Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Đau tức hạ sườn bên phải cảnh báo bệnh lý gì?

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau tức hạ sườn bên phải cảnh báo các bệnh lý về gan hoặc các cơ quan lân cận. Vì vậy, khi có triệu chứng này, bạn không nên chủ quan, lơ là. Thay vào đó, đi khám càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân, chẩn đoán bệnh lý và có phương án điều trị.

1. Tổng quan về tình trạng

Hạ sườn bên phải còn được gọi ngắn gọn là hạ sườn phải, mạn sườn phải. Tên gọi này xuất phát từ vị trí ở phía bên phải của vùng bụng, ngay bên dưới xương sườn. Đây cũng là nơi “hội tụ” của rất nhiều cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể như gan, thận, túi mật, một phần phổi, đại tràng và hệ thống các dây thần kinh. 

Đau tức hạ sườn bên phải là cảm giác đau và tức ở vị trí này. Đau tức mạn sườn phải có thể do nguyên nhân cơ học (chấn thương, va đập, tai nạn), nhưng cũng có thể là triệu chứng, dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý. 

Tùy nguyên nhân mà người bệnh có thể đau âm ỉ hoặc đau dữ dội với những đặc điểm khác nhau, cụ thể như sau:

  • Đau tức hạ sườn phải khi hít thở sâu hoặc đổi tư thế.

  • Đau tức hạ sườn phải khi ấn tay vào.

  • Đau tức hạ sườn phải sau khi ăn uống.

  • Cảm giác đau tức lan ra sau lưng, kéo xuống phần thân dưới.

  • Đau kèm theo sốt, ói mửa, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy,… 

Đau tức hạ sườn bên phải do nhiều nguyên nhân với mức độ đau khác nhau

Đau tức hạ sườn bên phải do nhiều nguyên nhân với mức độ đau khác nhau

2. Đau tức hạ sườn bên phải cảnh báo bệnh lý gì?

Đau tức hạ sườn bên phải có thể là triệu chứng và biểu hiện của nhiều bệnh lý, bao gồm:

Rối loạn đường ruột

Nếu bạn bị tiêu chảy, kèm theo đó là đau bụng, cảm giác đau dần dần lan ra hạ sườn bên phải thì không loại trừ đường ruột đang gặp vấn đề. Cụ thể, có thể là viêm đường ruột, nhiễm khuẩn đường ruột, hội chứng ruột kích thích hay viêm đại tràng. 

Đau dây thần kinh liên sườn

Cũng là đau ở hạ sườn bên phải, nhưng nếu cảm giác đau âm ỉ kéo dài, và khi ấn vào sườn cảm giác đau tăng lên thì có thể bạn bị đau dây thần kinh liên sườn. Trong trường hợp này, khi đi khám, bác sĩ sẽ kê thuốc và hướng dẫn vận động đúng cách.

Đau mạn sườn phải có thể cảnh báo bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Đau mạn sườn phải có thể cảnh báo bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Các bệnh lý về gan

Vị trí của gan nằm gần hạ sườn bên phải. Vì vậy, đau hạ sườn bên phải cũng có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh lý về gan, bao gồm: Viêm gan, gan nhiễm mỡ, áp xe gan, xơ gan, ung thư gan,… Đó là lý do khi cảm thấy khó chịu ở vị trí đau gan, bạn cần đi khám ngay. 

Các bệnh lý về thận

Những vấn đề về thận cũng có thể khiến bạn bị đau tức hạ sườn bên phải. Cảm giác đau sẽ lan ra sau lưng và kéo xuống phần thân dưới. Lúc này, không loại trừ nguy cơ bạn bị viêm thận, nhiễm trùng thận, sỏi thận,… 

Biểu hiện của bệnh túi mật

Bên dưới gan là vị trí của túi mật. Cơ quan này có nhiệm vụ hấp thu chất béo trong thức ăn và lưu trữ dịch mật. Rối loạn dịch mật sẽ dẫn đến hình thành sỏi mật, polyp túi mật. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy đau ở bụng bên phải và hạ sườn bên phải. Kèm theo đó là nôn ói, đầy bụng, khó tiêu.

