Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Bà bầu có nên xông hơi vùng kín không?

Ngày 22/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa tại vùng kín làm cho chị em đang mang thai cảm thấy khó chịu. Lúc này, nhiều chị em sẽ tìm hiểu và áp dụng các phương pháp dân gian để khắc phục tình trạng này, trong đó có phương pháp xông hơi. Vậy bà bầu có nên xông hơi vùng kín không? Các bác sĩ đến từ MEDLATEC sẽ giải đáp thắc mắc này ngay sau đây.

1. Giải thích xông hơi vùng kín nghĩa là gì?

Xông hơi vùng kín là cách giúp làm sạch cổ tử cung, âm đạo, cân bằng kinh nguyệt, máu huyết lưu thông hiệu quả, se khít được âm đạo sau sinh. Thực hiện bằng cách ngồi trên một nồi nước có chứa hơi nước từ tinh chất thảo mộc.

Hơi nước từ thảo mộc bao gồm nhiều chất có ích như hương thảo, húng quế, lá lốt, ngải cứu,…

Hơi nước từ thảo mộc bao gồm nhiều chất có ích như hương thảo, húng quế, lá lốt, ngải cứu,…

Những thảo mộc này sẽ tác động đến mô âm đạo có ích cho vùng kín. Bạn có thể tham khảo một số nguyên liệu thảo mộc: lá kinh giới, trầu không, quế chi, gừng ngâm rượu, tràm, xả, vỏ quýt (trần bì), lá bưởi, lá ổi,…

Thông thường, cách xông hơi này được thực hiện ở spa có ghế với lỗ thông hơi để hơi nước đi qua. Vậy bà bầu có nên xông hơi vùng kín không? Mời bạn cùng theo dõi phần tiếp theo của MEDLATEC ngay sau đây. 

2. Tìm hiểu về vấn đề bà bầu có nên xông hơi vùng kín không?

Như MEDLATEC đã chia sẻ ở phần trên, phương pháp xông hơi bằng cách dùng hơi nước nóng từ thảo mộc thiên nhiên giúp đào thải độc tố và lưu thông khí huyết trong cơ thể. 

Với phụ nữ, vùng kín có khỏe mạnh là điều hết sức quan trọng vì giúp cho việc gia đình hạnh phúc và bảo vệ sức khỏe của hai mẹ con khi sinh. Do vậy, cách chăm sóc “vùng tam giác mật” hoặc xông hơi vùng kín được nhiều chị em quan tâm, đặc biệt là chị em đang mang thai. 

Nhiều người thắc mắc “bà bầu có nên xông hơi vùng kín không”

Nhiều người thắc mắc “bà bầu có nên xông hơi vùng kín không”

Về vấn đề xông hơi vùng kín, phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên áp dụng. Bởi hơi nóng từ việc xông hơi có thể khiến thai nhi có ảnh hưởng không tốt, trường hợp xấu có thể dẫn đến sảy thai. 

Ngoài ra, rủi ro mà xông hơi vùng kín xảy đến cho bà bầu có thể kể đến: 

  • Hơi nước có thể làm bỏng mô âm đạo khi nước có nhiệt độ tăng cao.  

  • Hơi nước từ tinh chất xông vào vùng kín có nguy cơ gây nấm, viêm nhiễm, tạo điều kiện vi khuẩn có hại sinh sôi.

  • Trang thiết bị xông hơi không được vệ sinh kỹ càng sẽ dẫn tới tác dụng phụ nhiễm trùng vùng kín. 

  • Xông hơi cho bà bầu ở vùng kín có thể dẫn đến bỏng rát khi nồi nước xông ở cự ly gần và có nhiệt độ cao. 

