Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Sốt phát ban ở người lớn nên kiêng gì để nhanh bình phục?

Ngày 11/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh sốt phát ban không chỉ xảy ra ở trẻ em mà còn có thể gặp ở người lớn. Bệnh thường gây ra các triệu chứng như sốt cao, nổi ban đỏ,… khiến người bệnh rất khó chịu, mệt mỏi. Vậy sốt phát ban ở người lớn nên kiêng gì để nhanh chóng khỏi bệnh và sớm hồi phục sức khỏe. 

1. Bệnh sốt phát ban là bệnh như thế nào?

Bệnh sốt phát ban có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do Human Herpes 6 và Human Herpes 7 gây ra. Đây là căn bệnh không nguy hiểm, nhưng nếu không biết chăm sóc đúng cách, bệnh nhân cũng có thể gặp phải những biến chứng sức khỏe nguy hiểm. 

Người bệnh có triệu chứng sốt cao đột ngộtNgười bệnh có triệu chứng sốt cao đột ngột

Sau thời gian ủ bệnh từ 1 đến 2 tuần, bệnh nhân sẽ có thể gặp phải một số triệu chứng dưới đây: 

  • Sốt cao đột ngột, có thể sốt tới 39,5 độ. 

  • Sau khi hết sốt, bệnh nhân sẽ nổi ban đỏ ở bụng, lưng, cổ và tay. Những nốt ban đỏ có thể xuất hiện thành từng mảng và kéo dài 1 đến 2 ngày rồi mờ dần. 

  • Một số trường hợp có thể nổi hạch, sưng quai hàm. Đây là biểu hiện của hệ miễn dịch đang phản ứng lại với một số tác nhân gây bệnh. 

  • Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng kèm theo như ho nhẹ, sổ mũi, đau họng, tiêu chảy, co giật,..

2. Sốt phát ban ở người lớn nên kiêng gì?

Sốt phát ban ở người lớn nên kiêng gì” là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, để không gây lây lan bệnh và nhanh chóng hồi phục sức khỏe, người bệnh cần điều trị bằng thuốc theo đơn của bác sĩ và kết hợp với chế độ kiêng sau đây: 

2.1. Những điều nên kiêng khi bị sốt phát ban 

- Không nên sinh hoạt trong không gian chật chội và ẩm ướt để tránh tình trạng vi khuẩn phát triển mạnh và tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Không nên gãi vào vùng da bị nổi ban đỏKhông nên gãi vào vùng da bị nổi ban đỏ

- Không gãi lên những nốt ban đỏ và vùng da bị ngứa để tránh hiện tượng trầy xước da, tạo ra những vết thương hở khiến vi khuẩn tấn công vào da, tăng nguy cơ gây viêm da, nhiễm trùng da, từ đó bệnh sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

- Cẩn thận khi tắm: Nhiều người cho rằng, bị sốt phát ban thì nên kiêng tắm. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm vì nếu cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn hoạt động và phát triển mạnh mẽ. Do đó, bạn vẫn có thể tắm rửa bình thường nhưng kiêng tắm nước lạnh mà chỉ nên tắm bằng nước ấm, đồng thời không nên tắm quá lâu và sau khi tắm phải lau khô bằng khăn mềm trước khi mặc quần áo. 

- Kiêng đến những nơi đông người: Sốt phát ban có thể lây lan sang người khác do đó, khi bị bệnh bạn không nên đến những nơi đông người để tránh lây nhiễm bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người xung quanh. 

- Không tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm: Trong quá trình bị sốt phát ban, hệ miễn dịch hoạt động kém khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Vì thế, người bệnh không nên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm để tránh nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn. Đồng thời, bệnh nhân cũng không nên tiếp xúc với những loại hóa chất, chất tẩy rửa,…

Không nên tắm bằng nước lạnh và không nên tắm quá lâu khi bị sốt phát banKhông nên tắm bằng nước lạnh và không nên tắm quá lâu khi bị sốt phát ban

- Không nên mặc quần áo quá chật: Khi mặc quần áo chật, bó sát, da sẽ mẫn cảm hơn và dễ bị ngứa ngáy, khó chịu. Do đó, triệu chứng bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. 

2.2. Những thực phẩm nên kiêng khi bị sốt phát ban

Để nhanh chóng khỏi bệnh và hồi phục sức khỏe, bệnh nhân cần kiêng một số thực phẩm dưới đây: 

- Kiêng ăn trứng: Trứng là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho nhiều đối tượng nhưng người bệnh sốt phát ban nên hạn chế ăn loại thực phẩm này. Nguyên nhân là vì trứng khó tiêu, gây nóng trong và đặc biệt không tốt với những trường hợp bệnh nhân đang sốt cao. 

- Kiêng các loại thực phẩm, món ăn có tính cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ và dễ gây khó tiêu vì dễ gây tổn thương cho dạ dày, khó tiêu, đầy bụng, khó hạ sốt và không tốt cho quá trình điều trị bệnh. 

- Kiêng nước lạnh, các loại đồ uống có gas: Uống nước lạnh khi đang bị sốt phát ban có thể làm tăng nguy cơ sốc nhiệt, gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên uống nước ngọt có gas vì có thể gây ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể. 

3. Chế độ sinh hoạt lành mạnh cho bệnh nhân bị sốt phát ban

Ngoài vấn đề “sốt phát ban ở người lớn nên kiêng gì”, người bệnh cũng nên tìm hiểu và xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh để nhanh khỏi bệnh và hạn chế nguy cơ biến chứng. Cụ thể như sau: 

- Nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế vận động: Người bệnh cần nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế đi lại, vận động nhiều để tránh tình trạng đổ mồ hôi khiến bệnh nghiêm trọng hơn. Đồng thời, không tiếp xúc với mọi người xung quanh để tránh lây nhiễm bệnh. 

sốt phát ban ở người lớn nên kiêng gì

Bổ sung nhiều nước cho cơ thể khi bị sốt phát ban.

- Nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và các dung dịch diệt khuẩn. 

- Bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu, dễ ăn như là cháo, súp, các loại quả mềm có chứa nhiều vitamin,…

- Bổ sung nhiều nước cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước, đồng thời giúp cơ thể dễ dàng đào thải độc tố ra ngoài.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bệnh viện còn được đầu tư các thiết bị y khoa hiện hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển trên thế giới nhằm đảm bảo gửi đến khách hàng kết quả nhanh chóng và chính xác. 

Nếu còn thắc mắc về các vấn đề sức khỏe hoặc cơ thể có dấu hiệu bất thường cần đặt lịch thăm khám, bạn hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia tư vấn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.