Bệnh về túi mật gây đau mạn sườn phải kèm theo đầy bụng, khó tiêu, nôn ói,…

Bệnh về túi mật gây đau mạn sườn phải kèm theo đầy bụng, khó tiêu, nôn ói,… 

Những bất thường ở phổi

Khi phổi bị tổn thương, bạn sẽ cảm thấy nặng ngực, khó thở và ho nhiều. Ngoài ra, còn có cảm giác đau tức ở vùng hạ sườn bên phải. Nguyên nhân là do cơ hoành và phổi nằm ngay ở phía trên của hạ sườn. Phổi bất thường thì dây thần kinh sẽ truyền cảm giác đau tới vị trí này, gây đau tức.

3. Cần làm gì khi bị đau tức hạ sườn bên phải?

Đau tức hạ sườn bên phải sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, thậm chí là gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Để làm thuyên giảm cảm giác đau tức, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Không làm việc nặng hoặc vận động, luyện tập quá sức. Điều này sẽ gia tăng áp lực lên vùng bị đau, khiến tình trạng thêm nghiêm trọng. 

  • Đảm bảo ngồi làm việc hoặc nằm nghỉ ngơi đúng tư thế. Nhất là với những người ngồi hoặc nằm một chỗ quá lâu. 

  • Dùng khăn nhúng nước ấm và chườm vào vị trí đau. Dưới tác động của nước ấm, quá trình tuần hoàn máu thuận lợi hơn, giúp giảm đau hiệu quả. 

  • Dành thời gian để nằm nghỉ ngơi, thư giãn cho đến khi cảm giác đau thuyên giảm và biến mất. 

  • Trong chế độ ăn hàng ngày, tránh xa thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo; ưu tiên thức ăn giàu vitamin và khoáng chất. 

  • Tuyệt đối không uống rượu, hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích có hại cho cơ thể. 

  • Duy trì cân nặng và vóc dáng lý tưởng, không để tình trạng thừa cân, béo phì. 

Nếu cơn đau âm ỉ, kéo dài hoặc đau dữ dội không thuyên giảm, cần đến bệnh viện hoặc phòng khám để bác sĩ kiểm tra. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hoặc áp dụng các phương pháp giảm đau phản khoa học. Bởi điều này có thể khiến bệnh càng nghiêm trọng, nguy hiểm.

Khi bị đau tức hạ sườn bên phải, nên nghỉ ngơi thay vì cố gắng vận động, làm việc

Khi bị đau tức hạ sườn bên phải, nên nghỉ ngơi thay vì cố gắng vận động, làm việc 

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám và điều trị bệnh uy tín

Đau tức hạ sườn bên phải cảnh báo nhiều bệnh lý nên khi có triệu chứng này, bạn nên chủ động đi thăm khám. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy để khách hàng lựa chọn hiện nay. Bạn có thể đến chuyên khoa Nội của Bệnh viện để được tư vấn, hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh cụ thể, chi tiết.

MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm. Ngoài ra, Bệnh viện còn được đầu tư và trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại như máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, X-quang,... Đặc biệt, chất lượng phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP sẽ giúp phát hiện và chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của khách hàng.

 Người bệnh có thể đến MEDLATEC để các bác sĩ kiểm tra, thăm khám, chẩn đoán và có phương án điều trị tốt nhất

Người bệnh có thể đến MEDLATEC để các bác sĩ kiểm tra, thăm khám, chẩn đoán và có phương án điều trị tốt nhất

Nếu bị đau tức hạ sườn bên phải hoặc gặp các vấn đề sức khỏe, đừng quên gọi đến đến hotline 1900 56 56 56. Chúng tôi sẽ hướng dẫn, hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng, giúp quý khách hàng tiết kiệm thời gian khám chữa bệnh tối đa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.