3. Nguyên nhân xảy ra tình trạng ngứa ngáy tại vùng kín bà bầu

Nhiều chị em phụ nữ hay gặp phải vấn đề vùng kín bị ngứa, viêm nhiễm khi mang thai do yếu tố về vi sinh âm đạo. Trong quá trình mang thai, nội tiết tố nữ estrogen tăng nhiều hơn, làm cho âm đạo ẩm ướt. Điều này làm cho vi khuẩn dễ dàng sinh sôi, tích tụ một chỗ gây ra vùng kín ngứa ở mẹ bầu.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khiến mẹ bầu cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín có thể kể đến như: mặc quần lót quá chật, vệ sinh chưa sạch, viêm nang lông giai đoạn thai kỳ,… 

Có nhiều nguyên nhân khiến vùng kín của chị em hay bị ngứa ngáy

Có nhiều nguyên nhân khiến vùng kín của chị em hay bị ngứa ngáy

Hầu như phụ nữ đều sẽ gặp phải tình trạng ngứa vùng kín ít nhất một lần trong đời nên mẹ không phải quá lo lắng. Thay vào đó, mẹ bầu cần đến bệnh viện uy tín để kiểm tra, điều trị đúng cách. 

4. Những cách phòng tránh đặc biệt viêm phụ khoa cho bà bầu

Ngứa vùng kín hay viêm nhiễm phụ khoa là những trạng thái bệnh phổ biến trong thai kỳ mang thai. Trước hết, mẹ bầu không nên quá lo lắng khi có những dấu hiệu này mà cần bình tĩnh, thực hiện điều trị để giảm triệu chứng cũng như chữa dứt điểm. Để phòng ngừa viêm nhiễm, ngứa ngáy thì chị em có thể áp dụng các cách sau:

  • Hạn chế ăn những đồ ngọt như: đường, bánh kẹo, đồ ngọt.

  • Bà bầu cần giữ gìn sạch sẽ vùng kín, không được ngâm nước hay xông hơi.

  • Tránh để vùng kín ẩm ướt mà hãy giữ cho vùng kín khô thoáng.

  • Nên dùng đồ lót có chất liệu thấm hút như vải cotton thoáng mát, hút khí.

  • Tránh dùng các loại sản phẩm dung dịch vệ sinh vùng kín hoặc xà bông có thành phần tẩy rửa mạnh. Điều này làm cho việc thay đổi nồng độ pH trong âm đạo, vi khuẩn từ đây mà sinh sôi nảy nở hơn. 

  • Đảm bảo chế độ tăng cường hệ miễn dịch bằng cách mẹ bầu nên ngủ nghỉ đúng và đủ giấc, ăn các dưỡng chất có sức đề kháng tốt cho cơ thể, phòng tránh bệnh phụ khoa cần thiết. 

Mẹ bầu nên duy trì thói quen luyện tập nhẹ nhàng như yoga để tăng cường sức khỏe

Mẹ bầu nên duy trì thói quen luyện tập nhẹ nhàng như yoga để tăng cường sức khỏe

5. Địa chỉ thăm khám cho bà bầu uy tín, chất lượng

Như vậy, với thắc mắc “bà bầu có nên xông hơi vùng kín không” thì câu trả lời là Không. Việc chị em cần làm là thực hiện thăm khám, theo dõi sức khỏe thai kỳ đều đặt, đúng lịch hẹn. Nếu đang băn khoăn không biết nên lựa chọn cơ sở y tế nào cho việc kiểm tra, theo dõi trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đặc biệt, đây là địa chỉ đang được đông đảo các khách hàng, chị em phụ nữ lựa chọn bởi những ưu điểm:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện nói chung và Chuyên khoa Sản nói riêng đều có trình độ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm.

  • Quy trình thăm khám nhanh chóng, chuyên nghiệp. Đặc biệt, bệnh nhân khi đến thăm khám sẽ được đội ngũ nhân viên y tế hướng dẫn quy trình khám.

  • Đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo quá trình khám chữa và chẩn đoán bệnh để đạt kết quả nhanh chóng và chuẩn xác. 

  • Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP, qua đó minh chứng được năng lực xét nghiệm của Bệnh viện. 

  • Áp dụng khám Bảo hiểm y tế và Bảo lãnh viện phí, giúp giảm phần nào gánh nặng chi phí cho khách hàng.

Bài viết trên đây MEDLATEC đã giải đáp đến bạn thắc mắc về bà bầu có nên xông hơi vùng kín không. Ngoài việc tự vệ sinh vùng kín đúng cách tại nhà, thai phụ cũng nên đến khám tại bệnh viện để kịp thời điều trị nếu tình trạng ngứa ngáy không giảm. Nếu cần tư vấn thêm về dịch vụ y tế tại MEDLATEC, hoặc đặt lịch khám tại đây, Quý vị xin hãy gọi về hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.