất, lành mạnh là một yếu tố quan trọng để bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. Chị em nên hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ,….

Có thể bổ sung các loại vitamin như B9, sắt, canxi, DHA thông qua những thực phẩm hằng ngày. Những loại dưỡng chất này đều cần thiết cho sự phát triển của thai nhi 

Chị em cũng nên duy trì cân nặng hợp lý và thói quen sinh hoạt lành mạnh. 

Khám thai định kỳ: Phụ nữ mang thai cần phải khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và tuyệt đối không bỏ qua những mốc khám thai quan trọng. Khám thai chính là cách giúp phát hiện những dị tật bẩm sinh một cách sớm nhất có thể, đồng thời, bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra những lời khuyên tốt nhất. 

Những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc 11 tuần siêu âm độ mờ da gáy được chưa và những cách để phụ nữ mong muốn có thai hoặc đang mang thai phòng ngừa nguy cơ dị tật thai nhi. 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi có những gói chăm sóc thai sản và gói khám thai định kỳ giúp mẹ bầu có thể đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Hãy gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.